Thứ 5, 25/04/2024 05:51:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:17, 10/04/2018 GMT+7

Iran công bố hàng chục thành tựu công nghệ hạt nhân

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 10/04/2018 | 08:17:00 161 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Trung Đông, ngày 9-4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran đã công bố 83 thành tựu công nghệ mới của nước này trong lĩnh vực hạt nhân.

 

Tổng thống Hassan Rouhani cùng một loạt quan chức cấp cao của Iran tham dự Ngày Công nghệ Hạt nhân quốc gia.


Báo cáo về các thành tựu nêu trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm Ngày Công nghệ Hạt nhân quốc gia, với sự tham dự của Tổng thống Hassan Rouhani cùng một loạt quan chức cấp cao khác, trong đó có Phó Tổng thống kiêm Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi. 

Tại buổi lễ, Tổng thống Rouhani cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải "hối tiếc" nếu quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7-2015, đồng thời ra lệnh chuyển khối lượng urani được tinh chế tại nhà máy Ardakan ở tỉnh Yazd tới cơ sở chuyển đổi urani ở ngoại ô thành phố Isfahan. Số nguyên liệu này được sản xuất từ mỏ urani Saghand thuộc tỉnh Yazd. 

Đây là động thái đầu tiên của Iran kể từ khi quốc gia Trung Đông nhất trí hạn chế hoạt động làm giàu urani theo thỏa thuận hạt nhân được ký với các cường quốc thế giới năm 2015 để lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran. 

Trong khi đó, phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng tống kiêm Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi khẳng định công nghệ hạt nhân của nước này sắp đạt đến trình độ "phát triển cơ bản," nói rằng nhiều hoạt động đã được tiến hành để tối ưu hóa và đổi mới thiết bị của "ngành công nghiệp chiến lược" này. Ông Salehi nói thêm các thành tựu phát phát triển mới trong lĩnh vực lượng tử có giá trị to lớn xét về quan điểm chiến lược. 

Bình luận về thỏa thuận hạt nhân, mang tên Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA), ông Salehi khẳng định Iran vẫn luôn tuân thủ đầy đủ các cam kết của mình theo thỏa thuận quốc tế nêu trên và điều này đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận nhiều lần. 

Đề cập tới lập trường hiện nay của Mỹ liên quan đến JCPOA, quan chức Iran nêu rõ không thể chấp nhận rằng chỉ một bên phải chịu trách nhiệm thực thi thỏa thuận hạt nhân trong khi bên còn lại không tuân thủ các cam kết pháp lý của mình. 

Trước đó ngày 8/4, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cảnh báo nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Iran sẽ có thể nối lại hoạt động làm giàu urani ở mức độ tinh khiết 20% trong vòng 4 ngày.

  • Từ khóa
98746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu