Thứ 4, 24/04/2024 08:02:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:51, 18/06/2013 GMT+7

Học theo Bác - tránh dàn trải, chung chung và hình thức

Thứ 3, 18/06/2013 | 06:51:00 2,343 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện đoàn Bù Đốp đã triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... với nhiều mô hình, phần việc cụ thể. Từ đó thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên hưởng ứng, thể hiện ý thức của tuổi trẻ biên giới học và làm theo Bác.

ĐA DẠNG CÁC MÔ HÌNH LÀM THEO BÁC

Phó bí thư Huyện đoàn Hồ Bá Toàn cho biết: Tổ chức đoàn các cấp trong huyện đã thực hiện việc học và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phong phú. Trong đó, khối trường học duy trì và phát huy hiệu quả chương trình phát thanh măng non, lồng ghép tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt đầu tuần... Đoàn viên khối hành chính sự nghiệp gắn việc học tập với các hoạt động thi đua sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện văn hóa - văn minh công sở. Đoàn viên khối lực lượng vũ trang tiếp tục đẩy mạnh học tập gắn với thực hiện các phong trào “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Thanh niên quân đội xây dựng lực lượng chính quy”, “Thanh niên công an thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đoàn viên khối nông thôn với phong trào sản xuất - kinh doanh giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới...


Tuổi trẻ Bù Đốp tham gia dọn vệ sinh

Là đơn vị điển hình trong phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Bí thư Xã đoàn Tân Thành - Lý Thanh Sang cho biết: Để việc học và làm theo Bác đạt kết quả cao, Xã đoàn đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện phần việc theo gương Bác trong các buổi sinh hoạt định kỳ. Trong đó, thành viên Ban chấp hành phải gương mẫu đi đầu. Hàng tháng khi sinh hoạt đều đánh giá, nhận xét và biểu dương cá nhân làm tốt.

Đối với những phần việc tập thể, Xã đoàn đang duy trì hiệu quả 2 mô hình: Đoàn viên thanh niên khối cơ quan xã đóng góp ủng hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Hóa ở ấp Tân Phú - hộ đặc biệt khó khăn mỗi quý 30kg. Mô hình thứ hai tại 2 đoạn đường thanh niên tự quản (ĐT759B, đoạn qua xã và đường liên ngành từ chợ Tân Thành vào Đồn biên phòng Cầu Trắng), Xã đoàn cắm biển tuyên truyền chấp hành luật giao thông ở các khu vực trọng điểm; tổ chức đội, nhóm tuyên truyền trực tiếp ở các khu dân cư về Luật Giao thông đường bộ; phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra trên các tuyến đường... Đồng thời mỗi đoàn viên phải vận động người trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn xã đã giảm hẳn và không còn tình trạng chở ba hay chạy xe giật đầu.

Hai năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến cùng nhiều giấy khen của huyện và Công an tỉnh trao tặng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý bảo vệ rừng là những phần thưởng đối với thượng sĩ Lê Hữu Nam, Phó bí thư chi đoàn Công an huyện, gương sáng về rèn luyện theo gương Bác. Nam cho biết: Được phân công nắm tình hình buôn lậu, em tự nhắc nhở, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ phải bám sát địa bàn, đối tượng và kịp thời tham mưu cho chỉ huy có biện pháp ngăn chặn. Chủ động tham gia cùng các ngành phụ trách và công an xã, thị trấn tuần tra, truy quét phòng chống tội phạm. Bản thân phải có lối sống trong sáng, lành mạnh; thường xuyên học tập, rèn luyện theo gương Bác; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng chí, đồng đội... và không gây phiền hà cho dân. Như vậy mới làm gương cho đoàn viên thanh niên trong chi đoàn học tập.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ đầu năm 2012 đến nay, tuổi trẻ Bù Đốp đã tình nguyện hiến 1.051 đơn vị máu, vượt 120%; phối hợp tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 800 lượt người; vận động các doanh nghiệp ngoài tỉnh tặng 400 phần quà trị giá 250 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng gần 1.000 phần quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) và tết Trung thu; vận động đoàn từ thiện “Việt Nam HUGS” tặng 15 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó...

Bí thư Huyện đoàn Bùi Hải Chung cho biết: Bên cạnh những kết quả bước đầu, việc học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ Bù Đốp vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là, một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, hoài bão; đạo đức, ý chí sa sút. Số đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa nhiều. Nhiều cơ sở, đội ngũ cán bộ đoàn yếu về khả năng lý luận trong triển khai nhiệm vụ. Tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, học tập của các cơ sở đoàn còn thiếu...

Theo anh Chung, muốn khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả phong trào, các cấp bộ đoàn cần chủ động đề ra những cách làm sáng tạo và phù hợp điều kiện từng đơn vị. Chọn đơn vị điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Chọn chủ đề, công việc có trọng tâm, tránh triển khai dàn trải, mang tính chung chung, thiếu cụ thể, chi tiết... Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với việc tham quan các di tích, địa điểm ghi dấu ấn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác; ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chủ động đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ.

P.T

  • Từ khóa
1735

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu