Thứ 6, 29/03/2024 18:23:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:19, 25/07/2013 GMT+7

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới ở Bù Đăng

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:19:00 304 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là 20 xã điểm của giai đoạn 2011-2015. “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” là khẩu hiệu hành động đang được mọi người, mọi nhà hưởng ứng. Những kinh nghiệm và bài học về xây dựng NTM ở xã điểm đầu tiên của tỉnh là Tân Lập (Đồng Phú) đang được áp dụng và rút kinh nghiệm ở nhiều nơi. Huyện Bù Đăng có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, với 15 xã thuộc khu vực nông thôn, trong đó xuất phát điểm của nhiều xã còn thấp. Nên việc triển khai thực hiện xây dựng NTM gặp không ít khó khăn.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Ngay sau khi có các văn bản về xây dựng NTM của trung ương và tỉnh. Ban chỉ đạo của huyện đã chọn 2 xã Minh Hưng và Đức Liễu làm điểm thực hiện trong giai đoạn 2011-2015; 6 xã sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 và 7 xã còn lại tiếp tục thực hiện xây dựng NTM ở giai đoạn tiếp theo.


Trường Mẫu giáo Măng Non xã Minh Hưng là một trong những công trình trọng điểm về xây dựng nông thôn mới đang gấp rút hoàn thành trước năm học 2013-2014

Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo NTM huyện cho biết, đến nay về cơ bản huyện Bù Đăng bảo đảm được tiến độ, thời gian triển khai các bước thực hiện chương trình xây dựng NTM. Huyện đã hướng dẫn các xã lập quy hoạch, xây dựng đề án, tổ chức rà soát và đánh giá lại 19 tiêu chí, tổ chức tập huấn cho cán bộ nhằm nâng cao năng lực thực hiện chương trình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM. Ở hai xã Minh Hưng và Đức Liễu, Ban chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và ưu tiên nguồn vốn thực hiện các hạng mục đầu tư, đến nay đã giải ngân và hoàn thành quy hoạch, hoàn chỉnh đề án. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, trực tiếp tham gia đóng góp hàng trăm ngày công lao động. Toàn huyện đã huy động trên 3,6 tỷ đồng từ nhân dân để sửa chữa và nâng cấp trên 55,5km đường giao thông, 3 cây cầu thôn, hàng chục cống thoát nước... Huyện đã có 9 xã đạt chuẩn về y tế, 6 xã đạt chuẩn về tiêu chí văn hóa, 2 trường học đạt chuẩn quốc gia và có 11 xã đã hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo (tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đầu năm 2013 là 6%).

Bà Hồng cho rằng, trong 2 xã điểm của huyện thì Minh Hưng có xuất phát điểm và điều kiện để thực hiện các tiêu chí tốt hơn Đức Liễu. Đến nay xã Minh Hưng đã đạt 13/19 tiêu chí, Đức Liễu đạt 12/19 tiêu chí. Cấp ủy và chính quyền 2 xã, nhất là những cán bộ được phân công phụ trách công tác NTM đều nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong các bước triển khai xây dựng và thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù một số thôn của các xã đời sống nhân dân còn khó khăn, nhưng khi cán bộ biết vận động thì người dân đã tích cực tham gia, cùng đóng góp sức người và tiền của để xây dựng NTM.

VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN

Khó khăn của Bù Đăng trong thực hiện chương trình NTM, theo đánh giá của Ban chỉ đạo huyện trước hết là đời sống của nhân dân ở nhiều xã vùng nông thôn còn thấp, nhất là những xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số hoặc xã mới thành lập. Những năm qua do thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; thêm vào đó là ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, giá nông sản bấp bênh làm thu nhập của nông dân giảm sút nên việc huy động vốn từ nhân dân gặp nhiều trở ngại.

Ông Trần Văn Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho rằng, huy động nhân dân đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở như làm đường giao thông thì dễ, nhưng đóng góp việc khác hoặc vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì gặp khó khăn. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nhau cho rằng, mặc dù xã nằm trong chương trình thực hiện NTM giai đoạn 2016-2020 nhưng đến nay đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã cơ bản hoàn thành quy hoạch, rà soát các tiêu chí và đạt 6/19 tiêu chí.

Trong 2 năm thực hiện NTM, huyện Bù Đăng đã: Giải quyết việc làm cho 8.912 lao động; phân bổ 7 tỷ 300 triệu đồng vốn giải quyết việc làm; hỗ trợ chi trả tiền điện hộ nghèo 1 tỷ 726 triệu đồng; xây mới 72 căn nhà cho hộ nghèo; mở 67 lớp đào tạo nghề cho 2.356 lao động nông thôn... Đầu năm 2013, toàn huyện còn 6% hộ nghèo và 3,7% hộ cận nghèo.

Để thực hiện đúng tiến độ các công trình lớn, trọng điểm tại các xã NTM cần phải có đủ nguồn vốn, nhất là vốn từ trung ương. Về vấn đề này, theo bà Lê Thị Hồng cho biết, thời gian qua, ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu của đề án NTM nên thực hiện chưa đạt kế hoạch. Công tác tuyên truyền, vận động chương trình xây dựng NTM ở cấp cơ sở chưa đi vào chiều sâu. Sự liên kết, phối hợp giữa các tổ chức xã hội, cơ quan, ban, ngành chuyên môn, các doanh nghiệp thiếu chặt chẽ nên chưa có sự hỗ trợ để tạo nên sự đồng thuận trong toàn xã hội cùng thực hiện chương trình NTM. Hoạt động của ban chỉ đạo NTM ở cấp xã chưa tập trung, bộ phận giúp việc chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, chưa có chế độ phụ cấp nên chưa quan tâm đến nội dung xây dựng NTM.

Ban chỉ đạo huyện Bù Đăng cho rằng, trong thời gian tới cần phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân về xây dựng NTM để mỗi người, mỗi nhà đều hiểu xây dựng NTM chính là làm lợi cho mình, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho từng hộ. Trước mắt và qua từng năm phải chú trọng đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; thực hiện tốt công tác an sinh, phúc lợi xã hội, tạo việc làm, giảm nhanh và bền vững các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Khi đời sống nhân dân khởi sắc, có điều kiện tốt hơn thì việc xây dựng NTM sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

Trung Lương

  • Từ khóa
46123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu