Thứ 5, 25/04/2024 02:23:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:32, 22/01/2016 GMT+7

Internet trên mọi nẻo đường Bình Phước

Thứ 6, 22/01/2016 | 08:32:00 434 lượt xem
BP - Theo số liệu thống kê, Bình Phước hiện có gần 500 điểm truy cập internet công cộng. Đây là con số khá ấn tượng trong bức tranh toàn cảnh về tình hình sử dụng internet hiện nay. Bởi Bình Phước là tỉnh miền núi, kinh tế đang trên đà phát triển, phổ cập internet về các huyện, thị xã là tín hiệu đáng mừng cho người dân nơi đây.


Tiện ích từ internet giúp các em học tập, khám phá, thử nghiệm, sáng tạo, tiếp cận những nền văn minh của thế giới, được vui chơi, giải trí với nhiều loại hình. Trong ảnh là học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội internet” tại Thư viện tỉnh - Ảnh: S.H

Hòa theo dòng phát triển của đất nước, internet đã có sự đóng góp tích cực rất lớn vào đời sống chung của mọi tầng lớp nhân dân. Người dân được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại, tìm kiếm thông tin, mở mang tầm nhìn, nâng cao hiểu biết và khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ. Đặc biệt, đối với những người nghèo và nông dân, được truy cập internet công cộng là niềm mong mỏi, khát khao bấy lâu. Vì những đối tượng này thường không đủ khả năng tài chính để mua sắm dàn máy tính có lắp đặt internet tại gia đình. Internet gần như đáp ứng được tất cả nhu cầu về thông tin, giải trí của mọi người. Báo chí, truyền hình đã được internet hóa; cơ hội kinh doanh trên phạm vi rộng và mọi thông tin cần biết đều có thể tìm thấy qua các công cụ tìm kiếm và chỉ cần một click chuột.

Những năm qua, Bình Phước nhận được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương, tập đoàn trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từng bước vượt qua khó khăn, giảm nghèo. Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước đã tích cực tham mưu UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan đảng, nhà nước. Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, Bình Phước đã quan tâm chú trọng, đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa nền hành chính, đồng thời đưa internet đến với đồng bào vùng sâu, xa giúp người dân tìm hiểu thông tin về các mô hình, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất... góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Ngày nay, thế hệ trẻ của Bình Phước được sống trong thời kỳ phát triển, hội nhập, hơn bao giờ hết học sinh, sinh viên phải được tiếp cận với khoa học công nghệ mới. Tiện ích từ internet giúp các em được học tập, khám phá, thử nghiệm, sáng tạo, tiếp cận những nền văn minh của thế giới, được vui chơi, giải trí với nhiều loại hình. Từ thực tiễn hiện nay cho thấy, học sinh, sinh viên đã biết cách khai thác hiệu quả, thiết thực internet vào mục đích học tập, nghiên cứu, làm  giàu tri thức cho bản thân.

Tuy nhiên, ảnh hưởng tiêu cực và hạn chế của internet cũng không phải là ít. Thực tế cho thấy, hạn chế của internet đối với học tập của học sinh, sinh viên hiện nay là thích dựa dẫm vào những kết quả có sẵn trên mạng mà đánh mất thói quen tư duy, đào sâu suy nghĩ trước một vấn đề đặt ra. Bên cạnh đó giới trẻ sẽ bị bối rối trong “biển” thông tin khổng lồ trên internet mà không xác định được thông tin mình cần hoặc độ tin cậy của thông tin. Việc quá lạm dụng internet trong giải trí cũng rất dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt, việc thường xuyên chơi game online dần dần sẽ gây ra những hành vi ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, làm tha hóa nhân cách, lệch lạc về nhận thức. Từ đó dẫn đến những hành vi tiêu cực, thậm chí là phạm tội ở mức độ nguy hiểm đáng báo động. Theo phản ánh của người dân, một số vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian qua, phần lớn có sự tác động từ game khi giới trẻ là lứa tuổi dễ bị kích động, dễ bắt chước, sử dụng không biết kiểm soát tiến bộ của công nghệ.

Từ những ảnh hưởng tiêu cực đó, đòi hỏi chúng ta phải có định hướng đúng đắn, hướng đi và cách nhìn sâu rộng về internet và công nghệ thông tin. Khẳng định công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quan trọng hàng đầu để hình thành xã hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phải gắn với đổi mới và bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phải được lồng ghép trên tất cả lĩnh vực, góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, tăng năng suất, hiệu suất lao động.

Ngoài ra, cần xây dựng được các biện pháp bền vững nhằm khắc phục hạn chế của internet, như tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương về ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông. Tăng cường kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm đại lý internet kinh doanh trò chơi game online trực tuyến mang nội dung bạo lực hoặc có yếu tố sex. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng thanh tra nhằm tăng cường khả năng về chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực này... Qua đó giúp người quản lý, nhà hoạch định chính sách có những giải pháp hữu hiệu để quản lý và phát triển internet đúng hướng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong mọi tầng lớp nhân dân, các dân tộc ở tỉnh Bình Phước, đặc biệt là học sinh - thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. 

Theo số liệu mới được công bố bởi Tổ chức thống kê số liệu internet quốc tế (internetworldstats), hết tháng 6-2015, Việt Nam đã có 45,5 triệu người dùng internet, đạt mức thâm nhập/dân số là 48%. Số lượng người dùng nói trên bao gồm người truy cập internet ở tất cả phương tiện hỗ trợ (PC, laptop, điện thoại...). Việt Nam đang xếp thứ 6 trong khu vực châu Á về số lượng người dùng, sau Trung Quốc (674 triệu), Ấn Độ (354 triệu), Nhật Bản (114,9 triệu), Indonesia (73 triệu), Philippines (47,1 triệu) và đứng thứ 17/20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới. Cũng từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã liên tục đứng trong top 20 quốc gia có số người dùng internet lớn nhất thế giới.

Nguyễn Hoài

  • Từ khóa
53381

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu