Thứ 5, 18/04/2024 19:24:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 11:21, 05/09/2019 GMT+7

Hội thảo khoa học về tài liệu dạy và học địa lý địa phương

Thứ 5, 05/09/2019 | 11:21:00 421 lượt xem
BP - Sáng 4-9, tại hội trường Sở GD-ĐT, Ban chỉ đạo biên soạn địa lý địa phương tổ chức hội thảo khoa học về tài liệu dạy, học địa lý địa phương tỉnh Bình Phước. Tham dự hội thảo có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, các chuyên gia, nhà khoa học, thầy cô giáo; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và thành viên ban chỉ đạo, ban biên soạn.

Ngày 2-10-2013, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về biên soạn giáo trình dạy, học địa lý địa phương tỉnh Bình Phước cấp tiểu học, THCS, THPT và sách tham khảo. Mục đích nhằm cung cấp bộ tài liệu chính thống về địa lý địa phương cho các trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh. Sở GD-ĐT là đơn vị chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đến ngày 14-8-2019, sau 2 lần hội thảo dành cho giáo viên, các tài liệu về dạy, học địa lý địa phương được điều chỉnh, chỉnh sửa, bổ sung.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Sản phẩm biên soạn gồm 3 cuốn tài liệu dạy, học địa lý địa phương cung cấp cho học sinh, giáo viên. Trong đó, cấp tiểu học, dung lượng 40 trang, nội dung gồm 2 phần: Địa lý tỉnh Bình Phước và Địa lý các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh Bình Phước. Cấp THCS, gồm 52 trang, với 3 nội dung: Địa lý tự nhiên tỉnh Bình Phước, Dân cư và lao động tỉnh Bình Phước, Địa lý kinh tế tỉnh Bình Phước. Cấp THPT, gồm 68 trang với 5 chủ đề: Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính; đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; Đặc điểm dân cư và lao động; Đặc điểm kinh tế và xã hội; Địa lý một số ngành kinh tế chính. Ngoài 3 cuốn tài liệu còn có 1 cuốn tham khảo Địa lý tỉnh Bình Phước, gồm 4 chương (chủ yếu dành cho giáo viên); tập 16 bản đồ và 20 video/clip về địa lý tỉnh Bình Phước.

Theo kế hoạch, các tài liệu được dùng để dạy, học địa lý địa phương theo hướng dạy chính khóa 9 tiết, trong đó cấp tiểu học dạy 2 tiết ở lớp 5; cấp THCS dạy 1 tiết ở lớp 8 và 4 tiết ở lớp 9; cấp THPT dạy 2 tiết ở lớp 12. Ngoài ra, từ lớp 4 đến lớp 12, giáo viên có thể lựa chọn, sử dụng các nội dung trong tài liệu dạy, học địa lý địa phương tỉnh Bình Phước để liên hệ, lồng ghép, tích hợp vào các bài học địa lý hoặc có liên quan đến địa lý; giáo viên, học sinh cũng có thể sử dụng các tài liệu này khi tổ chức, tham gia các hoạt động ngoại khóa có nội dung liên quan đến địa lý địa phương…

Hội thảo đã có hàng chục lượt đại biểu đóng góp ý kiến, trao đổi, thảo luận sôi nổi, đánh giá kết quả đạt được, đồng thời đã chỉ ra nhiều sai sót, nhầm lẫn về số liệu, nội dung, hình thức của các tài liệu dạy, học địa lý địa phương. Đây là những ý kiến đóng góp quý báu, cụ thể, chi tiết, là cơ sở để ban biên soạn chỉnh sửa, biên tập, bổ sung hoàn chỉnh trước khi in, phát hành...

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo biên soạn địa lý địa phương Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, với những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu đã góp phần hoàn thiện tài liệu dạy, học Địa lý địa phương tỉnh Bình Phước. Đồng thời, đề nghị các đại biểu tiếp tục cùng ban chỉ đạo, ban biên soạn hoàn thành các bước tiếp theo để bộ tài liệu dạy, học địa lý địa phương khi đã in, phát hành sử dụng phải đạt tính chính xác cao nhất. Trước khi in, phát hành, cần tổ chức hội thảo tiếp theo để tiếp thu, hoàn chỉnh và lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị liên quan, sau đó sẽ nghiệm thu.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
99166

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu