Thứ 3, 19/03/2024 16:51:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:33, 19/03/2014 GMT+7

Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình mới

Thứ 4, 19/03/2014 | 07:33:00 2,895 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc cán bộ cấp tỉnh vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, điều hành, gây thất thoát tài sản nhà nước. Các cơ quan chức năng của trung ương, của tỉnh đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị. Tuy nhiên, hậu quả của các vụ việc cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ, nhân dân.  

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ở nước ta rất phổ biến câu nói “Tư tưởng không thông đeo bình tông không nổi” - một câu nói mộc mạc, dân dã, được đúc kết từ thực tế cuộc sống nhưng thể hiện rõ tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong mọi mặt đời sống của con người chứ không riêng gì trong công tác giáo dục, rèn luyện đối với cán bộ, đảng viên.

Từ trước đến nay, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng không ngừng được Đảng ta quan tâm, đổi mới và ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của nó trong việc tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, phát huy tính tích cực, niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Ở tỉnh ta, từng quý, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đều khảo sát, đánh giá tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ kết quả khảo sát, thăm dò, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã tham mưu với Tỉnh ủy đề ra những giải pháp tư tưởng phù hợp.


Các đại biểu dự hội nghị triển khai chuyên đề học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 - Ảnh: T.B

Dù đã xảy ra những vụ việc đáng tiếc trong quản lý, điều hành ở một vài cơ quan cấp tỉnh trong thời gian qua, nhưng nhìn chung Bình Phước đã có những bước tiến vượt bậc trên một số lĩnh vực, nhất là trong công tác giáo dục, an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng. Với những thành quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong 17 năm qua, dù có khắt khe đến mấy cũng phải thừa nhận sự nỗ lực vượt bậc của các cấp ủy đảng, chính quyền, của toàn dân và những thành quả ấy là tất yếu. Bởi thế, dù đã xảy ra những vụ việc đáng tiếc do một vài cán bộ, đảng viên gây ra, nhưng đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vẫn ổn định tư tưởng, yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn những chi, đảng bộ cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng. Những buổi sinh hoạt đảng thường chỉ bàn về công tác chuyên môn, sự vụ, hoặc có bàn đến công tác đảng thì cũng chỉ là việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên sao cho đạt chỉ tiêu được giao. Công tác kiểm tra, giám sát, phê và tự phê bình trong Đảng ít được đề cập, hoặc có cũng chỉ là hình thức. Ở những đơn vị kinh tế, đơn vị ngoài quốc doanh hoặc đơn vị hành chính các cấp, công tác tư tưởng lại càng ít được quan tâm. Kết quả là một bộ phận cán bộ, đảng viên do thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân đã có những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, chỉ biết lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu vén lợi ích cá nhân, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của đồng nghiệp, của nhân dân. Cũng từ sự lơi lỏng trong công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức lối sống nên thời gian qua, một vài cán bộ, đảng viên có biểu hiện mơ hồ, nhận thức sai lệch về Đảng, về con đường đổi mới mà Đảng và Nhà nước ta lựa chọn.

Sự nhận thức ấy trong bối cảnh hội nhập, mở cửa hiện nay là sự tiềm ẩn nguy cơ đối với Đảng, với dân tộc. Trong con mắt của những kẻ cơ hội chính trị, những cán bộ, đảng viên có tư tưởng lệch lạc ấy sẽ là những “phát ngôn viên” tích cực, hiệu quả để chúng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến” để chống phá Đảng dần dần, từ trong ra ngoài. Bởi thế, hơn lúc nào hết, việc giáo dục, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên càng quan trọng và cần thiết. Không chỉ trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, người cán bộ, đảng viên hôm nay còn phải có đủ bản lĩnh, đủ tri thức, đủ thông tin để tỉnh táo trước những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, để không bị nản lòng, gục ngã trước sự tha hóa, biến chất của một vài cá nhân trong đội ngũ của Đảng. Chiến tuyến hôm nay không phải nơi hòn tên mũi đạn mà là những viên đạn bọc đường. Nó sẽ dần dần làm cho người cán bộ, đảng viên tha hóa về mặt đạo đức, lối sống, tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, thờ ơ trước vận mệnh của quốc gia, dân tộc. 

Để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình mới, các cấp ủy đảng cần phải gắn nhiệm vụ giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên với việc học, làm theo gương Bác Hồ và phải gắn với tình hình thực tiễn mà nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể. Việc xác định đúng những vấn đề còn tồn tại trong công tác tư tưởng hiện nay là cơ sở để các cấp ủy đảng có sự tác động cần thiết về biện pháp giáo dục, động viên, khích lệ hoặc tăng cường cơ chế thông tin, giám sát trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên. Và một kênh giám sát không thể thiếu là giám sát từ phía quần chúng nhân dân; giám sát  không những đối với bản thân cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ mà với cả người thân trong gia đình họ.

L.T

  • Từ khóa
10924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu