Thứ 6, 19/04/2024 05:33:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:04, 09/01/2019 GMT+7

Hội đông y Bình Long nâng cao chất lượng phòng khám từ thiện

Thứ 4, 09/01/2019 | 13:04:00 3,131 lượt xem

BP - “Chúng tôi có giấy giới thiệu để vào rừng hái thuốc nhưng đa số không được quản lý rừng cho vào. Đó là khó khăn hiện nay trong tìm kiếm nguồn thuốc phục vụ khám chữa bệnh từ thiện tại các phòng khám đông y của hội. Bên cạnh đó, một số cây thuốc như an xoa, lược vàng, hoàng ngọc, bá bệnh được đồn thổi trị bá bệnh nên bị khai thác cạn kiệt, dẫn đến khi người bệnh cần thật sự lại không có để điều trị” - ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Đông y thị xã Bình Long cho biết.

CÁI TÂM CỦA NGƯỜI LÀM TỪ THIỆN

Hội Đông y thị xã Bình Long có 130 hội viên, trong đó 3 bác sĩ, 24 y sĩ, 17 lương y, 1 dược sĩ, 1 lương dược và 79 lương y gia truyền, hội viên liên kết... Hội có 9 phòng khám, trong đó 4 phòng chẩn trị khám bệnh miễn phí. Mỗi năm các phòng khám và chữa bệnh thường xuyên cho 37.500 lượt người với 23.600 thang thuốc. Ngoài ra, các phòng khám và chữa bệnh miễn phí đã khám, bốc hơn 57.000 thang thuốc cho trên 36.000 lượt người, quy thành tiền hơn 466 triệu đồng, châm cứu bấm huyệt cho khoảng 23.000 lượt người.

Đến phòng khám từ thiện xã Thanh Phú, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi Hội Đông y xã lại có lực lượng khám chữa bệnh hùng hậu với 17 hội viên, gồm 1 bác sĩ, 4 lương y, còn lại là dược sĩ, y tá, y sĩ. Phòng khám làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Bà Nguyễn Thị Bích Vân (57 tuổi) làm nghề buôn bán ở ấp Thanh Xuân, xã Thanh Phú bị đau xương khớp nhiều năm cho biết: “Do công việc kinh doanh nên tôi chỉ tranh thủ lúc không có khách mới đến phòng khám. Có khi tôi đến lúc gần 12 giờ trưa nhưng các lương y vẫn nhiệt tình, vui vẻ chữa trị. Làm từ thiện mà nhiệt tâm như các lương y ở đây rất đáng quý. Tùy tấm lòng, ai có điều kiện thì bỏ tiền vào thùng công đức để ủng hộ thêm nguồn thuốc cho phòng khám”.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân ở xã Thanh Phú bị đau nhức xương khớp nên hằng tuần đều đến phòng khám để được đả thông kinh mạch giúp khí huyết lưu thông, giảm đau nhức

Chủ tịch Hội Đông y xã Thanh Phú - lương y Nguyễn Hữu Nghĩa đã có 46 năm hành nghề đông y cho biết: “Kho thuốc của phòng khám lúc nào cũng có hơn 150 loại để điều trị một số bệnh như xương khớp, rối loạn tiền đình, thần kinh tọa, thoái hóa khớp cổ. Riêng tiểu đường, mất ngủ kinh niên là những bệnh mạn tính tùy cơ địa hợp thuốc thì sẽ hết. Phương pháp điều trị là bấm huyệt, châm cứu, bốc thuốc uống. Mỗi ngày trung bình có 6 người đến khám và điều trị”. Lương y Nghĩa cho biết thêm: năm 2016, Trường đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh về khảo sát tại phòng khám và thấy phòng khám làm việc từ thiện hiệu quả nên đã chuyển giao công nghệ và tặng 1 máy châm cứu bằng tia laze, thuốc xông tiêu mỡ bụng, bứu mỡ và gai cột sống.

Phương pháp châm cứu bằng tia laze so với châm cứu truyền thống tiệt trùng hơn, ít đau hơn song hiệu quả cao hơn do phóng xạ tia laze mạnh nên không chỉ tác dụng tại huyệt được châm. “Một số bệnh như rối loạn tiền đình, bứu mỡ, viêm xoang điều trị bằng châm cứu tia laze đạt hiệu quả cao” - lương y Nghĩa khẳng định. Chính vì có các thiết bị tiên tiến và sự nhiệt tình nên bệnh nhân từ các tỉnh Bến Tre, Bình Dương, Tây Ninh hằng tuần đều đến với các lương y để được chữa trị. Ngoài phòng khám từ thiện xã Thanh Phú, Phòng khám từ thiện phường Hưng Chiến cũng được chuyển giao công nghệ và tặng bộ châm cứu bằng tia laze.

Lương y Quách Văn Bình, Phó chủ tịch Hội đông y xã Thanh Phú, là người điều trị bấm huyệt và hướng dẫn tập vật lý trị liệu tại Phòng khám từ thiện xã Thanh Phú cho biết: Bệnh nhân của phòng khám đa số bị đau nhức xương khớp. Sau khi bắt mạch, trong khả năng chúng tôi sẽ điều trị bằng xông thuốc, bấm huyệt, kê đơn bốc thuốc uống. 1 liệu trình chữa trị từ 15-20 ngày và phải trị từ 2-3 liệu trình tùy bệnh. Riêng bệnh nặng như u nang, sái khớp, gãy xương chúng tôi giới thiệu lên tuyến trên điều trị.

GIỮ GÌN NGUỒN THUỐC QUÝ

Hơn 50 ngàn thang thuốc phục vụ bệnh nhân mỗi năm tại Phòng thuốc từ thiện chùa Tịnh Độ (phường Phú Đức) và 5 phòng khám khác chủ yếu được Hội Đông y xã Thanh Lương cung cấp. Chủ tịch Hội Đông y xã Thanh Lương Nguyễn Công Thiên cho biết: Năm 2018, hội đã cung cấp trên 10 tấn dược liệu tươi, khô cho các phòng khám của hội thị xã. Hội có đội ngũ hội viên chuyên đi các nơi như Bù Đăng, Bù Gia Mập, Cát Tiên (Lâm Đồng) và có những chuyến đi tận Campuchia để hái thuốc. Để động viên cũng như phụ trang trải chi phí các chuyến đi, Hội Đông y xã Thanh Lương trả công mỗi kilôgam thuốc 5.000 đồng.

“Số tiền công không đáng là bao so với những ngày họ băng rừng, lội suối, ăn ngủ trong rừng, nhưng những người đi hái thuốc coi đây là cái duyên và nghề để mưu sinh. Chút ít kiến thức về thuốc họ đem ra phục vụ đời” - anh Thiên chia sẻ. Hội Đông y xã Thanh Lương còn là hội duy nhất tạo được nguồn quỹ xoay vòng cho hội viên mượn với tổng 41 triệu đồng.

“Chúng tôi không muốn mọi người biết nhiều về Phòng thuốc từ thiện chùa Tịnh Độ, bởi hiện nay đã có rất nhiều người đến khám và được bốc thuốc. Nghe điều này có vẻ mâu thuẫn vì làm từ thiện thì đâu sân si gì nữa. Song, sự thật là cơ số thuốc cung cấp của phòng thuốc hiện nay không dồi dào như khoảng 5 năm về trước, bởi những vị thuốc hoàng đằng, đỗ trọng, bá bệnh, gùi, gắm, ngũ da bì hiện đã cạn kiệt. Mỗi năm chúng tôi tổ chức nhiều đợt, mỗi đợt mấy chục người đi hái thuốc, nhưng không kiếm được bao nhiêu. Đa số những người đến bốc thuốc đều bị bệnh đau nhức, gan, thận, thiếu máu mà thuốc kê cho các bệnh này không còn nữa” - lương y Vinh nói.

“Hiện rừng đã bị thu hẹp và quản lý gắt gao nên cây thuốc hiếm. Nguyên nhân tác động khác làm một số loại thuốc bị khai thác triệt để đó là những tin đồn loại cây thuốc này thuốc kia trị được bá bệnh. Ví như cây bá bệnh (mật nhân) chuyên trị đau nhức và sốt rét nhưng có thời gian được săn lùng vì nhiều người tin rằng trị được bệnh yếu sinh lý ở đàn ông. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn dược liệu, hội đã khuyến khích hội viên mở rộng vườn thuốc nam tại nhà, kêu gọi người dân phát huy tinh thần vì cộng đồng bằng cách tặng các vị thuốc trong vườn nhà mình có” - Chủ tịch Hội Đông y thị xã Bình Long chia sẻ.

Ngoài làm từ thiện, nhân Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7), người cao tuổi (1-10), các hội đông y phường Phú Đức, xã Thanh Lương tổ chức cấp hàng trăm suất thuốc miễn phí trị giá hơn 20 triệu đồng. Những việc làm vì sức khỏe cộng đồng của Hội Đông y thị xã Bình Long đã được nhận bằng khen của Trung ương, UBND tỉnh. Năm 2018, UBND thị xã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tặng bằng khen cho Hội Đông y thị xã  Bình Long.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
2206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu