Thứ 5, 28/03/2024 20:29:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:34, 30/11/2016 GMT+7

Huyện đảo mang tên “vùng đất giàu có”

Thứ 4, 30/11/2016 | 13:34:00 233 lượt xem

BP - Huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang có 8 xã và 2 thị trấn. Tên gọi “Phú Quốc” có nghĩa là “vùng đất giàu có”, đồng thời cũng là một trong những địa chỉ đỏ trên bản đồ nước Việt Nam để du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử. Huyện đảo Phú Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng trở thành đặc khu hành chính - kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện tiếp tục phát triển ngành du lịch mũi nhọn chủ lực và thật sự trở thành hòn đảo ngọc của đất nước.

Du khách tắm biển Phú Quốc - Ảnh internet

Đảo Phú Quốc cùng với 26 hòn đảo khác tạo thành huyện Phú Quốc. Toàn huyện đảo có tổng diện tích 589,23km², xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông ở phía tây bắc là trung tâm kinh tế - chính trị của huyện. Phú Quốc cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km. Trước năm 1975 Phú Quốc chỉ có hơn 5.000 người nhưng đến đầu năm 2015 dân số đã đạt trên 110.000 người. Phú Quốc đang được xem là vốn quý nhất để phát triển du lịch sinh thái. Nơi đây không chỉ có bờ biển đẹp, các điểm du lịch nổi tiếng, mà còn mang nét độc đáo bởi các nghề truyền thống của cư dân trên đảo. Phú Quốc nổi tiếng là vùng trồng hồ tiêu, sản xuất loại nước mắm tốt nhất và đặc biệt là các trại nuôi trai lấy ngọc. Huyện Phú Quốc có rừng nguyên sinh, thổ nhưỡng phì nhiêu, nguồn nước ngọt dồi dào và các bãi tắm đẹp. Đó là điều kiện, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển, kết hợp bảo tồn thiên nhiên, nghiên cứu khoa học. Hiện nay, Phú Quốc đã đầu tư phát triển và nâng cấp các sản phẩm du lịch gắn với các loại hình nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh, các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng, thể thao, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo, cắm trại, mua sắm; thăm quan làng nghề truyền thống, nuôi trồng thủy sản, nghiên cứu sinh thái tự nhiên. Huyện đảo hiện đã hoàn thành quy hoạch xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị quốc tế kết hợp dịch vụ casino tại bãi Đá Chồng, thuộc ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm quy mô 135 ha. Sân bay quốc tế Phú Quốc có diện tích 1.000 ha đã hoàn thành giai đoạn I, đưa vào sử dụng phục vụ hành khách và kết nối với các trung tâm du lịch quốc gia, các nước trong khu vực và quốc tế.

Tỉnh Kiên Giang đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Phú Quốc đến năm 2020, với mục tiêu bình quân trong giai đoạn này đón 1-1,2 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 35%, tổng doanh thu 209 triệu USD. Năm 2020, dự kiến đón 2-3 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm 40%, tổng doanh thu 771 triệu USD.

Ngoài sản phẩm du lịch sinh thái tự nhiên, cảnh quan sinh thái về văn hóa ở Phú Quốc cũng rất phong phú. Đó là làng chài, làng nước mắm, nuôi cấy ngọc trai, trại tù Phú Quốc và hoạt động văn hóa lễ hội ẩm thực vùng biển rất đặc trưng. Năm 1995, khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích cấp quốc gia. Đây là di tích lịch sử biểu tượng tinh thần hiên ngang anh dũng đứng lên phá xiềng xích của các chiến sĩ cách mạng. Trong năm 2016 tại Phú Quốc, 2 công trình văn hóa - lịch sử vừa được khánh thành và đi vào hoạt động. Theo đó, ngày 4-8-2016  Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã khánh thành trạm phát sóng FM thuộc Dự án “Phủ sóng Tiếng nói Việt Nam khu vực biển đảo gần bờ” tại huyện đảo Phú Quốc. Trạm phát sóng được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2014 với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng. Trạm có hai máy phát FM, công suất 10kW, ăng ten 32 dipole, tháp ăng ten tự đứng cao 99m, vùng phủ sóng với bán kính khoảng 100km.

Ngày 30-10-2016, tại xã Gành Dầu, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang phối hợp với UBND huyện Phú Quốc tổ chức lễ khánh thành đình Nguyễn Trung Trực. Đến nay, đình đã tổ chức 21 lần lễ hội kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương; trở thành địa điểm tham quan của du khách khi đến với Phú Quốc. Đình Nguyễn Trung Trực đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh năm 2011.

Đức Hồng
Bài viết tham khảo nguồn phuquoc.gov.vn

  • Từ khóa
92469

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu