Thứ 7, 20/04/2024 20:22:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:33, 22/11/2014 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác gắn với giải quyết bức xúc của nhân dân

Thứ 7, 22/11/2014 | 07:33:00 2,116 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Bình Phước đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, sát thực tiễn và đã đạt nhiều kết quả tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó trọng tâm là sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Cùng với việc tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ đó, tạo động lực thi đua, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, lập thành tích trong học tập và làm theo gương Bác “nói đi đôi với làm” đạt hiệu quả thiết thực. Cụ thể là đẩy mạnh triển khai thực hiện 2 đề án: “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” và “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.

Giải quyết bức xúc đã góp phần tích cực củng cố niềm tin với Đảng và Nhà nước trong nhân dân. Trong ảnh là Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi trong buổi tiếp dân tại huyện Bù Đốp  - Ảnh: L.P

Song song đó, Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường cung cấp thông tin, điều tra nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời xử lý những vấn đề bức xúc của nhân dân. Qua điều tra, nắm bắt dư luận xã hội, nổi lên 2 vấn đề: Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh; mức độ hài lòng về nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của người dân. Tỉnh ủy đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo: Từng ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phát huy trách nhiệm nêu gương, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Từ thực tiễn, Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các giải pháp khắc phục sửa chữa khuyết điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng đảng. Cấp ủy các cấp kiểm tra 154 tổ chức đảng và 187 đảng viên (tăng 98 tổ chức đảng và tăng 57 đảng viên so cùng kỳ năm 2013). Ban Thường vụ tỉnh ủy thành lập đoàn giải quyết 1 đơn tố cáo đối với 1 đảng viên, kết quả có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 50 đảng viên vi phạm (giảm 45 đảng viên so cùng kỳ); trong đó có 23 cấp ủy viên, gồm 3 tỉnh ủy viên, 4 huyện ủy viên và tương đương, 8 đảng ủy viên, 8 chi ủy viên. Hình thức kỷ luật: khiển trách 25, cảnh cáo 16, cách chức 6, khai trừ 3 trường hợp.

Đối với công tác thanh tra vụ việc bức xúc, nổi cộm: Trong 9 tháng năm 2014, các cấp, các ngành đã tiếp 1.385 lượt công dân tới khiếu nại, tố cáo, giảm 26% (494 lượt) so cùng kỳ năm 2013. Nội dung tiếp công dân cho thấy, các khiếu nại, tố cáo của công dân hầu hết liên quan đến đền bù, thu hồi đất, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách. đặc biệt là liên quan đến việc thu hồi đất lâm nghiệp. Qua đó, thanh tra 29 cuộc, phát hiện 14 đơn vị vi phạm. Những vi phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính ngân sách, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, đầu tư xây dựng cơ bản... với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng. Các đoàn thanh tra đã kiến nghị xử lý hành chính 8 tổ chức và 10 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ, 1 đối tượng.

Những kết quả tích cực trên đã góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng đảng của tỉnh. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo đạo đức của Bác, góp phần xây dựng xã hội tích cực, đẩy lùi tiêu cực.                     

Anh Đức
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy

  • Từ khóa
1846

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu