Thứ 6, 29/03/2024 15:46:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:10, 01/07/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HỚN QUẢN

Hớn Quản tiếp tục xây dựng chương trình đột phá về công tác cán bộ

Thứ 4, 01/07/2015 | 13:10:00 1,278 lượt xem
BP - Ngày thành lập huyện, đội ngũ cán bộ, công chức của Hớn Quản vừa thiếu vừa yếu. Cấp huyện có 111 cán bộ thì có tới 31,53% chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ; 57,65% chưa qua đào tạo lý luận chính trị. Ở cấp xã, tình hình còn ít khả quan hơn khi còn 45/263 cán bộ, công chức chưa tốt nghiệp THPT và có tới gần 50% chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Thực trạng này thực sự là thách thức đối với huyện. Bởi thế, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy Hớn Quản đã xây dựng chương trình đột phá về công tác cán bộ, đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn huyện.


Cán bộ, công chức xã Tân Quan chào cờ đầu tuần - Ảnh: Lê Khương

 

Mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ đối với đội ngũ cán bộ - công chức cấp huyện là 100% được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và 65% được đào tạo cao cấp chính trị trở lên. Đối với cấp xã, mục tiêu đề ra là 100% cán bộ chủ chốt có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 90% cán bộ chủ chốt và 82% cán bộ - công chức cấp xã được đào tạo trung cấp lý luận chính trị.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, ngoài các lớp phối hợp đào tạo với cấp tỉnh, huyện còn chủ động mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý hành chính, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, công chức cả cấp huyện và xã ngay tại huyện.

Trên cơ sở kế hoạch đào tạo hằng năm, từ khối đảng, chính quyền, đoàn thể đều bố trí cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài tỉnh. Trong nhiệm kỳ đã cử 21 cán bộ, công chức đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính ngoài tỉnh; 206 công chức, viên chức đi đào tạo chuyên môn trình độ trung cấp, đại học và sau đại học. Năm 2014 có 11 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị và 152 cán bộ học trung cấp chính trị tại tỉnh... Từ việc quan tâm bồi dưỡng, đào tạo, thời điểm này đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện không chỉ tăng từ 111 lên 147 người mà trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cũng được nâng lên rõ rệt. Hiện số có trình độ đại học tăng thêm 38 người (78,91%) và đã có 5 cán bộ trình độ thạc sĩ. Về lý luận chính trị, số có trình độ cao cấp hoặc cử nhân đã tăng thêm 20 người (từ 19,82% lên 28,57%). Ở cấp xã, từ 129 người chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ ngày thành lập huyện, nay chỉ còn 5 người. Số có trình độ sơ cấp chính trị cũng giảm từ 66 xuống 47 người...

Gắn quy hoạch với luân chuyển cán bộ

Hằng năm, Huyện ủy đều thực hiện công tác quy hoạch cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp huyện. Riêng năm 2014, công tác quy hoạch được gắn với nhân sự đại hội đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Trên cơ sở đó bổ sung vào quy hoạch những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cán bộ nữ, trẻ, dân tộc, đã trưởng thành qua thực tiễn; đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ bị kỷ luật và chưa đủ chuẩn. Hiện ở cấp huyện đã quy hoạch 77 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ huyện, 21 đồng chí vào ban thường vụ Huyện ủy, 13 đồng chí vào các chức danh chủ chốt của Huyện ủy. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện đã quy hoạch 63 đồng chí vào chức danh trưởng phòng. Ở cấp xã đã quy hoạch vào BCH 298 đồng chí, Ban Thường vụ 98 đồng chí và 136 đồng chí vào các chức danh chủ chốt. Nhìn chung, công tác quy hoạch bảo đảm quy trình, quy định của cấp trên và cơ bản bảo đảm các tiêu chí của công tác cán bộ.

Huyện ủy Hớn Quản khá mạnh tay trong công tác luân chuyển cán bộ. Nhiều đồng chí tuổi đời, tuổi đảng còn trẻ nhưng được đào tạo bài bản đã được tạo điều kiện để phát huy năng lực, sở trường qua việc luân chuyển. Trong nhiệm kỳ đã có 7 cán bộ được điều động về các sở, ngành của tỉnh, 12 cán bộ được điều động từ huyện về xã để giữ các chức vụ chủ chốt, 8 cán bộ điều động từ xã về huyện, 13 cán bộ luân chuyển ngang và 28 cán bộ được bổ nhiệm mới. Việc điều động, luân chuyển hợp lý đã tạo điều kiện cho cán bộ được cọ xát với thực tiễn hoặc thử sức trong môi trường mới để trở nên năng động hơn, đáp ứng tốt đòi hỏi của nhiệm vụ.

Những hạn chế cần khắc phục

Qua một nhiệm kỳ, những thành tựu mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đạt được có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công chức. Cái được trong công tác cán bộ là điều dễ nhận thấy. Song vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Đó là công tác đào tạo luôn gặp khó về kinh phí. Dù đã nỗ lực trong đào tạo, song tỷ lệ cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị trong diện quy hoạch cấp ủy huyện còn cao. So với mục tiêu đề ra, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp huyện được đào tạo từ trung cấp lý luận chính trị trở lên chỉ đạt 28,5% (mục tiêu là 65%). Đối với cấp xã, mới chỉ có 19,7% cán bộ, công chức được đào tạo trung cấp lý luận chính trị (mục tiêu là 82%). Công tác quy hoạch vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện cơ cấu ba độ tuổi. Nguồn cán bộ cấp xã thường xuyên thay đổi và tỷ lệ đạt chuẩn thấp...

Sinh thời, Bác Hồ đã nói “Cán bộ là cái gốc của mọi việc”. Thấm nhuần lời dạy đó và từ thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ huyện ủy Hớn Quản quyết định tiếp tục xây dựng chương trình đột phá về công tác cán bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020. Với những kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ qua, hy vọng Hớn Quản sẽ thực sự tạo ra bước đột phá về công tác cán bộ, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ mới. 

Dù đã xây dựng chương trình đột phá về công tác cán bộ, tuy nhiên huyện cũng mới chỉ chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị của cán bộ, công chức chứ chưa thực sự đột phá bằng chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài. Hiện việc thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn huyện vẫn chỉ thực hiện theo Quyết định số 73/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh chứ chưa xây dựng được cơ chế riêng của địa phương. Đồng chí Huỳnh Anh Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản.

Linh Tâm

  • Từ khóa
13361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu