Thứ 7, 20/04/2024 03:54:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 06:43, 08/10/2015 GMT+7

Hớn Quản cần đẩy mạnh xã hội hóa trùng tu, khai thác giá trị di tích

Thứ 5, 08/10/2015 | 06:43:00 429 lượt xem
BP - Trên địa bàn huyện Hớn Quản hiện có 33 di tích, danh thắng. Trong đó có 16 di tích kiến trúc, tín ngưỡng, tôn giáo như đình, chùa, am, miếu; 16 di tích lịch sử cách mạng và 1 danh lam thắng cảnh là Thác số 4 ở xã Tân Lợi. Sự đa dạng về loại hình di tích tạo nên sự phong phú trong đời sống văn hóa của nhân dân địa phương nhưng đồng thời tạo nên những khó khăn trong hoạt động chuyên môn, nhất là công tác quản lý, lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng trùng tu, tôn tạo di tích.


Tượng đài di tích chốt chặn Tàu Ô - Ảnh: Sỹ Hòa

Trong số 33 di tích ở Hớn Quản, hiện đã có 1 di tích lịch sử được công nhận cấp quốc gia là di tích Chốt chặn Tàu Ô ở xã Tân Khai. Đây là nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 và nhân dân địa phương trong Chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972. Năm 2010, công trình Tượng đài chiến thắng Tàu Ô được xây dựng trên diện tích hơn 12.000m2, thuộc địa phận xã Tân Khai. Kinh phí xây dựng tượng đài gần 20 tỷ đồng được các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và một số đơn vị đóng góp. Hai di tích văn hóa đã được công nhận di tích cấp tỉnh là Đình thần Tân Khai và Đình thần Thanh An. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 9 di tích lịch sử, danh thắng đủ điều kiện nằm trong danh mục kiểm kê di tích do UBND tỉnh ban hành và 21 di tích không nằm trong danh mục kiểm kê của UBND tỉnh.

Hiện nay, các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia trên địa bàn huyện đã phát huy tích cực trong việc giáo dục tinh thần yêu nước và phục vụ công tác nghiên cứu. Các danh lam, thắng cảnh phục vụ tốt hoạt động tham quan, dã ngoại của nhân dân trong huyện. Tuy nhiên, việc trùng tu, tôn tạo và khai thác các di tích, nhất là các di tích lịch sử cách mạng đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn. Trong số các di tích văn hóa mới chỉ có Đình thần Tân Khai được trùng tu, sửa chữa. Còn Đình thần Thanh An dù đã được công nhận Di tích văn hóa cấp tỉnh từ tháng 7-2015 và đang rất cần được nâng cấp, sửa chữa nhưng hiện chưa có kinh phí. Trong khi đó, các di tích đã và đang bị sự tác động của thiên nhiên và xâm hại của con người nên ngày càng xuống cấp. Bên cạnh đó, ở những địa bàn hiện hữu di tích chưa được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chủ động bảo vệ, giữ gìn và phát huy giá trị di tích.

 Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Phòng Văn hóa - thông tin đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi Luật Di sản văn hóa và các điều luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ, tôn tạo và phát huy các giá trị của di tích. Hiện phòng đang tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh huyện Hớn Quản. Khi Ban quản lý di tích đi vào hoạt động thì việc quản lý, tôn tạo và khai thác sẽ bài bản, khoa học hơn. Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, huyện Hớn Quản cần đẩy mạnh việc kêu gọi, vận động các nguồn lực trong dân để xã hội hóa công tác trùng tu, tôn tạo, qua đó có thể khai thác tốt nhất giá trị các di tích trên địa bàn huyện. 

Thủy Nguyên

  • Từ khóa
91520

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu