Thứ 6, 19/04/2024 05:52:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:20, 03/12/2016 GMT+7

Hội Chữ thập đỏ Hớn Quản hướng về cơ sở

Thùy Hương
Thứ 7, 03/12/2016 | 15:20:00 197 lượt xem
BP - Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hớn Quản được Hội CTĐ tỉnh đánh giá là đơn vị làm tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xã hội. Những năm qua, Hội CTĐ huyện Hớn Quản đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo, đồng thời vận động mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo.

Gia đình chị Thị Sré thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò sinh sảnGia đình chị Thị Sré thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò sinh sản

Giúp hội viên phát triển kinh tế

Hội CTĐ Hớn Quản hiện có 15 cơ sở hội với 8.408 hội viên, trong đó 350 hội viên thuộc hộ nghèo. Để giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, Huyện hội đã tạo điều kiện để hội viên có cơ hội vay vốn từ ngân hàng chính sách. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hội, hội viên còn giúp nhau bằng vốn xoay vòng, cho vay không lãi hoặc lãi suất thấp, hỗ trợ cây - con giống, ngày công lao động... Chỉ tính riêng năm 2016, các cơ sở hội đã giúp nhau (quy ra tiền) hơn 1,6 tỷ đồng.

Huyện hội còn nhân rộng Dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội CTĐ. Theo dự án này, năm 2013 Hội CTĐ huyện Hớn Quản được nhận 9 con bò sinh sản. Hội đã rà soát và giao cho 9 hộ nghèo nuôi với hình thức sau khi bò sinh sản lứa đầu tiên thì chuyển giao cho các hộ khác nuôi. Đến nay, bò dự án đã sinh được 13 con bê và chuyển giao bò mẹ cho 6 hộ nghèo khác nuôi. Gia đình chị Thị Sré ở ấp 4, xã An Khương là hộ nghèo. Gia đình chỉ có 3 sào đất nên vợ chồng chị Thị Sré phải làm thuê để trang trải cuộc sống. Năm 2013, chị Sré được giao nuôi 1 con bò theo Dự án “Ngân hàng bò” và đã sinh được 2 con bê. Chị Thị Sré cho biết: “Tôi giờ không đi làm thuê nữa mà ở nhà chăm sóc vườn cây và cắt cỏ cho bò ăn. Tôi sẽ chăm nuôi bò thật tốt để có tiền lo cho con ăn học. Nhờ có bò mà hiện nay gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Từ hiệu quả của “Ngân hàng bò”, năm 2014 và 2015 huyện Hội đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ và mua thêm 12 con bò sinh sản giúp 12 hộ nghèo nuôi. Hiện mỗi bò mẹ đã sinh được từ 1-2 con bê.

Hướng về người nghèo

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện Hớn Quản đã vận động được 68 tổ chức và 30 cá nhân giúp 199 địa chỉ là người già neo đơn, trẻ em mồ côi, gia đình khó khăn với tổng trị giá trên 213 triệu đồng.

Xã Phước An hiện có 1.047 hộ dân, trong đó 148 hộ nghèo và 33 hộ cận nghèo. Những năm qua, để giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, giảm bớt gánh nặng, Hội CTĐ xã Phước An đã vận động mỗi đoàn thể, cá nhân có điều kiện nhận đỡ đầu một trường hợp khó khăn. Qua đó đã vận động được 10 tổ chức và 6 cá nhân giúp 16 địa chỉ nhân đạo. Tiêu biểu như chị Bùi Thị Thanh Xuân, Phó bí thư Đảng ủy xã Phước An nhận đỡ đầu bà Nguyễn Thị Thanh (1946) ở ấp Văn Hiên 2. Bà Thanh là hộ neo đơn, chồng và con trai đều đã mất, con gái đi lấy chồng nhưng hoàn cảnh rất khó khăn nên không giúp đỡ mẹ được. Hiện bà Thanh sống trong căn nhà đại đoàn kết do xã vận động xây dựng trên đất mượn của người hàng xóm. Bà Thanh tuổi cao lại bị mắc các bệnh nặng chỉ sống dựa vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm và các nhà hảo tâm. Đầu năm 2014, chị Xuân đã nhận hỗ trợ bà Thanh mỗi tháng 150 ngàn đồng. Ngoài ra, các hội, đoàn thể trong xã cũng thường xuyên vận động hỗ trợ gạo cho bà Thanh.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Hớn Quản cho biết: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo là việc làm thiết thực mà hội đã triển khai hằng năm. Hiện toàn huyện còn 734 hộ nghèo với 2.238 người, 80 người tàn tật, 49 người già cô đơn, 83 nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin và 38 trẻ em mồ côi. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu người già neo đơn, trẻ mồ côi... nhằm giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”. 

Trong dịp tết Nguyên đán năm 2016, các cấp hội CTĐ ở Hớn Quản đã vận động các đơn vị, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được 3.718 phần quà tặng các đối tượng xã hội. Phối hợp với Ban trị sự Phật giáo huyện tổ chức lễ hội ẩm thực chay vận động tiền xây được 8 căn nhà tình thương cho hội viên nghèo tại các xã Minh Tâm, Phước An, Tân Quan, Thanh Bình... với tổng trị giá 395 triệu đồng. Riêng hội CTĐ các xã An Phú, Tân Hưng, Tân Lợi, Minh Đức đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp sửa được 21 căn nhà cho hộ nghèo. 

 

  • Từ khóa
57375

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu