Thứ 4, 24/04/2024 23:04:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:28, 04/11/2017 GMT+7

Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa - điểm sáng dân vận vùng biên giới

Thứ 7, 04/11/2017 | 15:28:00 4,351 lượt xem

BP - Thanh Hòa là xã biên giới của huyện Bù Đốp, có đường biên tiếp giáp huyện Keosima (Vương quốc Campuchia) dài 5,8km. Để góp phần bảo vệ biên giới quốc gia, năm 2009, Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa đã phối hợp với Đồn biên phòng Thanh Hòa thành lập Câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới” tại ấp 3. Mục đích hoạt động của câu lạc bộ nhằm tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là phụ nữ trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế biên giới; quản lý, giáo dục con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; hạn chế các loại tội phạm, tạo sự đồng thuận nhân dân trong tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự tuyến biên giới.

Phụ nữ trên địa bàn Bù Đốp thực hiện tốt thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường sống - Ảnh: Đức Trung

Khi mới thành lập, câu lạc bộ chỉ vài chục người tham gia, đến nay đã có 127 thành viên. Hoạt động của câu lạc bộ đã trở thành phong trào sôi nổi của Hội Phụ nữ và người dân xã Thanh Hòa. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ mỗi tháng họp 1 lần và họp thành viên 3 tháng/lần. Nội dung sinh hoạt có nhiều đổi mới, tập trung phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị định số 34 của Chính phủ, Luật Biên giới quốc gia, Luật Bình đẳng giới, Chỉ thị số 47-CT/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận, xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển trong tình hình mới”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Câu lạc bộ còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như: phụ nữ giúp nhau giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... Kết quả, câu lạc bộ đã tuyên truyền cho trên 2.000 lượt phụ nữ về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những nội dung về quốc phòng - an ninh và quy chế biên giới; các văn bản liên quan đến phụ nữ và trẻ em; thông tin về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; tổ chức cho trên 500 phụ nữ tham gia dọn vệ sinh, làm đường giao thông liên thôn, giúp đỡ hàng trăm hội viên khó khăn vốn, cây - con giống để phát triển sản xuất; tặng nhiều sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo.

Để bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ xã Thanh Hòa đã thành lập mô hình tổ thu gom rác thải ở 7/7 thôn, ấp và 3 trường học trên địa bàn. Hiện hầu hết các thôn, ấp trên địa bàn đều có điểm tập kết rác. Hội xây dựng 3 con đường phụ nữ tự quản rác, nhờ đó trên 60% lượng rác thải sinh hoạt ở xã được thu gom, xử lý. Nhờ vậy, những con đường liên thôn, ấp và khu vực công cộng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước, môi trường sống được cải thiện. Mô hình thu gom, xử lý rác thải của Hội Phụ nữ xã đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhờ làm tốt công tác dân vận nên hoạt động của Hội Phụ nữ xã thu hút đông đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Với cách làm sáng tạo, Câu lạc bộ “Điểm sáng biên giới” đã giúp nhiều phụ nữ khi qua lại biên giới nắm được các quy định pháp luật, tạo điều kiện làm ăn buôn bán. Đồng thời qua sinh hoạt tạo mối đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ biên phòng với nhân dân, cùng thực hiện tốt công tác phối hợp, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Đây cũng là mô hình cần được nhân rộng ở xã vùng biên.

K.Bắc

  • Từ khóa
1383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu