Thứ 6, 19/04/2024 07:50:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:31, 22/09/2016 GMT+7

Giúp Minh Hưng thực hiện 3 tiêu chí NTM chưa đạt

Anh Thắng
Thứ 5, 22/09/2016 | 07:31:00 221 lượt xem
BP - Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Minh Hưng (Bù Đăng) cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị xã Minh Hưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm: đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất trường học và văn hóa.

Từ năm 2012 đến nay, toàn xã đã xây dựng được 69 mô hình, gồm: 27 mô hình cải tạo vườn điều, 20 mô hình cải tạo vườn cà phê già cỗi, kém hiệu quả, 6 mô hình cà phê xen ghép điều, 3 mô hình trồng rau nhíp, 3 mô hình trồng ca cao và một số mô hình khác. Đến hết tháng 8-2016, Minh Hưng đã có 52 tuyến đường bê tông hóa theo cơ chế đặc thù, với tổng 11,332km. Riêng số công trình triển khai theo kế hoạch năm 2016 là 16/26 tuyến, dài 3.180m, 3 tuyến chuẩn bị thi công và 7 tuyến đang đề nghị cấp xi măng.

Nhân dân thôn 6, xã Minh Hưng làm đường giao thông nông thônNhân dân thôn 6, xã Minh Hưng làm đường giao thông nông thôn

Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, ngành nhưng do kinh tế của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn nên khả năng huy động vốn đóng góp của nhân dân thấp. Trong đó, 3 tiêu chí chưa đạt đều cần nhiều vốn. Cụ thể, tiêu chí đường giao thông nông thôn, việc huy động vốn từ doanh nghiệp và người dân gặp nhiều trở ngại vì một số tuyến đường không có doanh nghiệp hoặc chỉ có doanh nghiệp nhỏ, lẻ hoạt động và ở một số thôn có đa số các hộ dân tộc S’tiêng nghèo. Tiêu chí về cơ sở vật chất trường học, hiện nay Trường mầm non Minh Hưng đã được chuyển về khu quy hoạch mới, tuy nhiên vẫn còn 4 phòng học ở điểm cũ thuộc khu chợ Minh Hưng. Nếu các hộ dân xây nhà ở khu vực đất được bán đấu giá phía trước 4 phòng học cũ thì sẽ không còn đường vào các phòng học này. Do đó, huyện cần sớm triển khai đầu tư giai đoạn 3 cho Trường mầm non Minh Hưng. Huyện cần khẩn trương thực hiện các thủ tục để khởi công khu hiệu bộ Trường THCS Minh Hưng để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo các quy định của tiêu chí này.

Về cơ sở vật chất văn hóa, hiện trên địa bàn xã có 8 nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, diện tích nhỏ, thiếu trang thiết bị cần thiết. Để thực hiện tiêu chí này phải có kinh phí lớn, trước mắt là sửa chữa và mua sắm các trang thiết bị. Vừa qua, xã đã vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và tặng kèm 500 triệu đồng để xây dựng công trình phúc lợi. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xin được tạm ứng từ ngân sách của huyện để đối ứng với nhân dân hoàn thành tiêu chí này trong năm 2016.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Huyện ủy Bù Đăng với Đảng ủy, chính quyền xã Minh Hưng giữa tháng 8-2016, Đảng ủy, lãnh đạo xã Minh Hưng nêu lên những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị Thường trực Huyện ủy trong thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt. Bí thư Huyện ủy Trần Văn Chung đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Hưng trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bí thư Huyện ủy chỉ đạo trong thời gian tới: Cả hệ thống chính trị xã Minh Hưng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2016. Trong quá trình thực hiện phải có sự linh hoạt, sáng tạo, năng động trong công tác điều hành để đẩy nhanh các quy trình, thủ tục, tiến độ công trình. Trước mắt vẫn duy trì Trường mầm non Minh Hưng tại điểm trường cũ và thống nhất mở cổng mới cho trường. Đảm bảo nguồn xi măng cho xã để hoàn thành các tuyến đường xương cá. Xã phải tích cực kiểm tra hiện trạng khu dân cư thôn 3, không để xảy ra các trường hợp xây dựng, cơi nới, giúp dự án xây dựng khu dân cư tập trung thôn 3 được thực hiện đúng kế hoạch. Thống nhất cho chủ đầu tư ứng vốn để xây dựng các công trình NTM trên địa bàn. Thống nhất với UBND huyện cho xã Minh Hưng tạm ứng 500 triệu đồng để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Giảm 50% khoản đóng góp đối với các hộ đồng bào S’tiêng nghèo ở thôn 5. Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện chủ động kiểm tra, đôn đốc thực hiện các trình tự, thủ tục đề nghị công nhận xã Minh Hưng đạt chuẩn NTM trong năm 2016 để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái tập tỉnh Bình Phước.

  • Từ khóa
53981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu