Thứ 6, 19/04/2024 06:59:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:54, 04/09/2015 GMT+7

Hôm nay, U-19 Việt Nam gặp U-19 Thái Lan: Trận chung kết “trong mơ”

Thứ 6, 04/09/2015 | 08:54:00 188 lượt xem
BPO - 19g hôm nay (4-9), U-19 VN sẽ gặp “đại kình địch” Thái Lan (THTT trên VTV6) ở trận chung kết Giải U-19 vô địch Đông Nam Á 2015 trên sân vận động quốc gia Lào.

Cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) trong trận bán kết thắng Lào - Ảnh: Hoàng Như Cầu thủ U-19 Việt Nam (áo đỏ) trong trận bán kết thắng Lào

Đây là cơ hội để U-19 VN dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn hiện thực hóa giấc mơ lần thứ hai lên ngôi vô địch khu vực sau lần đầu tiên vào năm 2007...

Tuy nhiên, trước mặt U-19 VN là địch thủ rất mạnh Thái Lan. Cụ thể, hành trình lọt vào chung kết của tuyển U-19 Thái Lan vô cùng thuyết phục khi họ thắng “hủy diệt” mọi đối thủ khi ghi 23 bàn thắng nhờ công của 8 cầu thủ khác nhau. Điều này nói lên sự đa dạng trong cách chơi tấn công của U-19 Thái Lan.

Trong các trận đấu đã qua, U-19 Thái Lan tỏ ra khá mạnh ở những pha phối hợp nhóm đánh thẳng vào trung lộ bên cạnh các tình huống xuống biên biến hóa. Ngoài ra, các cầu thủ U-19 Thái Lan còn khó lường ở những tình huống đột phá cá nhân và sút xa.

Ba ngôi sao đáng chú ý nhất là thủ quân Worachit Kanitsribampen cùng cặp tiền vệ tấn công Ritthidet Phensawat và Sansern Limwatthana. Trong đó nổi bật nhất là Worachit Kanitsribampen - nhạc trưởng của U-19 Thái Lan, trưởng thành từ lò đào tạo CLB Chonburi và từng thử việc ở đội Leicester City (Anh).

Worachit chính thức thi đấu cho đội 1 của Chonburi từ năm 16 tuổi. Đến ngày 8-8-2014, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Giải vô địch Thái Lan ở tuổi 17 và 340 ngày. Tại giải đấu năm nay, Worachit với nhãn quan chiến thuật cực tốt là chỗ dựa cho những đợt tấn công của U-19 Thái Lan. Cá nhân Worachit đã ghi 4 bàn thắng và đang xếp thứ hai trong danh sách vua phá lưới với 4 bàn thắng.

Trong khi đó, hành trình đến trận chung kết của U-19 VN cũng rất ấn tượng với 14 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, khác với lứa U-19 VN hai năm trước được đầu tư chu đáo, đi tập huấn và thi đấu nước ngoài dài hạn, đội tuyển U-19 VN lần này chỉ có sáu tuần ăn tập cùng nhau trước khi bay sang Lào.

Thêm một sự khác biệt nữa, nếu hai năm trước Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG được chọn làm nòng cốt cho U-19 VN thì đội tuyển U-19 VN lần này lại quy tụ cầu thủ đến từ nhiều CLB như: Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF - 8 cầu thủ), Viettel (4), Bình Dương (4), Hoàng Anh Gia Lai (3), Hà Nội (2) và bốn cầu thủ còn lại của Bình Định, Long An, Hà Nội T&T, Công An Nhân Dân.

Trong chừng mực nào đó, U-19 VN dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn chưa chinh phục trọn vẹn tình cảm của CĐV như lứa U-19 hai năm về trước với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều... HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận điều này và nói thêm: “Mỗi nhà cầm quân có triết lý riêng. Dù ưa chuộng lối chơi đẹp nhưng cái đẹp trong bóng đá của tôi phải đi liền với tính thực dụng. Đó là đẹp nhưng phải thắng. Đẹp mà không thắng thì cũng bằng không. Cách dùng người của tôi khác đồng nghiệp ở chỗ tôi không sử dụng một đội hình chính mà liên tục xoay tua cầu thủ để kích thích sự ganh đua, nỗ lực tập luyện từ chính cầu thủ”.

Giải đấu năm nay đã khép lại với trận chung kết “trong mơ” giữa U-19 VN và Thái Lan. Sẽ là món quà tuyệt vời dành cho cá nhân HLV Hoàng Anh Tuấn nếu U-19 VN bước lên bục cao nhất sau đêm nay.

Ba gương mặt đáng xem của U-19 VN

* “Người nhện” Thanh Tuấn (sinh năm 1997 tại Phú Yên, cao 1,74m, nặng 71kg, học viên khóa 1 PVF): Thanh Tuấn từng đoạt chức vô địch quốc gia các giải U-13, 15, 17 và U-19; thủ môn xuất sắc nhất giải U-17 2014, thủ môn xuất sắc nhất giải U-19 năm 2015.

Biệt danh “người nhện” được đồng đội đặt cho sau khi Thanh Tuấn giữ sạch mành lưới của U-19 VN qua năm trận vòng bảng và bán kết. Nói về cậu học trò của mình, HLV Trần Minh Chiến nhận xét: “Thanh Tuấn rất siêng năng tập luyện, nhờ vậy phản xạ khéo léo, nhạy bén giúp em khắc phục chiều cao không thật lý tưởng của người giữ thành. Trẻ tuổi, nhưng Thanh Tuấn sớm cho thấy là thủ lĩnh của hàng thủ khi biết cách điều động hậu vệ bọc lót cho nhau, biết cách làm chủ vòng 16,50 m. Điểm mạnh khác của em là khả năng bắt hoặc cản phá 11m rất tốt”.

* “Siêu dự bị” Thanh Hậu (sinh năm 1997 tại Quảng Ngãi, cao 1,69m, nặng 54kg; khóa 2 Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG): Hai năm trước Thanh Hậu đã xuất hiện ở giải Đông Nam Á với ghi nhận thú vị: cầu thủ nhỏ tuổi nhất giải và đây cũng là cầu thủ duy nhất còn sót lại của U-19 VN từng tạo nên “cơn sốt” trên sân Indonesia.

HLV Dương Minh Ninh - người kèm cặp Thanh Hậu từ ngày đầu vào học viện - cho biết: “Tuy dáng người mảnh khảnh nhưng Thanh Hậu luôn giữ vị trí số 1 trong các bài tập thể lực, chạy trường lực. Nhờ vậy, em luôn gây khó cho đối thủ khi đeo bám dai dẳng. Em còn có những cú ngoặt bóng làm lỡ trớn đối thủ với cái chân trái cực khéo. Thanh Hậu chơi tiền vệ biên hay tiền vệ trung tâm đều tốt. Những quả tỉa bóng, chuyền dài hay chọc khe của Thanh Hậu luôn đặt đồng đội vào những khoảng trống hay tình thế thuận lợi để ghi bàn thắng”.

* “Máy ủi” Đức Chinh (sinh năm 1997 tại Phú Thọ, cao 1,74m, nặng 71kg, học viên khóa 4 PVF, từng vô địch giải U-17 rồi U-19 quốc gia): Do nhiều lý do khách quan, Đức Chinh vào lò PVF chậm hơn các bạn cùng lứa đến 3 năm. Dù vậy, với tài năng bẩm sinh cùng với sự chịu khó học hỏi và hết sức chuyên cần trong tập luyện nên anh thăng tiến nhanh để hòa nhập với các học viên khóa 1.

Không thật khéo léo và giỏi về kỹ thuật cá nhân do xuất phát điểm chậm hơn đồng đội, nhưng bù lại Đức Chinh là mẫu cầu thủ biết cách tì đè, chịu va chạm và đặc biệt là luôn chiếm ưu thế trong các tình huống bật cao tranh bóng bổng hoặc chọn điểm rơi chuẩn xác để dứt điểm bằng đầu. Minh chứng rõ nét nhất là pha chạy cắt mặt hậu vệ rồi bay người đánh đầu trong trận bán kết thắng U-19 Lào 4-0 (trận này Đức Chinh lập được hat-trick).

U-19 Thái Lan được hứa thưởng 1 triệu baht nếu vô địch

Theo thông tin từ báo điện tử Goal.com, quản lý của tuyển U-19 Thái Lan Nataphol Teepsuwan cho biết các cầu thủ trẻ của Thái Lan sẽ nhận được 1 triệu bath (khoảng 629 triệu đồng) tiền thưởng nếu họ đá bại U-19 VN để đoạt ngôi vô địch Giải U-19 Đông Nam Á 2015.

U-19 Thái Lan là một trong những đội giàu thành tích nhất ở giải đấu này với ba lần vô địch vào các năm 2002, 2009 và 2011.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
103713

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu