Thứ 3, 16/04/2024 17:23:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:07, 23/02/2018 GMT+7

Hướng tới một tỉnh dẫn đầu cả nước về bảo đảm ATGT

Thứ 6, 23/02/2018 | 08:07:00 104 lượt xem

BP - Trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 2 người chết và bị thương 3 người. So với tết Đinh Dậu 2017 giảm 4 vụ, giảm 2 người chết và giảm 3 người bị thương. Nguyên nhân chính là do người điều khiển xe môtô chuyển hướng không an toàn và đi không đúng phần đường quy định. Đây là thành công nối tiếp thành công của tỉnh trong năm 2017 về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Bởi trong năm qua, Bình Phước xảy ra 290 vụ TNGT, làm chết 155 người, bị thương 264 người. So với cùng kỳ, giảm 1 vụ, giảm 16 người chết và giảm 30 người bị thương. Tuy TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận là chưa bền vững bởi tình trạng vi phạm trong lĩnh vực ATGT vẫn còn cao. Trong năm 2017, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh kiểm tra 94.862 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 18.138 phương tiện; lực lượng thanh tra giao thông phát hiện 2.380 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính hơn 7,469 tỷ đồng...

Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ, nơi công cộng, nơi diễn ra lễ hội... Trong đó, tập trung vào các loại xe chở khách, ôtô vận tải, xe taxi, xe môtô chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá người quy định; vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; người điều khiển môtô không đội nón bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông... Do ý thức của người lái xe trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ không cao nên tình trạng vi phạm trật tự ATGT vẫn liên tục diễn ra. Thêm vào đó, việc thường xuyên sửa chữa các tuyến đường nhưng chậm trả lại hiện trạng khiến vạch phân làn đường bị mất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường buôn bán, họp chợ vẫn còn diễn ra tràn lan; chất lượng đào tạo lái xe chưa cao; còn có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải; hạn chế về hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của hoạt động vận tải.

Để không còn những vụ TNGT thảm khốc xảy ra và hướng tới một tỉnh dẫn đầu cả nước về bảo đảm trật tự ATGT, bên cạnh việc khắc phục những mặt còn tồn tại, với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng công an trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh tuần tra kiểm soát các phương tiện, đối tượng tham gia giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm; thường xuyên kiểm tra nhắc nhở đơn vị thi công, sửa chữa các tuyến đường, tránh gây ùn tắc giao thông; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, giám sát trật tự ATGT, nhất là tại các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT. Ban ATGT tỉnh cần phối hợp tuyên truyền về ATGT thông qua các hình thức chiếu phim tư liệu, phóng sự, tuyên truyền lưu động qua hệ thống truyền thanh, triển lãm ảnh, phát tờ rơi... đến đông đảo nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Phối hợp ngành GD-ĐT tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; MTTQ các cấp tổ chức cho các thôn, ấp, khu phố đăng ký thực hiện trật tự ATGT; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải... Đặc biệt, 2018 được chọn là “Năm ATGT” nên chúng ta cần phải coi tháng nào cũng là “Tháng ATGT”.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu