Thứ 6, 29/03/2024 05:41:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:45, 07/08/2017 GMT+7

55 năm quan hệ Việt Nam-Lào:

Hội thảo về vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 07/08/2017 | 14:45:00 82 lượt xem
BPO - Sáng 7-8, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào phối hợp tổ chức Hội thảo về “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội” tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng-Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Trưởng ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Văn Túy, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. 

Về phía nước bạn Lào có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chỉ đạo và phụ trách Nhóm nữ nghị sỹ Lào, bà Sỉ-sảy Lư-đệt-mun-sỏn; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Bua-khăm Thíp-phạ-vông; Bộ trưởng Thường trực Phủ Thủ tướng Chính phủ, bà Su-văn-phêng Búp-phả-nụ-vông; Đại sứ Lào tại Việt Nam Thông-sa-vẳn Phôm-vi-hẳn; Chủ tịch Nhóm nữ nghị sỹ Lào, bà Thắt-sạ-đa-phon Sẻng-sụ-lỵ-nha. 

Cùng tham dự có đông đảo các nữ đại biểu Quốc hội hai nước, lãnh đạo Hội đồng nhân dân một số tỉnh của nước bạn Lào… 

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với chủ đề “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội”, Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ đại biểu Quốc hội hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri. Nữ đại biểu trúng cử lần đầu chiếm 64,8% trong tổng số nữ đại biểu Quốc hội và chủ yếu là đại biểu kiêm nhiệm. Do đó, ngoài việc đảm đương nhiệm vụ, vai trò của người đại biểu nhân dân, đồng thời phải đảm nhiệm các công việc chuyên môn, thực hiện chức năng của người phụ nữ là chăm lo cho gia đình, mỗi nữ đại biểu Quốc hội phải hết sức nỗ lực phấn đấu trước yêu cầu ngày càng cao của Quốc hội, cũng như của cử tri cả nước. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, việc tiếp tục thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam vào đầu nhiệm kỳ này vừa là sự tiếp nối truyền thống của Quốc hội các khóa XII và XIII, vừa để đáp ứng nhu cầu cần có một diễn đàn chung để chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ nhau giữa các nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động của Quốc hội. Qua hoạt động của Nhóm, các nữ đại biểu Quốc hội có cơ hội giao lưu, thu nhận thông tin, phân tích chính sách, trao đổi và học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại Quốc hội; tạo điều kiện để cùng chung tiếng nói về các vấn đề liên quan đến chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới, đồng thời hỗ trợ các nữ đại biểu thực hiện vai trò đại diện, xây dựng hình ảnh người nữ đại biểu trước Quốc hội và cử tri cả nước. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, trong tổng số 149 đại biểu Quốc hội khóa VIII của Lào có 41 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ khá cao (27,5%) và có nhiều đại biểu đang giữ trọng trách cao trong Quốc hội. Do đó, Hội thảo là dịp các nữ đại biểu Quốc hội Lào có thể chia sẻ cùng Việt Nam nhiều kinh nghiệm quý báu về hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và hoạt động nghị trường nói chung. 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou phát biểu. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao ý tưởng của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội thảo; cho rằng đây là sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp hai nước có nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2017). 

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh, Hội thảo tổ chức lần này cho thấy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai cơ quan lập pháp hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội hai nước, đặc biệt là thể chế hóa các vấn đề liên quan tới bình đẳng giới, bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em thành luật. Thời gian qua, cơ quan lập pháp hai nước đều đã thực hiện chức năng của mình một cách trách nhiệm, hiệu quả cao, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cho rằng, để làm tròn chức trách và nhiệm vụ đại diện cho quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, mỗi đại biểu Quốc hội nói chung, nữ đại biểu Quốc hội nói riêng cần nâng cao năng lực, trí tuệ của mình, có quan điểm và phong cách làm việc gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, bao gồm tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các nữ đại biểu Quốc hội/nữ Nghị sỹ trong Nghị viện các nước ASEAN với nhau, đặc biệt là nữ đại biểu Quốc hội của Lào và Việt Nam trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, để cùng tiến bộ, cùng phát triển…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou với các đại biểu. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cùng bày tỏ tin tưởng, Hội thảo sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với mỗi đại biểu tham dự và góp phần quan trọng vun đắp cho tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai quốc gia nói chung, hai Quốc hội nói riêng và giữa hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội. Nữ đại biểu Quốc hội của hai nước cùng trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm được những phương pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề khó khăn, phát sinh trong quá trình quản lý cũng như phát triển kinh tế - xã hội bằng pháp luật. 

Hội thảo diễn ra trong một ngày, các nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào nghe các báo cáo tham luận và tập trung thảo luận về ba chủ đề chính, gồm: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động của Quốc hội; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng pháp luật; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

  • Từ khóa
76745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu