Thứ 6, 29/03/2024 21:27:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:41, 30/10/2016 GMT+7

Huyện đoàn Hớn Quản: Nhiều giải pháp tập hợp thanh niên hiệu quả

Chủ nhật, 30/10/2016 | 13:41:00 347 lượt xem
BP - Hiện nay, do phần lớn thanh niên ở nông thôn đi làm tại các khu công nghiệp và thành phố lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở cơ sở. Để khắc phục tình trạng này, Huyện đoàn Hớn Quản đã có nhiều cách làm hay trong khuyến khích, động viên thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội.

CẦN NHIỀU CLB, ĐỘI, NHÓM THIỆN NGUYỆN

Nhiều năm qua, Huyện đoàn Hớn Quản luôn quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên, thanh niên. Trước hết, Huyện đoàn khuyến khích thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm, tổ hợp tác xã. Từ đó sẽ tạo ra sự gắn kết và thu hút nhiều thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội.

Thanh niên huyện Hớn Quản tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm Thanh niên huyện Hớn Quản tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm 

Làm việc tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành), Nguyễn Viết Duẫn (24 tuổi) chưa từng tham gia sinh hoạt đoàn. Thế nhưng từ khi thành lập CLB tình nguyện Sắc Màu (thuộc Huyện đoàn Hớn Quản), Duẫn tích cực tham gia hoạt động và được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. Duẫn  cho biết: “CLB thành lập năm 2014 chỉ có 2 thành viên. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 110 thanh niên tham gia sinh hoạt, trong đó có 10 thanh niên ở huyện, còn lại là những thành viên đến từ các địa bàn khác trong và ngoài tỉnh”. Dương Minh Hiếu (23 tuổi), chủ một quán cà phê ở xã Tân Khai (Hớn Quản) chưa tham gia sinh hoạt đoàn do không có thời gian. Khi biết CLB tình nguyện Sắc Màu làm từ thiện giúp đỡ học sinh và hộ khó khăn về nhà ở, Hiếu đăng ký và trở thành thành viên chính thức của CLB. Mỗi khi có sự kiện hay chương trình lớn, các thành viên trong CLB đóng góp 200 ngàn đồng/người và vận động nhà hảo tâm ủng hộ thêm. Sau đó, CLB liên hệ với đoàn thanh niên các xã để tổ chức chương trình. Các hoạt động của CLB hướng đến là tặng cặp sách, tập viết, xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, sửa chữa nhà ở cho hộ khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, CLB đã hỗ trợ sửa chữa gần chục căn nhà, tặng hàng trăm phần quà tết cho người nghèo cùng hàng ngàn cuốn tập, xe đạp và học bổng giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường. 

Anh Nguyễn Viết Đợi, Bí thư Huyện đoàn Hớn Quản nói: “Nhờ CLB mà chúng tôi đã tập hợp được đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội. Từ đây, công tác đoàn và phong trào thanh niên huyện cũng phát triển mạnh hơn”. 

ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN LẬP THÂN LẬP NGHIỆP

Để thanh niên gắn bó và sinh hoạt đầy đủ trong tổ chức hội, những năm qua, Huyện đoàn Hớn Quản đã chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tiếp tục vận động đoàn viên thanh niên tham gia lớp học bổ túc văn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn. Tính riêng quý 3/2016, đã có 21 đoàn viên học bổ túc văn hóa từ lớp 10 đến lớp 12, hơn 40 đoàn viên học lớp trung cấp, đại học. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn tham mưu cho Ban chỉ đạo chiến lược phát triển thanh niên Hớn Quản phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm cho thanh niên, người lao động trên địa bàn. Tại đây đã có hơn 500 đoàn viên thanh niên, người lao động, 13 doanh nghiệp trong, ngoài huyện về tham gia. Kết quả có 24 thanh niên đăng ký, ghi danh, nộp hồ sơ xin việc tại các doanh nghiệp.

Những năm qua, Huyện đoàn Hớn Quản luôn quan tâm phát triển hội viên. Ở Hớn Quản hiện có 6.118 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên. Năm 2016, Huyện đoàn Hớn Quản có hơn 20 công trình thanh niên tại các đơn vị. Nhiều công trình như xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế... đã mang lại hiệu quả thiết thực và đang góp phần cùng huyện  xây dựng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Viết Đợi cho biết: “Hầu hết thanh niên ở huyện đi học rồi ở lại các thành phố làm việc. Ở nông thôn hiện đa phần thanh niên ít hoặc ngại tham gia hoạt động xã hội. Vì vậy, để tập hợp, vận động được thanh niên thì phải cho họ thấy lợi ích khi tham gia tổ chức đoàn, hội. Để làm được điều này, những năm qua, Huyện đoàn Hớn Quản đã chỉ đạo các xã đoàn đang quản lý vốn bình xét cho thanh niên vay để phát triển kinh tế; đồng thời thành lập các tổ hợp tác phát triển kinh tế. Hiện trên địa bàn huyện có 3 tổ hợp tác, trong đó 2 tổ hợp tác nuôi dê và 1 tổ hợp tác nuôi ong tại xã Thanh An. Các tổ hợp tác đã thu hút hàng chục thanh niên tham gia phát triển kinh tế.  

Ngoài các tổ hợp tác và các CLB, ở một số xã đoàn đã khuyến khích đoàn viên làm việc theo nhóm. Tại xã An Phú, Đoàn thanh niên ấp Sóc Rul đã tập hợp thanh niên qua việc thành lập tổ nuôi cá. Anh Trần Minh Quân, Bí thư Chi đoàn ấp Sóc Rul cho biết: “Ở ấp có 10 thanh niên, các bạn đều phải lo phát triển kinh tế gia đình nên mỗi lần chi đoàn triển khai các phong trào, phần việc rất khó. Vì vậy, tôi đã nghĩ phải có một việc làm chung để dễ dàng tập hợp đoàn viên. Do đó, năm 2014, tôi mượn diện tích ao của gia đình ông Nguyễn Duy An, Phó ấp Sóc Rul để nuôi cá, gây quỹ cho chi đoàn. Từ đó, các thành viên trong tổ nuôi cá vừa sắp xếp việc nhà vừa phân công nhau chăm sóc cá. Tận dụng thời gian này chúng tôi cũng triển khai một số hoạt động của đoàn cấp trên hiệu quả hơn”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
81769

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu