Thứ 6, 29/03/2024 09:22:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:08, 08/06/2017 GMT+7

Hưng Phước đẩy mạnh xây dựng NTM, đô thị văn minh

Thứ 5, 08/06/2017 | 16:08:00 223 lượt xem

BP - Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đối với phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn xã biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, UBMTTQVN xã Hưng Phước (Bù Đốp) và ban công tác mặt trận ở các khu dân cư luôn coi trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua. Trên cơ sở các tiêu chí của cuộc vận động, ban vận động các khu dân cư đã xây dựng chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể hóa thành quy ước của cộng đồng dân cư, coi đây là mục tiêu phấn đấu của người dân và mỗi gia đình.

Nâng cao đời sống người dân

Ông Tào Quang Nhiên, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hưng Phước cho biết: Năm 2017, xã có 6/6 khu dân cư và 1.258/1.303 hộ đăng ký danh hiệu văn hóa. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trong xã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 12,4 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ xã đã hỗ trợ xây tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Nhân dịp tết Nguyên đán 2017, MTTQ xã phối hợp thăm và tặng 898 phần quà, trị giá 327,4 triệu đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, mỗi phần trị giá từ 250-500 ngàn đồng.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Hưng Phước Tào Quang Nhiên (giữa) thường xuyên trao đổi công việc với cán bộ xã sau giờ hành chính

Năm 2017, toàn xã có 215 hộ nghèo (theo tiêu chí tiếp cận đa chiều), 34 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó có 13 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã hỗ trợ xây dựng được 9 căn (đã bàn giao 1 căn), đang tiếp tục triển khai xây 8 căn. Thông qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau vốn sản xuất, hỗ trợ cây giống, ngày công lao động, giúp hàng chục lượt hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Trong lĩnh vực thi đua phát triển kinh tế, người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao như: tiêu, điều, cao su, trồng xen các loại cây trên cùng diện tích đất; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi dê, nhím, gà thả vườn, từng bước hình thành trang trại chăn nuôi; xây dựng các câu lạc bộ sản xuất tiêu bền vững, phát triển nghề mộc... Nhiều hộ đã có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đến nay, kinh tế của người dân trong xã đã ổn định và phát triển, đời sống ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm rõ rệt. Thu nhập bình quân trên địa bàn xã cuối năm 2016 đạt 24 triệu đồng/người.

Các dòng họ và chính quyền xã đặc biệt quan tâm, triển khai thành lập quỹ khuyến học, kịp thời hỗ trợ học sinh nghèo đến trường và duy trì đều đặn khen thưởng, động viên các cháu có thành tích cao trong học tập. Các khu dân cư đều thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, vào đầu năm học tổ chức trao quà hiếu học cho trẻ em nghèo học giỏi và các em trong diện khó khăn. Những năm gần đây, 100% trẻ em của xã trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp mỗi năm đều tăng.

Đẩy lùi tệ nạn xã hội

Ông Lê Thanh Sang, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đốp cho biết: Phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện ở xã Hưng Phước luôn được chú trọng thực hiện. Hằng năm vào các dịp lễ, tết, MTTQ xã đều thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo. Các phong trào như “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” được nhân dân hưởng ứng tích cực. Các tổ an ninh tự quản và tổ hòa giải của xã hoạt động hiệu quả, qua đó kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nội bộ, “điểm nóng” xảy ra trên địa bàn. Từ đó, nhân dân trong xã luôn đoàn kết gắn bó, xây dựng đời sống văn hóa. Hiện nay, 6/6 khu dân cư trong xã đều xây dựng cổng chào văn hóa và có quy ước. Xã có 4 khu dân cư duy trì và thực hiện hiệu quả các câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới”, “Điểm sáng chấp hành pháp luật”, “Nam giới là điểm tựa của phụ nữ”, “Phòng chống bạo lực gia đình”.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên khi thực hiện phong trào xây dựng hạ tầng ở cơ sở, nhân dân các khu dân cư đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động, giải tỏa mặt bằng để bê tông hóa các tuyến đường nông thôn. Đến nay, Hưng Phước đã hoàn thành 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền vận động nên nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm. 6 tháng đầu năm, nhân dân cung cấp cho ngành chức năng nhiều tin có giá trị, giúp làm rõ 1 vụ vi phạm pháp luật, bắt và xử lý 2 đối tượng; phối hợp theo dõi, quản lý, giáo dục và cảm hóa 32 đối tượng có tiền án, tiền sự; 2 đối tượng mãn hạn tù, 1 đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư.

T.Phước

  • Từ khóa
54075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu