Thứ 6, 26/04/2024 00:33:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:38, 02/08/2014 GMT+7

Hơn 400 cây ăn trái bị kẻ gian chặt phá

Thứ 7, 02/08/2014 | 13:38:00 133 lượt xem
BP - Chỉ trong một đêm, hơn 400 cây ăn trái, gồm: Quýt đường, xoài, cam, sầu riêng, măng cụt… của gia đình anh Hà Minh Tuấn ở đội 5, ấp Suối Da, xã Tân Hưng (Đồng Phú) bị kẻ gian chặt phá. Nhiều cây đã cho thu hoạch và nhiều cây bắt đầu cho trái bói bị chặt đứt lìa hoặc bị tước vỏ ngang thân, gây thiệt hại lớn cho gia đình anh Tuấn.

Anh Tuấn xót xa trước những thân cây bị kẻ gian đẽo ngang

Hơn một tuần trôi qua kể từ ngày vườn cây ăn trái của gia đình bị chặt phá, anh Tuấn chưa hết xót xa và bức xúc khi nhìn những thân, cành cây héo rũ nằm ngổn ngang trong vườn rộng hơn 1,8 ha. Anh Tuấn cho biết, đêm 24 rạng sáng 25-7, kẻ gian lợi dụng mưa lớn đã vào vườn đốn hạ 210 gốc quýt đường, xoài cát Hòa Lộc 3 năm tuổi; đẽo vỏ ngang thân hơn 200 cây ăn trái khác, trong đó gần 40 gốc xoài 17 năm tuổi. Bao công chăm sóc và tiền đầu tư vào vườn đã bị kẻ xấu phá sạch.

Năm 2004, anh Tuấn đưa gia đình từ Đồng Tháp lên Bình Phước lập nghiệp. Với kinh nghiệm trồng cây ăn trái nhiều năm, anh thuê 2,5 ha đất ở ấp Suối Da trồng xoài. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cây cho năng suất cao. Tích góp dần, anh mua được 1,8 ha trồng hơn 1.000 cây quýt, 1.000 cây xoài và một số cây ăn trái khác. Theo ước tính, trung bình mỗi năm gia đình anh thu về trên 300 triệu đồng. Ngoài vốn, công sức của gia đình, anh Tuấn phải vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đồng Phú 200 triệu đồng để đầu tư, chăm sóc. Giờ vườn cây bị chặt phá, không biết đến khi nào anh mới trả hết nợ, ổn định kinh tế.

Anh đã trình báo lên cơ quan chức năng tìm thủ phạm, đồng thời tìm cách cắt ghép, phục hồi vườn cây, hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, theo tính toán của những người trồng cây ăn trái lâu năm, phải mất từ 3 đến 4 năm và cần một nguồn vốn lớn mới có thể phục hồi vườn cây như trước. “Mong ngành chức năng nhanh chóng tìm ra đối tượng để xử lý nghiêm minh và bắt đối tượng bồi thường thiệt hại, giúp gia đình tôi tái sản xuất” - anh Tuấn bức xúc nói.

Không chỉ anh Tuấn mà nhiều nhà vườn trong ấp Suối Da đều mong ngành chức năng sớm tìm ra thủ phạm. Anh Lữ Văn Trung, hàng xóm của anh Tuấn, nói: “Tôi rất mong tìm ra thủ phạm để ngăn chặn tình trạng phá hoại nhằm bảo vệ tài sản của các nhà vườn trên địa bàn”. Đang có dự định kéo đường dây điện hơn 60 triệu đồng để tiện chăm sóc vườn cây ăn trái, ông Hà Hữu Tám (giáp ranh với nhà anh Tuấn) cũng rất lo sợ bị kẻ gian cắt trộm đường dây.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Văn Bào, Phó công an xã Tân Hưng cho biết: “Nhận được tin báo, công an xã đã xuống hiện trường nắm tình hình. Nhưng vì vụ việc khá nghiêm trọng, vượt thẩm quyền xử lý nên chúng tôi đã báo Công an huyện Đồng Phú vào cuộc điều tra làm rõ”.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng chặt phá cây ăn trái trên địa bàn xã. Vì vậy, sự vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt của các ngành chức năng huyện Đồng Phú không chỉ giúp người dân yên tâm sản xuất mà còn góp phần đảm bảo an ninh trên địa bàn.                

Thủy Dung

 

  • Từ khóa
49583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu