Thứ 6, 19/04/2024 13:51:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 12:56, 30/07/2017 GMT+7

Hồi kết cho một vụ tranh chấp

Chủ nhật, 30/07/2017 | 12:56:00 143 lượt xem

BP - Gia đình ông Nguyễn Tài Tửu (1966), trú phường Tân Bình đang hoàn tất các thủ tục để gửi đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài thi hành Bản án dân sự phúc thẩm số 47/2017/DS-PT ngày 28-6-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh. Đây là vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở xảy ra từ năm 2004, nhưng đến nay mới có hiệu lực thi hành. Bởi sau khi xảy ra tranh chấp, hai cấp tòa ở Bình Phước đã tổ chức nhiều lần xét xử nhưng phần do bị đơn kháng cáo hoặc phải trả hồ sơ để bổ sung chứng cứ nên đến nay mới được cấp phúc thẩm tuyên án. 

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 10-2004, vợ chồng ông Nguyễn Tài Tửu, Phan Thị Phương có sang nhượng 553m2 đất (trong đó 120m2 đất thổ cư) của bà Lê Thị Tuyết Đào (1976) tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Trên đất có căn nhà cấp 3 và căn nhà tiền chế với giá thỏa thuận thực tế là 1,1 tỷ đồng. Giấy chứng nhận quyền sở hữu toàn bộ diện tích đất này do bà Đào đứng tên.

Căn nhà và đất vợ chồng ông Tửu sang nhượng từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa được quản lý, sử dụng

Để sang nhượng diện tích đất và nhà nói trên, ngày 1-10-2004, vợ chồng bà Phương đến xem nhà đã đặt cọc trước 50 triệu đồng. 3 ngày sau, bà Phương trả cho bà Đào 650 triệu đồng, tổng cộng tất cả là 700 triệu đồng. Số tiền 400 triệu đồng còn lại được hai bên thỏa thuận cấn trừ vào các khoản nợ mà bà Đào đã vay bà Phương trước đó, thỏa thuận này có rất nhiều người làm chứng. Bà Đào viết vào hợp đồng mua bán nhà và đất (giấy viết tay) với nội dung đã nhận đủ số tiền 1,1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, hai bên cùng đến UBND phường Tân Phú để lập hợp đồng mua bán theo quy định. Tuy nhiên, hợp đồng này không được chứng thực do bà Lê Thị Sự, một chủ nợ khác của bà Đào ngăn cản. Đến ngày 6-10-2004, bà Phương và bà Đào tiếp tục lập hợp đồng theo mẫu và được UBND phường Tân Phú chứng thực. Từ hợp đồng này, UBND thị xã Đồng Xoài ra Quyết định số 3768/QĐ-UB ngày 7-10-2004 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phan Thị Phương. Sau đó, bà Đào bàn giao nhà và đất cho gia đình bà Phương, ông Tửu. Bà Phương thuê người tới làm cổng sắt, gia cố hàng rào để bảo vệ tài sản của mình nhưng bà Đào quay lại căn nhà đã bán và sống ở đó cho đến nay. Ông Tửu, bà Phương khởi kiện bà Đào ra Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài để đòi lại tài sản mà gia đình mình đã bỏ tiền ra mua...

Bà Đào cho rằng, việc chuyển nhượng tài sản nói trên là do bà Phương cùng một số chủ nợ khác ép buộc. Bởi căn nhà và đất là tài sản chung của các thành viên trong gia đình bao gồm 4 người, trong đó có mẹ, em gái và anh của bà Đào. Vì vậy, bà Đào đề nghị cấp sơ thẩm xem xét và ra quyết định tuyên hợp đồng chuyển nhượng đất và nhà ở giữa hai bên ký vào ngày 6-10-2004 là vô hiệu. Một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (các chủ nợ của bà Đào) cho rằng, trong quá trình cho vay tiền, họ nhận thấy bà Đào có dấu hiệu mất khả năng thanh toán. Do đó, khi bà Đào bán nhà, sang nhượng đất cho bà Phương, ông Tửu để trả nợ thì họ đồng ý và không ngăn cản... vì không còn quyền lợi, nghĩa vụ gì liên quan trong vụ việc (?!)   

Sau nhiều lần phía bị đơn kháng cáo, hoặc bị tòa án trả hồ sơ để cấp sơ thẩm bổ sung chứng cứ, ngày 27-6-2014, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định tuyên: “Công nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Phan Thị Phương theo Quyết định số 3768/QĐ-UB ngày 7-10-2004 của UBND thị xã Đồng Xoài”. Hội đồng xét xử còn buộc bà Lê Thị Tuyết Đào cùng bà Lý Ngọc Sương, Lê Thị Trúc Đào và Lý Hồng Châu là mẹ, em và anh của bà Đào phải giao đất và nhà đã sang nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Tài Tửu, bà Phan Thị Phương quản lý. Đồng thời, Hội đồng xét xử tuyên cấm bà Đào cùng các thành viên trong gia đình không được cho người khác thuê trọ hoặc mướn mặt bằng trên diện tích đất và nhà nói trên. Bản án sơ thẩm số 11/2014/DS-ST ngày 27-6-2014 của Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đã bị các thành viên trong gia đình bà Đào kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm ngày 28-6-2017, người đại diện được bà Đào ủy quyền cho rằng hợp đồng sang nhượng đất và nhà giữa bà Đào và vợ chồng ông Tửu là do bị ép buộc nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên vô hiệu. Ông Lý Hồng Châu cho rằng, mình cũng có phần trong số tài sản mà bà Đào đã bán nên ông kháng cáo và đề nghị tòa ra quyết định tuyên hủy hợp đồng sang nhượng nói trên. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tại phiên tòa yêu cầu ông Châu chứng minh các yếu tố liên quan để khẳng định mình có phần trong số tài sản đó, nhưng đương sự đã không chứng minh được... Từ những căn cứ của vụ việc, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã ra quyết định chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị đơn các thành viên trong gia đình bà Lê Thị Tuyết Đào. Tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phan Thị Phương, ông Nguyễn Tài Tửu về việc yêu cầu bà Lý Ngọc Sương, Lê Thị Tuyết Đào, Lê Thị Trúc Đào và Lý Hồng Châu giao đất và nhà. Buộc bà Lý Ngọc Sương, Lê Thị Tuyết Đào, Lê Thị Trúc Đào và Lý Hồng Châu phải giao cho vợ chồng ông Tửu 553m3 đất cùng các tài sản trên đất... tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú.

Như vậy, sau 13 năm khởi kiện, đến nay vợ chồng ông Nguyễn Tài Tửu sắp có cơ hội được quản lý, sử dụng số tài sản mà mình đã bỏ tiền sang nhượng.

Nội Chính

  • Từ khóa
29952

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu