Thứ 5, 25/04/2024 05:58:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:24, 26/02/2015 GMT+7

Hy vọng một năm cát tường!

Thứ 5, 26/02/2015 | 08:24:00 97 lượt xem
BP - Chiều mồng 1 tết, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rải rác ở nhiều nơi, thậm chí ở một số khu vực của huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp có mưa rất lớn. Cơn mưa xuân hiếm hoi trong một vài năm trở lại đây đã giúp giải hạn cho những vườn tiêu, giúp người nông dân đỡ vất vả tưới nước trong tuần đầu của năm mới. Cây điều gặp mưa như được tăng cường thêm sinh lực, để đơm bông kết trái cho mùa bội thu. Thêm vào đó, giá tiêu đầu năm vẫn giữ ở mức kỷ lục (160-165 ngàn đồng/kg), còn giá điều dao động ở ngưỡng cao (28-30 ngàn đồng/kg). Điều này làm cho nhiều người càng tin rằng: Năm nay sẽ là năm cát tường.

Từ giữa tháng 2-2015 (những ngày giáp tết Nguyên đán Ất Mùi), tuyến QL13 đoạn từ An Lộc (TX. Bình Long) đến Chiu Riu (Lộc Ninh) đã hoàn thành trải nhựa một bên tuyến đường theo yêu cầu của UBND tỉnh đề ra cho chủ đầu tư dự án. Vậy là sau nhiều năm sống chung với bụi, mưa lầy, ổ voi, ổ gà và gặp vô vàn khó khăn trong việc buôn bán, năm nay người dân sống ở hai bên tuyến đường này mới được vui xuân đón tết trọn vẹn, đúng nghĩa và nhiều người tin rằng, cát tường đã đến với họ trước giờ khắc đón giao thừa và năm nay sẽ là năm buôn bán thuận lợi.

Cuối năm 2014, giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm sâu thêm 2 đợt, đồng thời Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - vận tải và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Theo đó, trong những ngày cuối năm 2014 và đầu xuân mới Ất Mùi 2015, cát tường đã ghé thăm những người dân sử dụng xe máy khi họ chỉ cần đổ 50 ngàn đồng là đầy bình xăng, thay vì phải đổ 60-70 ngàn đồng như mọi năm. Nhưng thật trớ trêu, nhiều chuyến xe khách nội tỉnh và ngoại tỉnh vẫn không giảm giá cước mà đua nhau tăng giá ngất ngưởng trong dịp tết Nguyên đán. Nhiều quán phở, bún trên địa bàn thị xã Đồng Xoài vẫn thi nhau “chặt chém” khách hàng (với giá 30-40 ngàn đồng/tô).

Theo quan niệm của người xưa, dê là con vật cát tường (điều tốt lành, may mắn, hạnh phúc). Cho nên, trong dân gian có lưu truyền câu vè: “Năm Ngọ, mã đáo thành công/Năm Mùi, dê béo, rượu nồng phủ phê”. Con dê còn là hiện thân cho hình ảnh con cái hiếu thuận, bởi dê con khi bú mẹ luôn quỳ ở phía trước. Nhiều gia đình mong muốn sinh con trong năm nay, vì tuổi Mùi vừa hiếu thuận, hiền lành vừa sung túc, tràn đầy sinh lực: “Người ta tuổi Ngọ, tuổi Mùi/Em đây luống những ngậm ngùi tuổi Thân” (ca dao). Chính vì vậy, nhiều người đã tâm niệm năm Ất Mùi 2015 là năm sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp, may mắn.

Và với những dấu hiệu đầu xuân may mắn, hy vọng năm 2015 là năm cát tường!                          

Hồng Phấn

  • Từ khóa
38282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu