Thứ 7, 20/04/2024 05:04:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:18, 08/12/2016 GMT+7

Internet và “cuộc chiến” giành thế chủ động tạo hiệu ứng xã hội

Thứ 5, 08/12/2016 | 11:18:00 828 lượt xem

BP - Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học dẫn tới những bước nhảy vọt của công nghệ truyền thông là một tất yếu và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng đó. Những năm qua, tốc độ phổ biến internet ở Việt Nam được xếp trong số những nước tăng nhanh nhất thế giới. Internet không chỉ góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội mà còn nâng cao văn hóa, đời sống tinh thần của nhân dân cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của internet mang lại, mặt trái của nó cũng không ít, đặc biệt là các thế lực thù địch đã triệt để tận dụng để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta.

Hiện nay, các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta trên internet toàn diện ở tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, nghệ thuật... Nhưng nổi bật nhất là chúng tập trung truyền bá các quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị. Thể hiện rõ nhất là chúng tung lên internet số lượng rất lớn thông tin sai trái, thù địch, đặc biệt trong các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của nước ta như bầu cử, đại hội đảng, kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp... Các tổ chức phản động ở nước ngoài như “Đảng Việt Tân”, “Đảng Nhân bản xã hội”, “Việt Nam Quốc dân đảng”... và các phần tử cơ hội chính trị chống đối ở trong nước như “Tổ chức xã hội dân sự”, “Con đường Việt Nam”... ngày đêm truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, chống phá Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa trên các báo điện tử ở nước ngoài, các trang tin điện tử, blog cá nhân. Chúng kết hợp đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” với việc khuyến khích, tạo điều kiện, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tính chất phản động, mục tiêu chống phá thể hiện rõ ở một số nội dung trọng điểm như xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin; thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng; bôi nhọ nhân sự cấp cao và kích động, chia rẽ đoàn kết nội bộ nhằm làm giảm niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng...

Do đặc thù của internet có tốc độ truyền tin nhanh, diện tham chiếu rộng, tính “tự do” của chủ thể thông tin và khả năng “gây nhiễu” rộng... nên những quan điểm sai trái đó ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại xã Long Hà, huyện Phú Riềng dẫn tới cái chết của ông Nguyễn Văn Nghinh. Ngay sau khi vụ việc xảy ra được ít phút, trên một số trang mạng xã hội đã lan truyền một clip, kèm theo tựa đề và một vài câu bình luận “dẫn dụ” người xem đến lập luận rằng đã xảy ra một vụ xô xát và lực lượng công an nổ súng dẫn tới ông Nghinh tử vong. Những thông tin này ngay lập tức đã được một số kẻ xấu lợi dụng rồi phù phép, bóp méo, thổi phồng sự việc sang chiều hướng ngược lại để nói xấu chính quyền cũng như lực lượng công an. Tuy nhiên, ngay sau đó, những thông tin “gây nhiễu” này đã được cơ quan công an và Báo Bình Phước phơi bày, “vạch mặt” sự vô lý trong đó. Và sau khi bài báo “Sự thật không thể bị thay đổi” được đăng trên Binhphuoc online ngày 9-6-2016 - ngay hôm sau xảy ra sự việc, thì những thông tin bịa đặt tự biến mất vì bài báo đã chỉ đúng tim đen của chúng nên chẳng còn ai tin. Nhưng với tốc độ lan truyền khủng khiếp của internet, vụ việc đã tạo nên sự bán tín bán nghi đối với một số người nhẹ dạ cả tin trong xã hội.

Những vụ việc tương tự như vậy ở Bình Phước cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước xảy ra không ít và được các thế lực thù địch lợi dụng ngày một nhiều và triệt để. Không ít thông tin trên internet đã gây hoài nghi, hoang mang trong xã hội, nhất là đối với một bộ phận trí thức, thanh niên - đối tượng thường xuyên tiếp cận với phương tiện này.

Trong một thế giới “phẳng”, khó có thể che giấu được những sự kiện gây chú ý xảy ra trong nước, trên thế giới. Chủ động thông tin đúng, đủ, kịp thời và có định hướng rõ ràng về các vấn đề nảy sinh, đáp ứng tích cực nhu cầu nhận thức, thị hiếu của công chúng, từ đó sẽ giúp công chúng tránh khỏi sự lôi kéo, kích động từ thông tin sai trái. Chủ động cung cấp thông tin để chủ động chi phối các hiệu ứng xã hội của thông tin sẽ góp phần to lớn đối với nâng cao nhận thức, nâng cao “sức đề kháng” của nhân dân trong cuộc chiến truyền thông với các thế lực thù địch trong thời đại bùng nổ internet hiện nay.

Hưng Nguyên

 

  • Từ khóa
2552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu