Thứ 3, 23/04/2024 15:46:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:35, 24/03/2017 GMT+7

Hút cát vùng sạt lở đi bán

Nguồn SGGP
Thứ 6, 24/03/2017 | 14:35:00 191 lượt xem
BPO - Trong khi các cơ quan chức năng của TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, các nhà khoa học trong và ngoài nước đang nỗ lực tìm giải pháp cứu bãi biển Cửa Đại trước tình trạng xói lở bờ biển nghiêm trọng thì một số doanh nghiệp khai thác cát khu vực vùng biển Cửa Đại để bán cho doanh nghiệp khác san lấp mặt bằng tại Đà Nẵng.

Việc làm này của các doanh nghiệp khiến người dân và chính quyền tỉnh Quảng Nam hết sức bức xúc.

Bãi biển Cửa Đại, một trong những bãi biển du lịch đẹp nhất TP Hội An (Quảng Nam) bị xói lở nghiêm trọng do thiếu hụt bùn cát bồi lắng. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, bãi biển Cửa Đại rộng từ bờ ra mép sóng rộng hàng trăm mét bị sóng biển xoá sổ hoàn toàn. Nhiều công trình, nhà cửa bị sóng biển phá hoại. Trước hiện tượng trên, UBND TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ NN-PTNT và nhiều nhà khoa học của Việt Nam, Nhật Bản, Pháp,...tổ chức nhiều cuộc hội thảo để tìm cách "cứu" biển Cửa Đại. Mấy tuần vừa qua, người dân và chính quyền Quảng Nam hết sức vui mừng khi biết bờ biển Cửa Đại có dấu hiệu phục hồi nhờ nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp khẩn cấp là bơm cát từ ngoài khơi vào bồi lấp lại bãi biển.

Nhiều xà lan cát bồi đắp cho khu vực biển Cửa Đại 

 Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, người dân hết sức bức xúc khi phát hiện nhiều xà lan loại lớn hút cát khu vực biển Cửa Đại để mang ra Đà Nẵng bán cho một doanh nghiệp khác san lấp dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) liền báo cáo với chính quyền địa phương. 

Xà lan bơm cát san lấp tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước

 Trao đổi với PV SGGP, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: Trước tình trạng bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Quảng Nam và TP Hội An có dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại với nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thuê hai đơn vị là Công ty Thành Đô và Công ty Sơn Thịnh thực hiện việc bơm cát từ ngoài khơi chở về bồi đắp cho bờ biển. 

 Cũng trong thời gian này, Cục Đường thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) có dự án Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại đoạn Hội An - Cù Lao Chàm do BQL dự án Đường thuỷ Nội địa (thuộc Cục Đường thuỷ Nội địa - Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Công ty Thuân Lưu thi công. 

 Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Đường thuỷ Nội địa để bơm khoảng 180.000m³ cát từ nguồn cát thuộc Dự án Nạo vét đảm bảo giao thông. Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An bơm hút khoảng 80.000m³ và Cục Đường thuỷ Nội địa bơm hút khối lượng còn lại chở về bồi lắng cho bãi biển Cửa Đại. Dự án được thực hiện từ tháng 2-2017, đến nay dự án do BQL Dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An thực hiện được 90% khối lượng, trong khi đó BQL Dự án do Cục Đường thuỷ Nội địa chỉ mới cung cấp 9.000m³ trên tổng số 100.000m³ phải thực hiện. 

 Trong khoảng thời gian đầu tháng 3-2017, UBND TP Hội An nhận được tin báo của nhân dân về việc phát hiện nhiều xà lan lớn bơm hút cát tại khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 6km) và vận chuyển ra Đà Nẵng bán cho dự án san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, UBND TP Hội An chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại tiến hành phục bắt nhưng không có. Ngay sau đó, ngày 10-3, UBND TP Hội An họp và yêu cầu các đơn vị bơm hút cát chỉ thực hiện việc hút cát từ 5 giờ sáng đến 18 giờ chiều cùng ngày chứ không được thực hiện ban đêm để đảm bảo việc giám sát. Đồng thời, yêu cầu Đồn Biên phòng Cửa Đại tăng cường giám sát. 

 "Người dân báo tin là có việc các xà lan hút cát và chở đi bán ở Đà Nẵng nhưng đến nay chưa bắt quả tang được trường hợp nào nên không dám khẳng định là sự việc có hay không. Nếu có sự việc như trên thì không thể chấp nhận được vì Quảng Nam đang nỗ lực khắc phục bờ biển bị xói lở do thiếu hụt nguồn cát thì không thể chấp nhận việc lấy cát khu vực này đem bán ở nơi khác" - ông Hùng cho biết.

 Vào trưa 23-3, ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn quản lý Đường thuỷ Nội địa (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam), cho biết: Khu vực được phép bơm hút cát để nạo vét luồng giao thông từ Cửa Đại đi Cù Lao Chàm là luồng phía Nam từ km2+500 đến km4+200. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành và giám sát phương tiện tại đây, ngày 12-3, ông Sơn phát hiện xà lan mang số hiệu HP 4055 và ĐNa 0578 của Công ty Thành Đô hút cát ở luồng phía Bắc, cách vị trí được phép hút cát khoảng 3km về phía Bắc rồi chở đi bán tại Đà Nẵng. Đến ngày 13-3, ông Sơn phát hiện thêm xà lan HP 4288 của Công ty Thành Đô hút cát và chở đi Đà Nẵng. Cả hai lần, ông Sơn đều nhắn tin cho ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An đề nghị cử lực lượng truy bắt vì đơn vị Đoạn đường thuỷ nội địa Quảng Nam không có chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, 2 chuyến bị phát hiện ngày 12-3 không bắt được, chuyến ngày 13-3 thì các cơ quan chức năng gọi điện thoại yêu cầu quay lại thì xà lan HP 4288 quay lại đổ vào bãi Cửa Đại. 

 "Đoạn đường vận chuyển cát từ nơi bơm hút đến bãi biển Cửa Đại khoảng 6km nhưng hai đơn vị do BQL Dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An quản lý là Công ty Thành Đô và Công ty Sơn Thịnh bơm hút và đổ cát vào bãi có vẻ không ổn. Vì vậy, tôi đề nghị phía BQL dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An cung cấp số hiệu xà lan, số điện thoại thuyền trưởng các xà lan để chúng tôi kiểm soát nhưng họ không cung cấp. Vì thế, chúng tôi không thể kiểm soát được việc xà lan sau khi hút cát rồi chở đi đâu. Đúng ra, phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu hút cát cho đến khâu đổ cát vào bãi" - ông Phạm Văn Sơn cho biết. 

 Chiều 23-3, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Nam ký văn bản chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ có hay không việc các đơn vị bơm hút cát ở vùng biển Cửa Đại mang đi bán cho dự án san lấp mặt bằng ở Đà Nẵng. Chủ tịch Đinh Văn Thu yêu cầu, nếu như phát hiện có sai phạm thì tịch thu tất cả phương tiện. 

  Công ty TNHH Tuấn Sinh (trụ sở tại Lộc Hạ, TP Nam Định) có một hợp đồng kinh tế với Công ty CP Trung Nam với nội dung thỏa thuận: “Hút cát tại vùng biển Cửa Đại, Quảng Nam, vận chuyển, bơm vào bờ, cách mép nước 30 mét tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng”. Tổng khối lượng thỏa thuận tại hợp đồng này là cung ứng 1 triệu khối cát, với giá trị thanh toán là 60 tỉ đồng. Hợp đồng này còn thể hiện cam kết công suất hoạt động là 3.000m³/ngày đêm trong thời gian tháng 1 và 2-2017, từ tháng 3-2017 nâng lên trên 10.000m³/ngày đêm. Cũng trong bản hợp đồng này nêu rõ "vùng biển hút cát là Cửa Đại".

  • Từ khóa
57982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu