Thứ 6, 29/03/2024 03:23:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 18:43, 26/08/2014 GMT+7

Giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chuẩn để đánh giá năng lực của cán bộ, công chức

Thứ 3, 26/08/2014 | 18:43:00 1,671 lượt xem
BPO - Tổng cục hải quan vừa ban hành Văn bản số 10449/TCHQ-TTr yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý nghiên cứu và áp dụng đúng các quy định của Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Tiếp công dân.

Theo đó, các đơn vị trong ngành kịp thời cập nhật và triển khai các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, tăng cường phổ biến trong nhân dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo… Chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; coi kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.

Bố trí cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn, lưu giữ hồ sơ đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý của mình. Tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính nhà nước; xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về những đơn vị cấp dưới, cán bộ, công chức, lãnh đạo có liên quan đã ban hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính trái pháp luật dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo. Cán bộ, công chức được giao làm công tác tham mưu xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà làm không hết chức trách nhiệm vụ dẫn đến vi phạm thì tùy tính chất, mức độ sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính.

Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân, bố trí thời gian hợp lý để trực tiếp gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe ý kiến của nhân dân; xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế để có biện pháp giải quyết có lý, có tình và có tính khả thi, chấm dứt việc khiếu nại. Trường hợp có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại cơ quan, đơn vị thì thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải phân công lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ có thẩm quyền phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng để nghiên cứu biện pháp giải quyết…

TH

  • Từ khóa
22104

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu