Thứ 6, 29/03/2024 21:12:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:25, 13/04/2016 GMT+7

Minh Hưng khó đạt tiêu chí an ninh trật tự, môi trường

Thứ 4, 13/04/2016 | 15:25:00 3,405 lượt xem
BP - Là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, Minh Hưng (Chơn Thành) có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế và sớm cán đích. Tuy nhiên, vì có 2 khu công nghiệp lớn hoạt động, quốc lộ 13 đi qua nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở đây luôn phức tạp. “Trong khi các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần vốn lớn hoặc các tiêu chí khác sau khi hoàn thành có thể yên tâm thì tiêu chí ANTT dù không đòi hỏi đầu tư kinh phí nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ rớt chuẩn” - Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng Từ Công Trí nói.

“NÓNG” VỀ ANTT

Xã Minh Hưng có 2 khu công nghiệp lớn là Minh Hưng - Hàn Quốc và Minh Hưng III với 69 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút hơn 10.000 lao động. Các dịch vụ ăn theo từ đó cũng đua nhau mọc lên, như cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, nhà hàng, nhà nghỉ... Đến nay, ngoài 2 khu công nghiệp thì trên địa bàn xã có 176 doanh nghiệp và hàng trăm cơ sở buôn bán nhỏ lẻ đang hoạt động, dẫn đến dân nhập cư tăng đột biến. Toàn xã hiện có gần 23.000 người, trong đó gần 6.000 người lưu trú và 2.000 người tạm trú. Trưởng công an xã Phạm Văn Hùng cho biết: Xã có dân nhập cư đông, thuận lợi để các đối tượng bên ngoài đến trà trộn hoạt động phạm tội nên rất khó quản lý, nhất là nạn trộm cắp. Năm 2015, trên địa bàn xã xảy ra 80 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 70 vụ trộm cắp xe máy. Đối tượng trộm cắp phần lớn là người ở các nơi khác. Các đối tượng phạm tội ngày càng chuyên nghiệp, sẵn sàng chống đối người thi hành công vụ, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Xã Minh Hưng có 2 khu công nghiệp hoạt động nên có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nhưng tình hình ANTT luôn phức tạpXã Minh Hưng có 2 khu công nghiệp hoạt động nên có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nhưng tình hình ANTT luôn phức tạp

Trên địa bàn xã có 6,8km quốc lộ 13; 3km đường trung tâm hành chính huyện và 6,8km đường liên tỉnh, nhiều phương tiện qua lại khiến việc đảm bảo an toàn giao thông luôn gặp khó khăn. Năm 2015, xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm chết 8 người, so với năm 2014 số vụ không tăng nhưng tăng 1 người chết. Hằng năm, trên địa bàn xảy ra 1-3 vụ trọng án, 1-2 vụ mua bán trái phép chất ma túy và tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội. Toàn xã hiện có 26 đối tượng nghiện ma túy và đã lập hồ sơ đưa đi cai, nhưng do các cơ sở cai nghiện không đáp ứng đủ nên chưa thực hiện được.

Để bảo đảm ANTT, Công an xã phối hợp các lực lượng chức năng tuyên truyền sâu rộng đến người dân không vi phạm pháp luật và tích cực tham gia phát hiện, tố giác, cảnh giác tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện tốt đăng ký tạm trú, lưu trú... không để hình thành các điểm phức tạp về ANTT. Toàn xã hiện có 282 cơ sở lưu trú, trong đó Công an xã đã thành lập được 12 tổ an ninh tự quản tại các khu nhà trọ và phối hợp với các lực lượng (Công an xã, Xã đội, bảo vệ 2 khu công nghiệp), góp phần giảm các vụ phạm pháp. Trong tháng 4-2016, xã Minh Hưng sẽ thành lập thêm từ 7-10 tổ an ninh tự quản tại các khu lưu trú công nhân.

TRƯỜNG HỌC QUÁ TẢI VÀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Những năm gần đây, số lượng học sinh trên địa bàn xã Minh Hưng tăng đột biến dẫn đến quá tải. Toàn xã có 1 trường mầm non tư thục và 3 cơ sở mầm non tư thục, nhưng Trường mầm non Minh Hưng vẫn luôn vượt số lượng học sinh theo quy định của trường chuẩn. Hiệu phó Vũ Thị Nhíp cho biết, để giữ vững danh hiệu trường chuẩn, hằng năm trường chỉ ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi. Với 1.349 học sinh/36 lớp, Trường tiểu học Minh Hưng A hiện đã vượt 6 lớp so với quy định của trường chuẩn, trong đó nhiều lớp có sĩ số trên 45 em. Trường THCS Minh Hưng có 1.058 học sinh/30 lớp, do học sinh liên tục tăng trong khi số phòng học không đáp ứng kịp nên buộc phải dạy học 2 ca/ngày. “Để giải quyết tình trạng quá tải, Phòng GD-ĐT huyện đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện xây thêm Trường cấp 2-3 Minh Hưng và thành lập Trường tiểu học Minh Hưng C từ cơ sở vật chất của Trường THCS Minh Hưng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện” - nhà giáo ưu tú Mạc Thị Thanh Bình, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết.

Ngoài tiêu chí về ANTT, trường học thì tiêu chí môi trường cũng rất khó thực hiện. Mỗi ngày xã Minh Hưng có từ 3-4 tấn rác thải sinh hoạt các loại từ khu dân cư, nhà trọ, chợ. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn vẫn chưa có bãi rác phải nhờ bãi rác của huyện hoặc đổ vào lô cao su. Khó khăn nữa là tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp. Bà Nguyễn Thị Tâm (68 tuổi), ngụ tổ 2, ấp 7, ở gần Nhà máy xử lý nước thải Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc bức xúc nói: “Mùa mưa, nước thải từ nhà máy có mùi hôi thối nồng nặc và ngấm xuống giếng nên gia đình không thể sử dụng. Tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị nhưng chưa được”. Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Từ Công Trí cho biết: Dù nước thải đã qua xử lý và được các lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm đạt chuẩn nhưng vẫn có mùi, màu khiến người dân ấp 7 và ấp 4 phản ánh, kiến nghị. Tuy nhiên, đây là vấn đề nằm ngoài thẩm quyền của xã nên cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cấp tỉnh.

Hiện xã Minh Hưng còn 6 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt, trong đó 4 tiêu chí cần vốn là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, chợ đã được UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể và phấn đấu hoàn thành trong năm 2016. Riêng tiêu chí môi trường và ANTT, ngoài tăng cường phối hợp tuyên truyền ở khu dân cư, lồng ghép vào các hội nghị, cuộc họp thì xã rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, ngành chức năng.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
28170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu