Thứ 6, 29/03/2024 15:42:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:04, 19/04/2018 GMT+7

Học và làm theo Bác như cựu chiến binh Điểu Hưa

Thứ 5, 19/04/2018 | 14:04:00 1,411 lượt xem
BP - Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Lộc Ninh đã, đang trở thành phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Từ đó nhiều gương điển hình, tiêu biểu cần được nhân rộng để mọi người học tập. Cựu chiến binh Điểu Hưa, ngụ ấp K’liêu, xã Lộc Thành là một trong những điển hình như thế.

Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước chiến tranh, năm 1972, chàng thanh niên 19 tuổi Điểu Hưa, dân tộc S’tiêng, theo lời kêu gọi của cách mạng đã tham gia hoạt động du kích tại địa phương và thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp Campuchia thoát họa diệt chủng.

Ông Điểu Hưa bên vườn điều trĩu quả của gia đình

Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương lập gia đình, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó ban điều hành ấp K’liêu suốt 38 năm (từ 1977-2015). Từng ấy năm công tác, ông luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, năng động trong công việc, tích cực tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo; động viên con, cháu học hành; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp xây dựng khu dân cư văn hóa. Gia đình ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng ở địa bàn, gia đình hòa thuận. 3 người con của ông đều thành đạt, có cuộc sống ổn định và là những đảng viên gương mẫu ở khu dân cư. Hiện con trai của ông cũng đang giữ chức Trưởng ban điều hành ấp K’liêu, tiếp nối truyền thống của cha.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn điều của gia đình cách trung tâm xã Lộc Thành hơn 2km, ông Điểu Hưa cho biết: Vườn nhà có 1,1 ha trồng điều đã cho thu hoạch trên 10 năm, trung bình các năm trước đạt trên 4 tấn/ha. Niên vụ 2017-2018, do thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh phát sinh đã ảnh hưởng đến sản lượng điều. Tuy nhiên, nhờ được hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật đúng quy trình nên vườn điều của gia đình vẫn đạt năng suất hơn so với các hộ lân cận. Từ đầu vụ đến nay, gia đình đã thu khoảng 2,5 tấn/ha, đến cuối vụ chắc cũng đạt khoảng 3 tấn. Vào đầu vụ, ông Hưa bán điều tươi từ 40-47 ngàn đồng/kg, đến thời điểm này dù giá thấp hơn nhưng không dưới 34 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu về khoảng trên 100 triệu đồng.

Ông Lê Vinh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Lộc Thành là xã thuần nông, phần lớn người dân sống bằng cây điều. Do thời tiết, khí hậu thất thường, đồng thời phát sinh một số sâu bệnh như bọ xít muỗi, sâu đục thân, thán thư ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng cây điều. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật phối hợp các công ty phân bón tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo đầu bờ theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, từ đó giảm thiệt hại cho nông dân trồng điều. Trong đó, ông Điểu Hưa rất tích cực tham gia các hoạt động hội thảo, tập huấn về cây trồng để áp dụng vào chăm sóc vườn cây của gia đình. Nhờ vậy, vườn điều của hộ ông luôn đạt năng suất cao hơn so với các nông hộ khác trong xã. Với những thành quả đạt được, ông Điểu Hưa nhiều năm liền được bình chọn là cựu chiến binh sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.    

Hoàng Mỹ - Văn Hùng

  • Từ khóa
2104

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu