Thứ 5, 18/04/2024 18:13:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:15, 23/04/2013 GMT+7

Hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Bù Đốp (1-5-2003 - 1-5-2013)

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:15:00 487 lượt xem


Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thành lập ngày 5-9-1998, qua 15 năm phát triển, trường THPT Thanh Hòa đã góp sức tạo nguồn nhân lực cho huyện biên giới Bù Đốp và là điển hình trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Cô Lương Thị Xuân Hường, Hiệu phó trường cho biết: Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” song song với tiến hành cải cách giáo dục bậc THPT do Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) phát động, 2 năm qua, đội ngũ giáo viên đã đổi mới phương pháp dạy học để khuyến khích sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo trong mỗi học sinh.

Tháng 2-2013, nhà trường hỗ trợ xây dựng phòng học ngoại ngữ với các trang thiết bị nghe nhìn hiện đại

Trước đây, phần lớn các bài giảng đều được thầy cô truyền đạt bằng miệng, học sinh nghe, chép, không có nhiều hình ảnh minh họa. Giờ đây các bài giảng trên lớp đều được số hóa thành giáo án điện tử. Với phương pháp học mới, học sinh tiếp cận được nhiều thông tin hơn về một vấn đề qua hình ảnh minh họa, video clip, mặt khác giáo án điện tử cũng giúp giáo viên bao quát được học sinh hơn.

 Cô Hường cho biết thêm: “Với các môn học tự nhiên, giáo viên sử dụng đồ dùng trực quan để học sinh nắm vấn đề nhanh hơn. Còn các môn xã hội, học sinh không phải vất vả với con chữ, thay vào đó là những đoạn phim tư liệu, hình ảnh minh họa sinh động và những giờ học ngoại khóa”.

“Từ khi dạy bằng giáo án điện tử, học sinh tham gia xây dựng bài tích cực hơn, không còn tình trạng ngủ gật với những môn học khô khan như trước đây”, thầy Nguyễn Tiến Dương, giáo viên môn Tin học cho biết.

Nhờ vận động kinh phí xã hội hóa, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy, học của trường THPT Thanh Hòa đã đáp ứng một phần nhu cầu dạy và học. Hiện trường có một phòng học ngoại ngữ khá hiện đại với các phương tiện hỗ trợ việc dạy và học đắc lực. Chúng tôi được dự một giờ học ngoại ngữ của học sinh lớp 11A1. Không khí xây dựng bài khá sôi nổi, giáo viên có nhiều phương pháp truyền đạt giúp các em phát huy tư duy.

NÂNG CAO KỸ NĂNG SỐNG

Sân trường sạch đẹp với hệ thống cây xanh, đường nội bộ đã tạo cho học sinh có sân chơi “đẹp” sau những giờ học căng thẳng. Hàng năm trường tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng sống, sinh hoạt tập thể, nghiệp vụ đoàn, hội. Em Điểu Thái, học sinh lớp 11A6, cho biết: “Khi mới lên cấp 3, em ít bạn bè, không muốn tham gia các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Nhưng sau một học kỳ, em được các bạn, thầy cô giáo động viên tham gia các hoạt động ngoài trời và trực tiếp giao lưu văn nghệ với nhiều đơn vị nên em dần hòa đồng với các bạn”. Hiện Điểu Thái là thành viên tích cực trong đội văn nghệ của trường. Niềm tự hào của trường là em Nguyễn Tiến Hoàng, học sinh lớp 12A1, đã mang về nhiều giải thưởng cao tại hội thi sáng tạo trẻ. 3 năm liền Tiến Hoàng đoạt giải thưởng sáng tạo trẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cấp quốc gia và nhiều giải thưởng cấp tỉnh với các mô hình máy cắt củ mì, cắt cỏ cho cá...

Năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh lên lớp của trường THPT Thanh Hòa đạt 98%; đậu tốt nghiệp THPT là 99,2%; đậu trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 88% trên tổng số em đăng ký dự thi. Năm học 2011-2012, trường có 15 học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh đoạt giải thưởng về sáng tạo khoa học - kỹ thuật, tiếng Anh trên internet và giải toán trên máy tính cấp khu vực.

Thầy Nguyễn Tiến Dương, Bí thư đoàn trường cho biết: “Học sinh chủ yếu là con em nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số nên khi mới vào trường còn rụt rè, e ngại khi tham gia hoạt động tập thể, thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử cũng như đối phó với tình huống bất ngờ trong cuộc sống. Từ phong trào “trường học thân thiện, học sinh tích cực” với học sinh là trung tâm đã có bước phát triển vượt bậc trong ứng xử với bạn bè và giao tiếp xã hội”.

Bằng các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, về nguồn, tham gia hoạt động đoàn... các em được tích hợp nhiều kỹ năng sống; giúp mỗi học sinh rèn luyện ứng xử tình huống tốt trong cuộc sống. Song song với việc nâng cao hiệu quả trong dạy và học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động mang tính nhân văn cao như mua tăm tre ủng hộ người mù; mua bút thước ủng hộ trẻ em tàn tật, mồ côi; xây dựng các quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, phụng dưỡng mẹ liệt sĩ; vệ sinh môi trường xung quanh các nhà bia tưởng niệm trên địa bàn huyện... Những việc làm trên đã giáo dục học sinh lòng tương thân, tương ái, có trách nhiệm với cộng đồng, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Với mục tiêu phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia vào năm 2015, thầy và trò trường THPT Thanh Hòa đang ra sức dạy và học để đạt chuẩn về kiến thức; tiếp tục kêu gọi xã hội hóa xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Sơn - Liên

  • Từ khóa
82386

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu