Thứ 6, 29/03/2024 12:25:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:21, 06/12/2019 GMT+7

Hướng đi bền vững từ khẳng định thương hiệu

Thứ 6, 06/12/2019 | 06:21:00 617 lượt xem
BP - Hiện nay, nhu cầu trái cây sạch của người tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, người trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh phải tự đổi mới về cách làm nông nghiệp, đầu tư công nghệ, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất, hướng tới sản xuất sạch. Từ đó đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, thân thiện với môi trường và tạo hướng đi bền vững cho cây ăn trái.

“Hợp tác xã (HTX) chúng tôi chuyên sản xuất sản phẩm là những giống cây ăn trái khác lạ, độc quyền, chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Hiện sản phẩm của HTX chiếm được niềm tin tuyệt đối từ khách hàng nên sản lượng chỉ đủ cung ứng ra thị trường trong tỉnh và khu vực lân cận” - anh Nguyễn Viết Vị, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện chia sẻ.

ĐỔI MỚI TƯ DUY

Trước đây, anh Vị nhiều năm công tác trong ngành nông nghiệp, nguồn đất canh tác có sẵn nhưng vẫn thất bại với các loại cây như quýt đường, cam, hồ tiêu. Năm 2009, anh trồng thử 30 ha mít Thái Changa. Đến mùa thu hoạch, giá cả bấp bênh, cây lại hay bị sâu bệnh, đặc biệt là hiện tượng vi-rút chạy chỉ xơ đan trên múi khiến năng suất giảm gần một nửa.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện (Bù Đốp) Nguyễn Viết Vị (bìa phải) giới thiệu sản phẩm của hợp tác xã tại hội chợ kết nối cung, cầu tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh năm 2019

“Chỉ khi xác định sản xuất theo hướng chất lượng, ổn định về năng suất, từng bước xây dựng thương hiệu trái cây riêng thì sản phẩm làm ra mới có chỗ đứng vững trên thị trường, tránh bị ép giá, đủ sức cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập kinh tế, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, giúp nhà vườn tăng thu nhập”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện Nguyễn Viết Vị

Đầu năm 2018, anh Vị thành lập HTX Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện tại ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp gồm 18 thành viên, với diện tích trên 500 ha. Hiện tổng vốn điều lệ của HTX 5,6 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh gồm trồng trọt, chế biến xuất khẩu rau, củ, quả; sản xuất cung ứng giống cây trồng; cung ứng vật tư nông nghiệp; chăn nuôi gia súc; thu mua nông - lâm sản; thi công các công trình giao thông, xây dựng cơ bản. Trong đó, cây ăn trái được xem là cây trồng chủ lực với diện tích đã trồng 170 ha, gồm các loại mít Thái ruột đỏ, mít Thái lá bàng, xoài tím, vú sữa hoàng kim... sản xuất theo hướng hữu cơ. Cây trồng được bón bằng phân chuồng, thời kỳ sinh trưởng bổ sung một số khoáng chất cần thiết. Các loại thuốc sử dụng phòng trừ sâu bệnh phá hoại cho cây trồng được chiết xuất từ hoạt chất thân thiện với môi trường như: dầu tỏi, lá xoan hay bẫy côn trùng nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm trái cây.

Anh Vị cho biết: Khi sản phẩm đảm bảo chất lượng, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng thì nông dân mới yên tâm phát triển sản xuất, mở rộng diện tích. Thời gian tới, HTX sẽ đẩy mạnh hợp tác với các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật để thay đổi tư duy làm nông nghiệp cho người dân. Chỉ ai dám tự bỏ những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi công sức của mình để học hỏi thì mới có thể làm nông nghiệp một cách tử tế, tạo ra sản phẩm chất lượng, tiếp cận các thị trường khó tính như Singapore, châu Âu...

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Sau thời gian dài trồng thử nghiệm, hiện diện tích trồng cây ăn trái của HTX bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt là sản phẩm vú sữa hoàng kim - một trong những dòng sản phẩm trái cây độc quyền trên thị trường ở nước ta của HTX. Với màu vàng óng, vị ngọt, mát dịu, không có mủ, hạt lép, thời điểm hiện tại chỉ cần 2 cây vú sữa hoàng kim là có thể thu lợi nhuận bằng 1 ha điều. Hiện nay, với 4 ha vú sữa, HTX đã thu về gần 8 tỷ đồng chưa trừ chi phí chăm sóc. Bên cạnh đó, HTX đang có 10 ha mít Thái ruột đỏ cho thu hoạch với giá bán 45 ngàn đồng/kg, mỗi năm thu 600 triệu đồng/ha; 10 ha xoài tím cho thu từ 350-500 triệu đồng/ha/năm.

Anh Nguyễn Viết Vị (bìa phải) giới thiệu sản phẩm vú sữa hoàng kim cho các nhà vườn đến tham quan, học hỏi

Ngoài ra, HTX còn sản xuất, kinh doanh cây giống. Trong năm 2019, HTX đã xuất ra thị trường 100 ngàn cây mít ruột đỏ, 120 ngàn cây vú sữa hoàng kim, 40 ngàn cây ổi ruột đỏ. Anh Vị cho rằng, việc sản xuất các loại cây giống một phần tăng thu nhập cho HTX, mặt khác để nông dân có cơ hội tiếp cận giống cây đạt chất lượng. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng chuỗi liên kết với 30 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh, diện tích hơn 100 ha. Phương châm của HTX là luôn đồng hành với người nông dân nên khi tham gia chuỗi liên kết, người dân được hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như bao tiêu sản phẩm. Mục đích cuối cùng của HTX là giúp nông dân tiếp cận giống cây mới, năng suất, hiệu quả kinh tế cao, hướng tới cùng nhau xây dựng thương hiệu trái cây Bình Phước. HTX không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 50 lao động địa phương với mức lương bình quân 6,2 triệu đồng/người/tháng. Đây là một trong những mô hình trồng cây ăn trái hiệu quả ở Bình Phước hiện nay và là địa chỉ để các nhà vườn, HTX trồng ây ăn trái, các chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm. HTX Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn trái lên 2.000 ha vào năm 2022. Trong đó, mít ruột đỏ, vú sữa hoàng kim vẫn là những loại cây trồng chủ lực.

Xuân Túc

  • Từ khóa
1606

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu