Thứ 6, 19/04/2024 20:43:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:22, 18/04/2015 GMT+7

Đẹp lắm những mầm xanh...

Thứ 7, 18/04/2015 | 13:22:00 189 lượt xem
BP - Được phân công dạy lớp Luật đại học từ xa ở xã Bù Nho, huyện Bù Gia Mập, từ Huế, tôi đã thầm xác định, đó là miền đất xa xôi, là vùng kinh tế mới trong những năm 70-80 của thế kỷ trước, có nghĩa là sẽ buồn, sẽ được thấy một trong những vùng “trũng” về văn hóa?... Vậy mà, khi nhìn thấy tận mắt Bù Nho, tôi đã phải giật mình vì hết bất ngờ này đến lạ lẫm khác.

Tấm biển trước UBND xã có song ngữ Việt - Anh, chợ Bù Nho hàng hóa nhiều, tấp nập bán mua như một góc nhỏ của thành phố... Có lẽ, chỉ khác với thành phố ở chỗ ngút ngàn tầm mắt với những rừng cao su, vườn điều đang trong mùa thu hoạch.

Bất ngờ nhất là khi phải nhường hội trường UBND xã cho một cuộc họp, đến học nhờ một buổi ở Trường THCS Bù Nho, tình cờ tôi được chứng kiến một buổi sinh hoạt gala... tiếng Anh! Buổi gala được tổ chức giữa sân trường: Học sinh ngồi kín ba phía, vừa xem các bạn biểu diễn những tiết mục văn nghệ vừa theo dõi cuộc thi bằng tiếng Anh của các đội ở hai khối lớp 7 và 8. Không khí thật náo nhiệt. Trang phục của các em trong 2 tiết mục múa làm tôi ngỡ ngàng. Tính chuyên nghiệp của các em thật đáng nể. Không thể ngờ rằng ở nơi cách xa huyện lỵ lại là vùng sâu, xa vẫn có thể có những bộ trang phục đẹp đến thế! Trong những tiết mục múa thành thục, hấp dẫn và trình độ tiếng Anh dường như chẳng thua kém các sinh viên mà tôi đã từng xem. Hỏi một học sinh thì được biết, tiền thuê hoặc mua trang phục do các em xin ba mẹ góp vào và cũng được các thầy cô giáo ủng hộ thêm. Nghe “tiết lộ” của học sinh ở đây làm cho tôi thật ấm lòng. Ở đâu, thời nào cũng còn đó những tấm lòng yêu thương học trò vẹn nguyên của các thầy, cô.

Những câu hỏi - đố nhanh bằng tiếng Anh do cô giáo Thùy Dung đọc lên cùng lúc với sự xuất hiện câu chữ trên màn hình vừa dứt thì gần như ngay lập tức, những chiếc bảng đã được giơ lên, tỷ lệ chọn 1 trong 4 đáp án có xác suất đúng luôn ở mức trên 50%! Chính vì trình độ của học sinh gần ngang nhau nên ban giám khảo phải làm việc khá lâu mới có thể chọn ra được các giải thưởng cần trao đúng địa chỉ. Cô Kim Trang, Hiệu phó cho tôi biết, phần thưởng nhỏ thôi, trị giá chỉ từ 50 ngàn đến 200 ngàn đồng cho một lần “học mà vui” nho nhỏ. Vậy mà, ngắm những gương mặt rạng ngời sự phấn khích của các em khi lên nhận giải, tôi đọc thấy rất rõ sự quyết tâm của nỗ lực vươn lên đầy tự hào.

Tôi biết không ít trường ở miền xuôi - kể cả các thành phố, thị xã lớn, có điều kiện tốt hơn (có lẽ là cả môi trường học tập lẫn trình độ của giáo viên) không thể làm được điều mà thầy cô và học trò Bù Nho đã làm tốt. Con mắt xét nét của nghề báo không ít khắt khe của tôi hầu như không tìm thấy một lỗi nào.

Buổi gala kết thúc trong tiết mục song ca của thầy và trò với bài hát “Khi thầy viết bảng”... Phải rồi, những bụi phấn cứ rơi và rơi hoài qua năm tháng trong từng lớp học, ngôi trường; và rất nhiều mầm xanh sẽ lớn lên, đâm thêm chồi mới, kết thành hoa, trái. Đừng viện dẫn khó khăn, điều kiện hay trình độ, môi trường... Chỉ cần có quyết tâm dạy và học thật tốt, được cộng hưởng bằng bổn phận và trái tim của người thầy, học trò sẽ hiểu và đón nhận, để từ đó, làm nên những điều diệu kỳ nho nhỏ.

Xin nhắc thêm rằng, Bù Nho là xã “nóng” nhất về các loại tệ nạn ở huyện Bù Gia Mập. Sự thay đổi để hướng tới an bình, thanh thản, có lẽ, đang được bắt đầu từ mái trường này.

Hà Văn Thịnh

  • Từ khóa
91148

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu