Thứ 6, 29/03/2024 03:25:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:01, 12/04/2019 GMT+7

HTX nông nghiệp cần có sự liên kết bền vững

Thứ 6, 12/04/2019 | 08:01:00 121 lượt xem
BP - Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 94 hợp tác xã (HTX) và 1 liên hiệp HTX nông, lâm nghiệp với 3.080 thành viên, 4.414 lao động, tổng vốn điều lệ 700,3 tỷ đồng. Kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh đang dần hoạt động hiệu quả, từng bước thực hiện các dịch vụ cung ứng đầu vào và thu mua nông sản cho các thành viên, góp phần giải quyết việc làm, thu hút lao động, xóa đói giảm nghèo và phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong tỉnh. Tuy nhiên, số HTX hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí yếu kém hay bên bờ vực giải thể vẫn còn chiếm tỷ lệ cao do nhiều nguyên nhân.

Trước hết là việc xây dựng các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và HTX chưa thực sự hiệu quả; các hình thức sản xuất theo hướng công nghệ cao, hữu cơ còn manh mún, nhỏ lẻ... Trong khi nhiều chính sách ưu đãi đối với HTX chưa được thực hiện kịp thời, dẫn đến thiếu sự động viên, khích lệ thúc đẩy kinh tế HTX phát triển. Việc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất cho các HTX nông nghiệp, nhất là những HTX không có tài sản thế chấp hoặc không đủ điều kiện thế chấp vay vốn của các tổ chức tín dụng vẫn còn hạn chế, thậm chí là rất khó khăn...

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn vừa tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C, với 150 HTX nông nghiệp ở các tỉnh phía Bắc. Theo đó, những HTX đáp ứng đầy đủ quy trình, quy chuẩn về hàng hóa của Big C được ký thỏa thuận hợp tác, đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này. Các sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống đều được kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.

Mô hình liên kết này được coi là cú hích, tạo đà thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, giúp nông dân yên tâm gắn bó, làm giàu từ chính nông sản do mình làm ra. Do vậy, các cấp và ngành chức năng của tỉnh cần tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp như Big C đã ký kết với các HTX nông nghiệp miền Bắc. Tuy nhiên, để mô hình này trở thành hiện thực, trước hết tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho các HTX phát triển sản xuất theo hướng sử dụng công nghệ nhà kính, nhà màng, nhà lưới có hệ thống điều khiển tự động, bán tự động...; sử dụng công nghệ sản xuất cây trồng, vật nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; đẩy mạnh trồng tiêu, điều theo hướng hữu cơ (Organic)...

Mặt khác, ngân sách Trung ương đầu tư cho HTX hiện quá hạn hẹp, trong khi ngân sách tỉnh ưu tiên cho lĩnh vực này còn khiêm tốn nên công tác hỗ trợ HTX phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, cần lựa chọn sản phẩm nông sản chủ lực để thành lập HTX chuyên ngành về điều, tiêu, trái cây, rau quả và chăn nuôi; tạo điều kiện cho các HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ... Đồng thời, kiến nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản cho các HTX nông nghiệp; có chính sách tín dụng ưu đãi và hỗ trợ địa phương xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu