Thứ 6, 29/03/2024 18:32:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:01, 28/05/2015 GMT+7

Hớn Quản tiếp tục quan tâm phát triển nguồn nhân lực

Thứ 5, 28/05/2015 | 07:01:00 1,355 lượt xem

Trả lời phỏng vấn của đồng chí Huỳnh Anh Minh,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản

BP - Thưa đồng chí, là địa bàn tiếp giáp huyện Chơn Thành - trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh, Hớn Quản đã và sẽ làm gì để tận dụng tốt những lợi thế trong giải quyết vấn đề lao động nông thôn?

Đồng chí Huỳnh Anh Minh: Là huyện nằm giữa Chơn Thành - trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh và thị xã Bình Long, Ban Thường vụ huyện ủy Hớn Quản xác định 2 khu vực này sẽ tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là giải quyết việc làm. Vì thế những năm qua, huyện đã có những chương trình, kế hoạch để phát triển sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu và lao động cho 2 khu vực này.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ (2010), Huyện ủy đã tập trung giải quyết việc làm cho lao động và tổ chức dạy nghề nhằm phát huy nguồn nhân lực sẵn có. Tháng 7-2011 thành lập và đưa vào hoạt động trung tâm dạy nghề của huyện. Trong 5 năm qua, trung tâm đã đào tạo nghề cho 3.554 lao động, giải quyết việc làm cho 18.158 lao động, vượt 14,6% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 27,5%, tăng 6% so với năm 2010. Hằng năm UBND huyện đều chỉ đạo tổ chức ngày hội việc làm. Hiện số lao động của huyện đang làm việc tại khu công nghiệp Chơn Thành là 620 người, Minh Hưng 2.316 người, Đồng Phú 1.325 người và tại thị xã Bình Long là 600 người.

Đồng chí Huỳnh Anh Minh (phải) tặng hoa Đại hội Đảng bộ xã Tân Quan nhiệm kỳ 2015-2020

Tuy nhiên, việc đào tạo các ngành nghề thời gian qua chưa sát với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp nên còn tình trạng lao động đã qua đào tạo nhưng vẫn thất nghiệp, trong khi nhiều doanh nghiệp đang rất cần lao động có tay nghề. Vì vậy, Huyện ủy đã lãnh đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để đào tạo lao động có địa chỉ; Tổ chức tư vấn trực tiếp tại địa phương; Phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về dạy nghề, tư vấn việc làm cho hội, đoàn viên; Chỉ đạo kịp thời các xã phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện, các phòng chức năng rà soát, phân loại lao động để có chính sách hỗ trợ hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được vay vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm đầu tư phát triển sản xuất...

Hớn Quản có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trang trại. Đây là nguồn lực to lớn để xây dựng nông thôn mới. Vậy trong những năm qua, huyện đã huy động nguồn lực này như thế nào? Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đang gặp những khó khăn gì? Giải pháp khắc phục những khó khăn này trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Anh Minh: Trên địa bàn huyện hiện có 204 trang trại, trong đó 157 trang trại trồng trọt và 47 trang trại chăn nuôi. Tổng diện tích sử dụng đất là 5.198 ha, diện tích bình quân 25,5 ha/trang trại. Tổng giá trị hàng hóa là 526 tỷ đồng, bình quân doanh thu là 2,58 tỷ đồng/trang trại. Các trang trại đã tạo việc làm cho 5.167 lao động/năm. Trong những năm qua, các trang trại đã tích cực ủng hộ và chung sức cùng huyện xây dựng nông thôn mới như: xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình thương với 3.786 ngày công lao động, 2,25 ha đất và 905 cây trồng các loại, tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng.

Hiện Hớn Quản thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đồng bộ trên địa bàn 13 xã, trong đó 2 xã An Khương và Thanh Bình được tỉnh chọn là xã điểm của tỉnh. Sau 5 năm thực hiện, huyện đang gặp một số bất cập: Vốn ngân sách nhà nước hạn chế, trong khi vốn huy động trong nhân dân khó khăn do thu nhập thấp và không ổn định. Một số tiêu chí quá cao, chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Cụ thể như trong tiêu chí giao thông, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn phải đạt 100%; Tiêu chí văn hóa: 70% ấp, sóc được công nhận và giữ danh hiệu ấp văn hóa 5 năm liền. Việc quy hoạch nghĩa trang, bãi rác liên xã, chợ, nhà văn hóa xã, ấp, sóc... là rất khó thực hiện do quỹ đất công của huyện không còn.

Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để toàn thể cán bộ, nhân dân nhận thức đầy đủ và cùng tham gia vào chương trình quan trọng này, trong đó đặc biệt chú trọng các doanh nghiệp, trang trại, tổ chức kinh tế trong và ngoài huyện chung tay xây dựng nông thôn mới. Tổ chức nhiều lớp hướng nghiệp, dạy nghề cho nông dân, hình thành tổ hợp tác sản xuất trên địa bàn dân cư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi, gắn với bảo vệ môi trường. Trước mắt huyện sẽ huy động tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các chính sách hỗ trợ của tỉnh để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng mức thu nhập cho người dân. Ưu tiên đầu tư công trình trọng điểm, quản lý hiệu quả nguồn vốn trực tiếp từ chương trình, lồng ghép với các nguồn vốn khác.

Khi xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ tới, Ban Thường vụ huyện ủy đã chọn lĩnh vực nào để xây dựng chương trình đột phá? Những nội dung chính của chương trình là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Anh Minh: Huyện ủy Hớn Quản vừa tổng kết chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; Tăng cường năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở đảng cho chiến lược lâu dài” của nhiệm kỳ 2010-2015. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như chưa chọn được điểm đột phá ở các đơn vị, ngành; Chưa giải quyết hết được việc thiếu chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ở cấp huyện và xã. Vì thế trong nhiệm kỳ tới, huyện vẫn tiếp tục thực hiện chương trình đột phá về công tác cán bộ, trong đó sẽ xác định rõ điểm đột phá ở các đơn vị. Cụ thể là sẽ chọn 1 đảng bộ xã; 1 cơ quan trong khối đảng, đoàn thể; 1 cơ quan khối hành chính nhà nước làm thí điểm trong chương trình đột phá. Định kỳ hàng năm sơ kết rút kinh nghiệm đánh giá ưu, khuyết của mô hình, từ đó nhân rộng ra các đơn vị còn lại. Huyện ủy sẽ quan tâm lãnh đạo thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức nhằm tuyển dụng người có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu; Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, đánh giá nhằm nâng cao trình độ cán bộ, đồng thời tạo điều kiện để những cán bộ diện quy hoạch được cọ xát với thực tế để năng động, nhạy bén hơn.

Cùng với các giải pháp nêu trên, Huyện ủy sẽ lãnh đạo các cơ quan tham mưu từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn cao ở các lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn của huyện, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Linh tâm (thực hiện)

  • Từ khóa
13192

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu