Thứ 7, 20/04/2024 15:05:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:52, 28/07/2014 GMT+7

Hộp đen 'xác nhận MH17 bị bắn hạ'

Thứ 2, 28/07/2014 | 08:52:00 145 lượt xem
BPO - Truyền thông Mỹ bắt đầu đăng tải những thông tin đầu tiên về nội dung dữ liệu thu thập được từ hộp đen chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines.

Hộp đen “xác nhận MH17 bị bắn hạ” 1 
Một mảnh vỡ của máy bay Malaysia tại Donestk - Ảnh: Reuters

Đài CBS ngày 27-7 dẫn nguồn tin riêng tiết lộ những dữ liệu chưa công bố về hộp đen đã xác nhận giả thuyết tên lửa bắn rơi máy bay Boeing 777, số hiệu MH17 vào ngày 17.7 tại tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Nguồn tin nói trên giải thích: “Tên lửa đã bắn hạ máy bay. Các thông số được lưu lại xác nhận dấu hiệu của sự giảm áp do một vụ nổ lớn gây ra”. Hai hộp đen của chuyến bay MH17 hiện được giao cho Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) xử lý trước khi chuyển giao cho Hà Lan.

Cùng ngày, trả lời tờ The Wall Street Journal, chuyên gia Tom Ballantyne cho biết hộp đen của máy bay gặp nạn nhiều khả năng đã ghi được âm thanh của một vụ nổ. Theo ông, đây sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để xác định nguyên nhân chiếc Boeing 777 bị rơi vì âm thanh của vụ nổ gây ra bởi tên lửa đất đối không rất khác với tiếng nổ do những loại tên lửa nhỏ hơn được phóng từ máy bay. Trong khi đó, truyền thông Nga tiếp tục đưa ra những “bằng chứng” nhằm cáo buộc trách nhiệm cho Kiev trong thảm họa này. RIA-Novosti dẫn nguồn tin từ quân đội Ukraine mới đây cho biết ngày 17.7, đơn vị tên lửa phòng không của Ukraine đã diễn tập ở tỉnh Donetsk và nhiều khả năng một sai sót trong thao tác của các binh sĩ đã dẫn đến thảm kịch.

Công tác điều tra vụ MH17 hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn do giao tranh dữ dội dù chính phủ Malaysia hôm qua thông báo đã đạt được thỏa thuận với lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine để đảm bảo an toàn cho nhóm cảnh sát quốc tế thực hiện nhiệm vụ ở khu vực máy bay rơi. Chiều 27-7, các nhóm cảnh sát do Hà Lan và Úc gửi đến miền đông Ukraine đã phải hủy cuộc khảo sát hiện trường vì đụng độ diễn ra quá rát tại Donetsk cùng các khu vực lân cận, làm ít nhất 13 người chết. Một phóng viên ảnh của AFP có mặt tại đây tường thuật: “Tiếng đạn pháo vang rền cách xác máy bay chỉ gần 1 km. Khói đen bay mù mịt quanh đó làm người dân hoảng loạn phải bỏ chạy”.

Máy bay liên tục gặp sự cố

 Hộp đen “xác nhận MH17 bị bắn hạ” 2
Ảnh: Western Daily Press

Tiếp tục xảy ra nhiều vụ máy bay, cả quân sự lẫn dân sự, gặp sự cố. Ngày 27-7, một chiến đấu cơ MiG-29 của quân đội Nga bị rơi trong lúc diễn tập ở vùng Astrakhan, miền nam nước này làm phi công thiệt mạng, theo RIA-Novosti. Trước đó, ngày 26-7, máy bay Airbus A319-111 số hiệu EZY6025 của hãng hàng không easyJet (Anh) chở 156 hành khách từ Bristol (Anh) đi Barcelona (Tây Ban Nha) bị sét đánh trúng. Phi công đã cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Reus của Tây Ban Nha (ảnh) nhưng vẫn làm nhiều hành khách hoảng loạn. Cùng ngày, một máy bay tư nhân bị rơi ở thành phố Sparta của Hy Lạp làm 2 người chết.

 

Máy bay algeria rơi có thể do phi hành đoàn quá mệt mỏi ?

Việc điều tra về tai nạn chuyến bay AH5017 của hãng hàng không Air Algeria làm 118 người chết hồi giữa tuần sẽ được đẩy nhanh sau khi hộp đen thứ hai được tìm thấy hôm qua, theo tờ Le Monde. Hiện giả thuyết được nhắc đến nhiều nhất là máy bay gặp nạn do thời tiết xấu nhưng các nhà điều tra vẫn xem xét mọi khả năng. Theo trang tin

El Economista, chỉ 1 tuần trước tai nạn, phi hành đoàn chuyến bay AH5017 đã gửi thư đến Ban giám đốc hãng hàng không Swiftair (Tây Ban Nha) để báo cáo về tình trạng “mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần” do lịch bay quá dày đặc, có lúc là 7 ngày liên tiếp. Chiếc MD-83 bị rơi là do Air Algeria thuê của Swiftair.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
71587

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu