Thứ 5, 18/04/2024 17:02:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:33, 31/07/2013 GMT+7

Lãnh đạo Hungary đánh giá cao vị thế của Việt Nam

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:33:00 1,597 lượt xem

Đoàn Phó Thủ tướng Nguyễn thiện Nhân làm việc với ban lãnh đạo nhà máy Điện hạt nhân Paks, Hungary
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary diễn ra từ ngày 28 đến 31-7 theo lời mời của Chính phủ nước này, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hội kiến và dự chiêu đãi của quyền Chủ tịch Quốc hội Istvan Jakab; hội đàm với Phó Thủ tướng Hungary Zsolt Semjen; thăm Nhà máy Điện nguyên tử Paks, trường Đại học Kỹ thuật và Kinh tế Budapest; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hungary.

Trong hội đàm và tiếp xúc, lãnh đạo Hungary đánh giá cao những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu; đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà Chính phủ Hungary đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước kia cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; khẳng định chính sách nhất quán coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Hungary. 

Quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Hungary phát triển hết sức tốt đẹp trong những năm gần đây, nhưng còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các nhà lãnh đạo Hungary đã trao đổi, thống nhất những biện pháp thúc đẩy hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là về kinh tế-thương mại, đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, năng lượng, văn hóa-du lịch, thể thao... Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao, giữa các bộ, ngành nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cám ơn Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển quốc tế (ODA) của mình; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hungary tăng cường quan hệ thương mại-đầu tư với Việt Nam. 

Hai bên nhất trí khuyến khích doanh nghiệp hai nước tiếp xúc trực tiếp, tham gia các hội chợ, hội thảo... để nắm bắt cụ thể nhu cầu, tiềm năng của nhau, qua đó kết nối hợp tác. Hai bên đánh giá cao kết quả khóa họp thứ 4 của Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam-Hungary (diễn ra tháng 10/2012 tại Hà Nội), cho rằng cần tích cực phối hợp triển khai kết quả khóa họp để có những dự án hợp tác thiết thực vì lợi ích của hai quốc gia và tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế hợp tác này trong thời gian tới. 

Hungary khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục-đào tạo với Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, học sinh Việt Nam sang học tập. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai chính phủ về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân vì mục đích hòa bình, theo đó Chính phủ Hungary cam kết cấp hàng năm 40 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. 

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Hungary cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2013-2016, Hội đồng kinh tế-xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Lãnh đạo Hungary đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại đây. Hai bên nhất trí cho rằng đây là cầu nối quan trọng, là cơ sở thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý cũng đã có các cuộc làm việc riêng với các đối tác Hungary để trao đổi nhiều nội dung hợp tác cụ thể như triển khai Chương trình trao đổi hợp tác giáo dục vừa ký nhân chuyến thăm, làm rõ thêm một số nội dung trong Thỏa thuận Hợp tác đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình để có thể ký vào dịp Chủ tịch nước thăm Hungary sắp tới, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khoa học-công nghệ, nông nghiệp và thực phẩm chế biến, tìm biện pháp thúc đẩy thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA của Hungary...

Chuyến thăm chính thức Hungary của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary trong thời gian tới.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
5621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu