Thứ 3, 19/03/2024 18:21:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:47, 07/06/2013 GMT+7

Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh

Thứ 6, 07/06/2013 | 19:47:00 2,675 lượt xem


Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong phát biểu tại hội nghị

Ngày 7-6-2013, Thường trực HĐND tỉnh (khóa VIII) đã tổ chức hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp năm 2013. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các ban HĐND, tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND tỉnh; ông Nguyễn Huy Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh lần này tập trung vào ba vấn đề. Đó là tình hình thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2013; công tác đầu tư xây dựng nhà văn hóa và thiết chế văn hóa cơ sở; tình hình thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua.

595 doanh nghiệp, hộ kê khai thuế đang ngừng hoạt động
Sở Tài chính báo cáo tại hội nghị cho biết:
Tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2013 gặp nhiều khó khăn. Tổng thu ước thực hiện 6 tháng đạt 37,2% dự toán bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Về chi, đạt 44,5% dự toán HĐND tỉnh giao. 
Công tác thu thuế, lập bộ thuế cũng gặp không ít khó khăn. Toàn tỉnh hiện có 595 doanh nghiệp, hộ kê khai thuế ngừng hoạt động và nhiều doanh nghiệp, hộ kê khai tạm nghỉ kinh doanh hoặc không phát sinh doanh thu… Đã có 5 lượt ý kiến chất vấn dành cho lãnh đạo sở Tài chính tại hội nghị và đã được ông Phó giám đốc sở trả lời thỏa đáng.

Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch báo cáo về tình hình hiện trạng thiết chế văn hóa xã, phường, thôn ấp cơ sở gắn với điểm hoạt động giải trí vui chơi thanh thiếu nhi. Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 16 nhà văn hóa xã, 851 nhà văn hóa, hội trường thôn, ấp, trong đó chỉ có khoảng 25% đạt chuẩn. Các điểm vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu nhi và trẻ em còn nhiều thiếu thốn và thiếu đồng bộ. Tình hình đầu tư xây dựng, bảo quản các công trình và thiết chế văn hóa cơ sở trong thời gian qua gặp không ít khó khăn trở ngại, nhất là các nhà văn hóa tại cơ sở thôn, ấp…. Đã có 6 lượt ý kiến của đại biểu HĐND chất vấn và hỏi thêm để làm rõ vấn đề này tại hội nghị.

Về tình hình thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua, lãnh đạo ban Dân tộc đã báo cáo với các đại biểu kết quả thực hiện hỗ trợ di dân định canh, định cư theo Quyết định số 33/2007/QĐ-TTg, Quyết định 134/2004/QĐ-TTg và Quyết định định số 1592/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ trên địa bàn tỉnh. Mặc dù việc thực hiện các quyết này đã được triển khai nghiêm túc và đạt kết quả tích cực nhưng còn gặp nhiều trở ngại, nhất là về nguồn vốn, đất đai và tiến độ một số công trình còn chậm. Lãnh đạo ban Dân tộc cũng đã đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới nhằm tiếp tục bảo đảm việc thực hiện các chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong đã tiếp thu các ý kiến góp ý và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề các sở, ngành đã báo cáo, các đại biểu và cử tri quan tâm. Ông cho rằng, việc Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp có tác dụng tích cực, nhằm giúp UBND tỉnh có thêm thông tin từ cử tri, đại biểu HĐND tỉnh để các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh nhìn nhận rõ thêm vấn đề tiếp tục điều hành và sửa chữa những tồn tại, yếu kém, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013 theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.


Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng phát biểu kết thúc hội nghị

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hưng cho rằng:
Đây là lần thứ 2 HĐND tỉnh tổ chức hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Qua chất vấn, lãnh đạo sở, ngành có thêm đề xuất để giải quyết tốt hơn các nhiệm vụ trong năm; đại biểu HĐND tỉnh hiểu rõ hơn các vấn đề mà cử tri quan tâm, gửi gắm.
Qua chất vấn, nhiều vấn đề được sáng rõ, nâng cao thêm trách nhiệm cho cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành tốt công việc.
Những vấn đề còn tồn tại, yếu kém cần phải sớm được rút kinh nghiệm và khắc phục ngay nhằm bảo đảm tốt cho việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2013.

T.B

  • Từ khóa
8419

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu