Thứ 5, 28/03/2024 18:09:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:01, 29/04/2016 GMT+7

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016

Thứ 6, 29/04/2016 | 17:01:00 1,082 lượt xem
BPO - Ngày 29-4, tại hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị doanh nghiệp Việt Nam với hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Tham dự hội nghị còn có các Phó thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Ngọc Trai chủ trì tại điểm cầu Bình Phước
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Ngọc Trai chủ trì tại điểm cầu Bình Phước

Tại đầu cầu Bình Phước, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Ngọc Trai chủ trì; cùng dự có đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”

Với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển kinh tế của đất nước”, phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ bày tỏ vui mừng được đón các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam dự hội nghị.

Thời gian qua, dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách, luật pháp tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, song thực tiễn vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc. Chính phủ mong muốn lắng nghe, trực tiếp tháo gỡ và để DN phản ánh những khó khăn, đồng thời hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ.

Tinh thần của Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo để tạo điều kiện cho DN phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Chính vì vậy phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”. Thủ tướng nhấn mạnh kết quả của hội nghị phải tạo ra niềm tin mới để mọi người dân, cộng đồng DN hăng hái sản xuất - kinh doanh tốt hơn, nhanh hơn và nhiều hơn.

Quý 1/2016, doanh nghiệp giải thể nhiều

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quý 1/2016, cả nước có 23.000 DN ngừng hoạt động, tăng 14% so với cùng kỳ 2015. Trong số các DN đang hoạt động ở thời điểm cuối năm 2015, 42% DN hoạt động có lãi, hơn một nửa (58%) DN thua lỗ hoặc hòa vốn. 42% này, mặc dù được cải thiện so với mức 32% và 35% của những năm trước, nhưng việc chỉ có chưa đầy một nửa số DN kinh doanh có lãi là điều không bình thường, cho thấy hiệu quả kinh doanh của các DN còn thấp và môi trường đầu tư kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến cuối năm 2015, Bình Phước có 4.757 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 36.148 tỷ đồng. Năm 2015, có 657 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 69% về vốn đăng ký so với năm 2014; có 60 DN giải thể, 20 chi nhánh, văn phòng đại diện DN chấm dứt hoạt động và 170 DN thông báo ngừng hoạt động. Quý 1-2016, Bình Phước đã thành lập mới 182 DN với tổng vốn đăng ký 1.023 tỷ đồng, tăng 11,7% về số DN và giảm 1,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Trong quý có 100 DN ngừng, nghỉ, giải thể, phá sản (chiếm 3%), có 1.368 DN không phát sinh doanh thu (chiếm 40%).

Nguyên nhân số DN trong quý 1 giải thể nhiều là do số DN vừa và nhỏ, sức cạnh tranh kém. Việc thực hiện thủ tục hành chính trong đầu tư của các DN còn phức tạp, mất nhiều thời gian; một số DN hoạt động cầm chừng, không mở rộng sản xuất. Hiện vẫn còn một bộ phận DN mới chỉ trồng và chăm sóc cây công nghiệp, chưa thu hoạch nên chưa phát sinh doanh thu. Một bộ phận DN còn thụ động dẫn đến tụt hậu.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của DN theo quy định của pháp luật. DN được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Tất cả DN không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận nguồn vốn, tài nguyên đất đai, thị trường và cơ hội kinh doanh. Nhà nước bảo đảm sự ổn định lâu dài về chính sách để DN yên tâm bỏ vốn đầu tư. Chính phủ sẽ bảo đảm kinh tế vĩ mô, môi trường thuận lợi cho DN phát triển, lấy người dân và DN làm đối tượng phục vụ.

Thủ tướng cho biết, Nhà nước sẽ giảm dần, tiến tới loại bỏ các giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lí; bỏ hết những quy định cũ trái với quy định của luật đã được Quốc hội thông qua. Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy DN phát triển cả về số lượng và chất lượng…

Về phía tỉnh Bình Phước, để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho DN, trong thời gian tới, tỉnh tập trung một số giải pháp như: Ban hành và triển khai thực hiện quy chế phối hợp một cửa liên thông đối với các dự án đầu tư trong và ngoài khu kinh tế và khu công nghiệp. Tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động của “Tổ tháo gỡ khó khăn cho DN” và thường xuyên gặp gỡ DN định kỳ mỗi quý một lần để đối thoại trực tiếp với cộng đồng DN, nắm bắt các nội dung cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Không ngừng cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến DN như thuế, hải quan, đăng ký thành lập DN… Công khai thủ tục hành chính để DN dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Xây dựng đề án phát triển DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 (dự kiến hoàn thành trong quý 2-2016).

H.Cúc

  • Từ khóa
15517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu