Thứ 5, 28/03/2024 19:33:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:45, 09/06/2016 GMT+7

Horatio Herbert - thống chế Anh

Thứ 5, 09/06/2016 | 14:45:00 301 lượt xem
BP - Horatio Herbert sinh năm 1850 trong gia đình quân nhân ở nước Anh. Đến tuổi trưởng thành, ông thi vào học viện quân sự hoàng gia. Năm 1881, ông chuyển sang phụ trách khối tình báo chuyên đánh giá tình hình tại Palestine, Anatolia và Sepulouis...

Năm 1883, Herbert tham gia binh đoàn kỵ binh tại Ai Cập và trở thành Phó chỉ huy tình báo tại đây. Năm 1885, Herbert dốc tâm vào nghiên cứu nghệ thuật quân sự và sự nghiệp bắt đầu có chút danh vọng. Năm 1892, Herbert giữ chức Tổng tư lệnh quân Anh tại Ai Cập. Tháng 9-1898, 26 ngàn quân của Herbert bất ngờ bị 40 ngàn quân Ả Rập bao vây. Herbert cho bắn súng máy vào đội hình đối phương. Đây là lần đầu tiên trên thế giới súng máy được sử dụng nên phát huy hiệu quả khiến quân Ả Rập bị rối loạn. Người Sudan nghe tin Ai Cập đánh quân Anh liền nổi dậy khởi nghĩa vũ trang. Herbert chia quân ứng cứu. Kết thúc chiến tranh, người Anh đã lập lại trật tự tại Sudan và Ai Cập trong khi chỉ mất 500 quân.

Đầu năm 1900, Herbert được phong hàm tướng và giữ chức Tổng đốc tại Sudan. Cuối năm này, ông là Tổng tư lệnh quân Anh tại Nam Phi. Tại đây, người Đức tranh giành thuộc địa nên xảy ra xung đột với quân Anh. Herbert dùng chính sách “Phá hủy tất cả” để đối phó với người Đức. Thực hiện kế hoạch này, ông cắt đứt toàn bộ đường vận chuyển lương thực, quân nhu và phá hủy toàn bộ kho tàng, bến bãi của người Đức. Kết quả, đối phương bị thiếu hụt lương thực trầm trọng buộc phải đình chiến. Nhờ vậy, người Anh đã giữ vững được các thuộc địa ở châu Phi và Herbert được phong hàm Nguyên soái lục quân.

Năm 1914, chiến tranh thế giới lần thứ I bùng nổ, Herbert đề xuất Chính phủ thực hiện các biện pháp chống chiến tranh. Herbert cho xây dựng và tự thiết kế lại quân đội theo mô hình lính viễn chinh, đồng thời kêu gọi hơn 1 triệu thanh niên Anh nhập ngũ để xây dựng 67 sư đoàn mới. Ông cũng vận động các binh sĩ đã giải ngũ, bệnh binh nhưng vẫn đủ khả năng tái ngũ tham gia quân đội; đôn đốc các công xưởng sản xuất vũ khí, khí tài chiến tranh nên chỉ trong một thời gian rất ngắn quân Anh đã xác lập vị thế của người chiến thắng trên mọi chiến trường. Khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao thì năm 1916, chiến hạm của Herbert đụng phải ngư lôi tại vùng biển Orkney trong lúc ông đang chỉ huy chiến đấu.

Herbert mất là một tổn thất lớn cho Vương quốc Anh và phe đồng minh trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ I. Lịch sử quân sự thế giới đánh giá Herbert là vị tướng tài ba được mọi người kính phục. Đặc biệt, tài năng của ông được thể hiện qua việc đánh giá tình hình chiến tranh thế giới lần thứ I để có những kế hoạch chi tiết, cụ thể đảm bảo cho sự thắng lợi của nước Anh khi tham chiến.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu