Thứ 6, 29/03/2024 20:47:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:30, 16/05/2017 GMT+7

Hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, văn minh, hiện đại

Thứ 3, 16/05/2017 | 08:30:00 144 lượt xem
BP - Ngày 12-5, làm việc với Trung tâm Hành chính công và lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo: Trung tâm Hành chính công cải cách thế nào sao cho thuận lợi, tận tình với doanh nghiệp và người dân. Thuận tiện nhưng không được nhũng nhiễu, không được tạo điều kiện cho nhũng nhiễu.

Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã điểm trúng nỗi băn khoăn của người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công, đồng thời cũng là lời nhắc nhở rất rõ ràng, dứt khoát đối với các cán bộ đang làm việc tại đây.

Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động mang theo nhiều kỳ vọng của cả lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp cũng như đông đảo người dân trong tỉnh. Đó là sự kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch và môi trường hành chính hiện đại, văn minh, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đó là sự kỳ vọng như phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm tại buổi công bố quyết định và khai trương hoạt động của trung tâm: Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động là sự chuẩn bị cần thiết để hiện thực hóa quyết tâm thay đổi quan niệm từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ.

Cải cách hành chính của nước ta khởi đầu giữa thập kỷ 90 thế kỷ XX, từ lĩnh vực bức xúc nhất lúc bấy giờ là thủ tục xuất nhập cảnh - khi đất nước mở cửa, hội nhập, sau đó được mở rộng ra các lĩnh vực khác. Thế nhưng, sau khoảng 20 năm, những kết quả đạt được trong cải cách hành chính không tương xứng với mục tiêu đặt ra, ở trên giấy nhiều hơn trên thực tế và được xem như chiếc áo quá chật so với thực tiễn cũng như yêu cầu phát triển của đất nước hiện nay. Sau Đại hội XII của Đảng, đất nước ta như bước vào một công cuộc đổi mới lần thứ hai sau cuộc đổi mới lần thứ nhất cách đó 30 năm. Ở góc độ lý luận và vĩ mô đã có sự phát triển căn bản và to lớn. Trong thực tiễn, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân và cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước cũng đã cảm nhận được một sự chuyển mình mạnh mẽ, bằng hành động cụ thể. Quyết tâm chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ là một trong những hành động đó.

Từ “quản lý” sang “phục vụ” - đó là sự thay đổi căn bản của một nền hành chính. Điều này về lý thuyết có lẽ ai cũng rõ. Thế nhưng, để biết chính xác, đầy đủ, rõ ràng quản lý chuyển sang phục vụ là phải làm như thế nào thì không phải ai cũng rõ. Thời gian qua bộ máy quản lý nhà nước, những công chức, viên chức trong bộ máy ấy đã quen với tư duy làm việc “tôi quản lý anh” nên “anh phụ thuộc vào tôi”. Đó là lý do khiến cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phải cảnh báo “Ở rạp xiếc, người ta cho mấy con thú ăn hột gì đó thì nó diễn. Một lúc sau lại ngồi lì ra, quất mấy roi cũng không đi, khi nào được ăn thứ hột đó nó mới diễn tiếp. Hãy cẩn thận kẻo mình lại giống như mấy con ở rạp xiếc, không cho ăn là không làm”.

Muốn làm được việc thì phải “chung” - là hệ quả của nền hành chính quản lý bị lợi dụng. Không o ép, nhưng nếu làm được việc, không ít doanh nghiệp cũng sẵn sàng “chung” cho cán bộ. Đó là tàn dư của nền hành chính quản lý bị lợi dụng, nếu tiếp tục lâu ngày sẽ trở lại như cũ. Thuận tiện nhưng không được nhũng nhiễu, không tạo điều kiện cho nhũng nhiễu - sẽ là tiền đề để cả cán bộ và doanh nghiệp cùng ý thức và cùng tiến đến một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, văn minh, hiện đại.

Trần Phương

  • Từ khóa
108636

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu