Thứ 3, 19/03/2024 14:44:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:56, 09/05/2019 GMT+7

Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 09/05/2019 | 09:56:00 168 lượt xem
BPO - Thủ tướng Anh Theresa May cam kết từ chức sau khi bà hoàn thành "giai đoạn một" của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, để mở đường cho một nhà lãnh đạo mới đàm phán giai đoạn thứ hai.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên chất vấn tại Quốc hội Anh ở London ngày 1/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên chất vấn tại Quốc hội Anh ở London ngày 1-5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-5, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết Thủ tướng May cam kết từ chức sau khi bà hoàn thành "giai đoạn một" của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, để mở đường cho một nhà lãnh đạo mới đàm phán giai đoạn thứ hai.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên cho rằng Thủ tướng May đang đứng trước sức ép phải rời nhiệm sở sớm hơn kế hoạch khi ngày càng có nhiều thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền của bà chỉ trích cách bà May xử lý vấn đề Brexit và tuyên bố đảng này sẽ phải có một cách tiếp cận mới.

Quan chức trên nêu rõ Thủ tướng May vài tuần trước đã đưa ra một đề nghị đối với ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ rằng bà sẽ thực hiện giai đoạn một của tiến trình Brexit trước khi rời nhiệm sở và mở ra một sự lãnh đạo mới cho giai đoạn tiếp theo.

Người phát ngôn của Thủ tướng May khẳng định đó là thời gian biểu mà bà May đang hướng đến, đồng thời cho biết bà mong muốn hoàn thành việc đưa Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.

Cùng ngày, người phát ngôn của Công đảng đối lập ở Anh cho biết, trong vài ngày tới, Công đảng sẽ buộc Chính phủ của Thủ tướng May phải đưa ra quyết định về việc liệu họ có sẵn sàng hành động trong các cuộc đàm phán nhằm tìm giải pháp cho vấn đề Brexit hay không.

Các cuộc đàm phán giữa Công đảng và Chính phủ Anh dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 8/5. Tuy nhiên, Công đảng cho rằng, sau nhiều tuần đàm phán, họ vẫn chưa nhận thấy một động thái đáng kể nào từ phía chính phủ mà họ cho rằng cần thiết để đạt được một thỏa thuận Brexit.

Sức ép từ chức đối với bà May hiện đang khá lớn nếu bà vẫn muốn các nghị sĩ thông qua thỏa thuận Brexit đã đạt được với EU năm ngoái.

Ngày 29-3 vừa qua, với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh lần thứ 3 đã bác bỏ thỏa thuận Brexit sau khi các nghị sỹ Anh đã hai lần bỏ phiếu chống lại văn kiện này.

Động thái trên của Hạ viện Anh đã mở đường cho việc trì hoãn Brexit, hoặc có thể là dẫn tới kịch bản "thảm họa" Anh rời EU không có thỏa thuận.

Thủ tướng May từng tuyên bố bà sẽ từ chức trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo dự kiến vào năm 2022.

  • Từ khóa
79883

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu