Thứ 5, 28/03/2024 22:30:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:45, 08/10/2014 GMT+7

Quang Minh:

Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị ngập

Thứ 4, 08/10/2014 | 07:45:00 434 lượt xem
BP - Quang Minh là xã thuần nông với hơn 90% người dân sống dựa vào nông nghiệp. Vì thế, hệ thống thủy lợi nội đồng có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế. Những năm gần đây, xã Quang Minh (Chơn Thành) luôn bị ngập úng vào mùa mưa. Do xã không có hệ thống kênh mương nội đồng nên khó thoát nước, làm nhiều diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Anh Điểu Lẩu tìm kiếm chén đựng mủ sau trận mưa lớn gây ngập vườn

 
Quang Minh có hơn 2.574 ha đất nông nghiệp, trong đó khoảng 300 ha nằm khu vực trũng thuộc ấp Ruộng 3, ấp Tranh 3, một phần của ấp Bào Teeng và một số bàu tự nhiên. Xã có các suối: Xa Cát, Lạnh, Nghiêng chảy qua nhưng lòng suối hẹp nên nước khó thoát.

Mấy ngày gần đây, mưa lớn khiến hầu hết những vườn ở khu vực trũng xã Quang Minh phải ngưng cạo mủ cao su hoặc chuyển chế độ cạo từ D2 sang D3. Anh Điểu Lẩu ở ấp Cây Gõ than phiền: Gần 2,5 ha cao su ở ấp Ruộng 3 thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa. Có lần ngập gần 1m làm thối miệng cạo, gây thiệt hại về kinh tế. Chén đựng mủ cũng bị cuốn trôi.

Mùa mưa năm nay kéo dài với nhiều trận mưa lớn đã ảnh hưởng đến cánh đồng lúa rộng hơn 130 ha của đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 ấp Tranh 3 và Bào Teeng. Mưa nhiều, độ ẩm cao nên sâu bệnh phát triển. Nhiều ruộng lúa đến kỳ thu hoạch, gió lớn làm đổ rạp, cộng thêm nước ngập nên lúa mọc mầm, ảnh hưởng đến năng suất.

Hiện xã có 1.342 ha cao su, đa số đang cho khai thác. Vào mùa mưa, địa bàn xã có khoảng 30% diện tích cao su bị ngập thường xuyên. Nhiều khu vực, người dân đã vận động tự đào mương, xẻ rãnh tạo dòng chảy thoát nước nhưng chỉ là tạm bợ nên dễ bị đất bồi trở lại.
 
Ông Vũ Văn Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Quang Minh.

Ông Chang SRây Đơ ở ấp Tranh 3 cho biết: Do không có kênh mương dẫn, thoát nước nên đồng bào làm ruộng phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Khổ nhất là vào thời điểm sạ lúa, nước ngập bờ ruộng, người dân phải chờ nước rút. Lúa đang ở giai đoạn chắc hạt, nếu mưa liên tục sẽ tạo điều kiện sâu bệnh phát triển, gây ra hiện tượng lép, đen hạt.

Nằm trong diện tích bị ngập thường xuyên, cục bộ khi mưa lớn kéo dài, vườn ổi 20 ha của Công ty TNHH Sinh Huy bị ảnh hưởng không nhỏ. Để thoát nước, công ty đã cho múc mương hai bên đường nhưng do địa hình dốc thoải, lại không nối liền với hệ thống kênh mương của xã lân cận nên nước ứ đọng lâu ngày. Đại diện Công ty TNHH Sinh Huy cho biết: Không có hệ thống thoát nước xung quanh vườn ổi, chỉ duy nhất có con mương công ty tự đào nên không thể thoát nước nhanh. Vườn ổi bị ngâm trong nước 10-20cm, có chỗ ngập sâu hơn, cây bị vàng lá, trái không to, không ngọt. Sản lượng ổi mùa mưa giảm gần 50% so với mùa khô. Chúng tôi mong chính quyền sớm đầu tư hệ thống kênh mương, kịp thời thoát nước, cứu sống những vườn cây.

Trong đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, chính quyền xã đề cập đến quy hoạch và thực hiện hệ thống thủy lợi. Tuy nhiên, với điều kiện khó khăn như hiện tại thì xã Quang Minh khó hoàn thành tiêu chí này.      

Hải Châu

  • Từ khóa
39517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu