Thứ 4, 24/04/2024 03:42:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:27, 17/09/2014 GMT+7

Tiếp sức cho người thu nhập thấp

Thứ 4, 17/09/2014 | 13:27:00 446 lượt xem
BP - Năm 2010, dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn Bình Phước thất bại khi giá đất và nhà ở cao, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Sau 3 năm, cũng dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp bằng hình thức xây nhà cấp 4 với giá vừa phải và được trả góp hàng tháng trong vòng 5 năm, một doanh nhân người Khơme đã biến giấc mơ của nhiều lao động nghèo thành hiện thực.

Một góc khu dân cư dành cho người thu nhập thấp tại khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân

 
Trong vai người đi mua nhà, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến tích cực từ các gia đình đang sở hữu những căn nhà dành cho người thu nhập thấp ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài). Việc xây dựng khu dân cư cho người thu nhập thấp theo hình thức nhà cấp 4 không chỉ hấp dẫn những người lao động có thu nhập thấp, trung bình mà còn là lựa chọn của nhiều người khá giả.

HƯỚNG ĐI TÁO BẠO

Từ Trà Vinh theo mẹ lên Bình Phước khi đất nước còn đang chiến tranh, ông Thái Oanh (49 tuổi), ngụ phường Tân Xuân sớm trải nghiệm những khó khăn, vất vả của cuộc sống. Chính điều đó tạo nên suy nghĩ táo bạo và không lùi bước trước khó khăn, thách thức. Ông nói rằng: “Trường đời sẽ cho chúng ta sự lớn mạnh và lòng quyết tâm. Thành công đạt được phải từ lòng tin và dũng cảm đối diện với khó khăn”. Vì vậy, khi chuyển sang kinh doanh ở lĩnh vực bất động sản, ông Oanh đã không nản chí trước thất bại của cuộc thử nghiệm 6 căn nhà có giá 500-600 triệu đồng. Khi thấy nhiều người liên hệ mua nhà giá rẻ, ông chuyển hướng sang đối tượng có thu nhập thấp. Ông tìm mua khu đất giá bình dân và xây những căn nhà có giá từ 200 đến 300 triệu đồng. Đây là hướng đi mới và nhiều may rủi nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện. Khi triển khai hướng đi này cũng là lúc Nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn vay và miễn thuế cho các nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Có sự ưu đãi này, ông Oanh đã tạo điều kiện để người mua nhà vay vốn ngân hàng và trả góp hàng tháng với lãi suất thấp.

Nhà dành cho người thu nhập thấp đã tiếp sức cho nhiều đối tượng lao động (ảnh lớn) và dự án vẫn đang tiếp tục được triển khai (ảnh nhỏ)

 
Ông Thái Oanh cho biết: “Đối tượng mà tôi hướng tới trong dự án nhà ở cho người thu nhập thấp phần lớn là cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nghèo, thậm chí học sinh, sinh viên. Những đối tượng này nếu có điều kiện thì trả một lần, nếu không chỉ cần trả trước 30% số tiền, phần còn lại chúng tôi tạo điều kiện cho vay ngân hàng và trả góp dần bằng lãi suất ưu đãi của ngân hàng. Khi dự án triển khai, tôi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người, từ cơ quan nhà nước tới khách hàng. Bởi vậy, nhà xây xong tới đâu bán hết tới đó. Hiện ngoài 3 khu dân cư trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, tôi đang triển khai dự án ở xã Thuận Phú (Đồng Phú).

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ CỦA NGƯỜI THU NHẬP THẤP

Chị Nguyễn Thị Hoa bán căn nhà ở khu trung tâm thị xã về định cư tại khu dân cư Nguyễn Huệ, phường Tân Xuân. Chị Hoa cho biết: Ở đây, chúng tôi thấy thoải mái và tiện lợi bởi nhà cũng đầy đủ 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng ăn và công trình phụ khép kín. Những hộ dân xung quanh nhà tôi đều trả tiền theo hình thức trả góp và được ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Tôi thấy hình thức bán nhà cho người thu nhập thấp như vậy tạo nhiều thuận lợi cho lao động nghèo.

Còn với chị Hà Thị Diễm, khu dân cư đối diện Bảo sanh Xuân Phước ở tổ 4, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, chia sẻ: “Từ nhiều năm theo chồng về Bình Phước, tôi luôn ao ước có ngôi nhà riêng. Nhưng tôi không có việc làm, 4 miệng ăn trông chờ vào tiền sửa xe ít ỏi của chồng nên không có tiền xây nhà. Có người giới thiệu với tôi chỉ cần 100 triệu đồng là có thể mua được nhà mới, số còn lại ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi và được trả dần trong 5 năm. Với những người thu nhập thấp như chúng tôi, được mua nhà ở như vậy là quá tốt. Nhờ “an cư lạc nghiệp” nên tôi đã mở cửa hàng tạp hóa nhỏ và nước giải khát phục vụ những hộ dân trong khu dân cư kiếm thêm thu nhập”.

Một căn nhà dành cho người thu nhập thấp có diện tích 4x25m, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp, công trình phụ khép kín, hệ thống bồn nước bằng i-nox... Mỗi căn nhà có giá 200-350 triệu đồng tùy vị trí. Khảo sát ở 3 khu dân cư đã bán cho người thu nhập thấp, chúng tôi gặp được nhiều đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người bán bánh mì và cả những người đang thất nghiệp... đều hài lòng với phương thức xây nhà này.

Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng chị Lê Thị An vẫn chọn cách đổi nhà từ khu trung tâm hành chính tỉnh về ở khu dân cư Nguyễn Huệ. Chị An chia sẻ: “Hình thức xây dựng nhà giá rẻ bán cho người thu nhập thấp là việc làm phù hợp và rất có lợi cho người dân, nhất là lao động nghèo không có điều kiện xây nhà”. Chị An dẫn chứng, một lao động bình thường làm quần quật cả năm tích góp được gần 100 triệu đồng cũng chỉ đủ mua được một nền đất hẹp ở ngoại ô thị xã và phải tích góp thêm mấy năm nữa mới có tiền xây nhà. Nhưng với chừng ấy tiền thì người thu nhập thấp sẽ được ở trong ngôi nhà đầy đủ phòng ốc và có thể trả góp trong vòng 5 năm số tiền còn lại.  

Ông Thái Oanh, chủ dự án cũng thừa nhận: Lựa chọn hình thức xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp thì doanh thu sẽ không cao, song chúng tôi vẫn có lời. Hiện chúng tôi xây dựng 4 khu dân cư theo hình thức nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn thị xã Đồng Xoài. Mỗi căn nhà có giá từ 200 đến 350 triệu đồng (tùy vị trí) thu hút không chỉ người lao động có thu nhập thấp mà có cả những gia đình thu nhập khá. Hiện đã có khoảng hơn 200 hộ đăng ký mua nhà.          

C.Liên

  • Từ khóa
49844

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu