Thứ 6, 29/03/2024 15:37:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:48, 05/07/2015 GMT+7

Hớn Quản: Xử lý nghiêm xe quá tải, quá khổ

Chủ nhật, 05/07/2015 | 08:48:00 2,700 lượt xem
BP - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hớn Quản thường xuyên xảy ra tình trạng xe ôtô vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, quá chiều cao, chiều dài cho phép, để vật liệu rơi vãi xuống đường gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), làm hư hỏng đường nghiêm trọng. Nguyên nhân do ý thức chấp hành quy định về xử lý xe quá tải, quá khổ trong các doanh nghiệp, tài xế, các đơn vị vận tải và chủ hàng còn hạn chế. Khi bị phát hiện, các đối tượng này viện ra rất nhiều lý do để biện minh cho sai phạm của mình.


Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Hớn Quản kiểm tra tải trọng xe

Tại đoạn đường ở mỏ đá Núi Gió, xã Tân Lợi, nơi có các công ty hoạt động khai thác khoáng sản, có ngày chỉ từ 9-11 giờ, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 4 phương tiện chở hàng vượt tải trọng cho phép. Anh Hồ Công Hải, trú ấp Hưng Lập B, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, chạy xe ôtô tải biển số 93N-2680 là tài xế lái thuê, chở hàng từ mỏ đá Núi Gió của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Long, vượt tải trọng cho phép 30-50%. Với mức vi phạm này, anh Hải bị phạt 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1 tháng. Như vậy, chở quá tải trọng nếu bị phát hiện, mức phạt anh Hải phải chịu nhưng nếu không bị phát hiện anh cũng không được thêm lợi nhuận. Cuối cùng anh là người chịu thiệt nhiều nhất. Vì chủ quan mà anh đã phải trả giá đắt cho hành vi thiếu ý thức chấp hành pháp luật của mình. Anh Hồ Công Hải cho biết: “Công ty đã quyết định chở đủ tải trọng của xe nhưng đôi khi đơn vị bốc dỡ đưa hàng lên xe dư chút đỉnh. Họ không cuốc lại khi dư. Tôi cũng biết quá tải là vi phạm”.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Giàu (Tây Ninh), điều khiển ôtô tải biển số 70C-007.85 còn đáng buồn hơn. Anh Giàu chở hàng từ mỏ đá Núi Gió của chi nhánh Công ty cổ phần Hóa An, quá tải trọng 25/16 tấn, trong khung vượt tải trọng 50-100%. Anh Giàu phải chịu mức phạt 6 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe 2 tháng. Vì ham chút lợi nhuận trước mắt mà anh phải đánh đổi thiệt hại gấp nhiều lần lợi nhuận khi không bị phát hiện, xử lý. Anh Nguyễn Văn Giàu cho biết: “Tôi bị phạt quá tải lần này là lần thứ 2. Tôi đi từ bên Tây Ninh qua, xe chở ít không có lời, tôi chở hơi quá tải, không ngờ bị cảnh sát giao thông bắt xử phạt tiền còn nhiều hơn lợi nhuận khi chở quá tải mà không bị phát hiện. Lần sau tôi không dám chở quá tải nữa”.

Đối với trường hợp anh Nguyễn Văn Giàu, lực lượng cảnh sát giao thông đã trực tiếp làm việc, nhắc nhở đại diện chi nhánh Công ty cổ phần Hóa An. Anh Phạm Minh Sơn, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Hóa An cho rằng: “Sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Ở đơn vị bốc dỡ hàng, anh em cũng bao quát không hết tải trọng của từng loại xe cho nên đã xảy ra 1 xe như thế. Doanh nghiệp cam kết thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chức năng sau này không tái phạm nữa”.

Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng đã buộc tài xế quay trở lại vị trí bốc dỡ hàng, xả tải đúng trọng lượng quy định mới tiếp tục được lưu thông. Cũng tại khu vực mỏ đá Núi Gió xã Tân Lợi, chúng tôi phát hiện có hàng chục xe tập kết để “nghỉ ngơi”, “sửa chữa” một cách rất “tình cờ” khi biết có lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Đại úy Huỳnh Thi Thơ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an huyện Hớn Quản cho biết: “Các tài xế xe chở quá tải thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát giao thông thường tìm mọi cách lẩn tránh. Vì vậy thời gian tới, chúng tôi tăng cường điều tra cơ bản, trong đó sẽ sử dụng cơ sở bí mật để thực hiện công tác đạt kết quả cao hơn. Chúng tôi cũng đã tham mưu UBND huyện xây dựng cam kết không chất hàng lên xe quá tải đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hàng hóa trên địa bàn để các doanh nghiệp nắm chủ trương thực hiện cho tốt.

Nhằm hạn chế tình trạng chở quá tải trọng cho phép, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Hớn Quản đồng loạt ra quân, tuần tra xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 125 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. 

Thanh Mai - Lê Khương

  • Từ khóa
26735

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu