2/2017
6
4 Tháng Giêng(T)
Giáp Ngọ

Huyện Phú Riềng phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2017

06:59 AM - 20/04/2017

BP - Sau khi thành lập vào năm 2015, hệ thống giao thông của huyện Phú Riềng có tới 80% là đường đất hoặc các tuyến đường dân tự mở. Những tuyến đường đã được trải nhựa hoặc bê tông quá ít và thiếu đồng bộ. Các tuyến đường kết nối trung tâm hành chính các xã với trung tâm hành chính huyện đều xuống cấp và chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông theo chuẩn nông thôn mới.

Theo thống kê, toàn huyện Phú Riềng có 24 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài khoảng 137km, trong đó chỉ có 88km đường láng nhựa, còn lại là cấp phối sỏi đỏ. Đường liên thôn, xóm có tổng chiều dài khoảng 503,6km. Cuối năm 2016, huyện đã đầu tư đường nhựa và đường bê tông xi măng được một số tuyến, nâng đường được bê tông xi măng và thảm nhựa lên 58km, chiếm khoảng 10,9% tổng chiều dài. Các tuyến quy hoạch đô thị có chiều dài 18.350m, trong đó đường trục chính đô thị 4.372m, đường khu vực 7.155m và đường nội bộ 6.823m.

Một góc trung tâm hành chính huyện Phú Riềng - Ảnh: S.H

Bên cạnh điều kiện hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, Phú Riềng còn là huyện nghèo, khả năng huy động vốn trong dân thấp trong khi chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông theo chuẩn nông thôn mới. Vì thế, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Riềng xác định chỉ tập trung đầu tư những công trình giao thông trọng điểm, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư các tuyến đường tại khu trung tâm hành chính huyện để phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân đến làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước huyện và khu dân cư. Trong kế hoạch định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, UBND huyện Phú Riềng đưa ra các mục tiêu chủ yếu: Phấn đấu cơ bản hoàn thành trung tâm hành chính huyện đi vào hoạt động; Phấn đấu xây dựng 4 xã nông thôn mới, 1 xã nâng cấp lên thị trấn; Phấn đấu tổng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội 5 năm khoảng 1.390 tỷ đồng... Và  để đạt được các mục tiêu này, huyện đã đưa ra giải pháp cụ thể đối với từng ngành, từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, trong đó chú trọng hạ tầng giao thông, đô thị; đồng thời hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch đô thị tầm nhìn đến năm 2030.

Trong kế hoạch thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa đạt giai đoạn 2016-2017, huyện xác định 9 tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 2 là giao thông. Thế nhưng do những khó khăn đặc thù như đã nêu trên, tiêu chí giao thông phải đưa vào kế hoạch hoàn thành trong năm 2017. Theo thống kê hiện trạng năm 2016, tổng số đường trục liên thôn, xóm cần đầu tư trong năm là hơn 55km. Nhờ nguồn vốn phân cấp và nhân dân tự đóng góp, đã có 17,8km được nhựa hóa, đạt 32,35%. Ngoài ra còn có 2,5km được bê tông cứng hóa, đạt 4,54%, nâng tổng chiều dài tuyến đường trục liên thôn được cứng hóa lên 36,98%. Tổng kinh phí thực hiện khoảng hơn 2 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 1,482 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Theo thống kê năm 2017, tỷ lệ kilômét đường trục, đường liên xã cần được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải là 12,3km, gồm 2,7km đường ĐT741, 9,6km đường ĐT753b. Tỷ lệ đường trục liên thôn được bê tông hóa là 18,5/55,05km, đạt 33,61%, nâng tổng số kilômét đường trục thôn, xóm được cứng hóa lên 70,5%, vượt 0,5% so với bộ tiêu chí. Tổng số kilômét ngõ xóm là 2,75km, trong đó ngõ xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa là 1,65km, đạt 60% và vượt tiêu chí 10%. Tổng số kilômét đường trục chính nội đồng, đường đi sản xuất là 17,3km, trong đó được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện là 12,4km, đạt 71,67% và vượt tiêu chí 1,67%.

Để đạt được kế hoạch này, huyện dự kiến nguồn kinh phí 14,816 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 10,967 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Đồng chí Trần Văn Lân, Bí thư Huyện ủy Phú Riềng cho biết: Do nông sản chủ lực là cao su vẫn đang ở mức giá thấp nên việc vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông gặp nhiều khó khăn. Do đó, huyện sẽ huy động thêm sự đóng góp từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đứng chân trên địa bàn, nhằm cứng hóa 70,55% tuyến đường trục chính thôn, xóm, hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí nông thôn mới năm 2017.

Nguyên Thủy

Hay!!
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở ô bên dưới.
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Để hành lang an toàn đường bộ luôn thông thoáng, theo bạn:
Kiên quyết xử lý các vi phạm
Nhắc nhở là chính
Tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các tầng lớp nhân dân
Mở rộng hơn