Thứ 3, 19/03/2024 17:32:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:51, 04/04/2019 GMT+7

Học sinh Trường THPT Thanh Hòa đam mê sáng tạo

Thứ 5, 04/04/2019 | 06:51:00 2,401 lượt xem
BP - Dù không có điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, sáng tạo nhưng với niềm đam mê, học sinh Trường THPT Thanh Hòa (Bù Đốp) đã có nhiều sáng chế độc đáo, hữu ích có thể ứng dụng vào thực tế đời sống. Từ đó, góp phần lan tỏa phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng ở vùng sâu, xa, biên giới.

Những năm qua, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được Trường THPT Thanh Hòa đặc biệt chú trọng và triển khai sâu rộng tới học sinh. Qua đó, đã có nhiều sản phẩm, mô hình sáng tạo của học sinh thuộc nhiều lĩnh vực tham gia và giành giải cao trong các cuộc thi từ cấp huyện đến tỉnh.

Nổi bật trong các sản phẩm có tính thực tiễn cao là “Máy bắt muỗi cho gia súc” do tập thể lớp 11A9 sáng chế. Các em học sinh lớp 11A9 cho biết: Bù Đốp là huyện có đàn gia súc tương đối lớn, hầu như gia đình nào cũng chăn nuôi. Gia súc bị muỗi chích nhiều, sẽ sớm xuống sức, sụt cân nhanh. Ngoài ra, muỗi còn là vật thể trung gian lây nhiễm vi-rút bệnh từ cá thể này sang cá thể khác. Do đó, các em đã tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo ra máy bắt muỗi.

Học sinh lớp 11A9 bên sản phẩm “Máy bắt muỗi cho gia súc”

Các em chia sẻ, vật dụng để chế tạo chiếc quạt bắt muỗi khá đơn giản. Chỉ cần 1 quạt điện, 1 bóng đèn điện màu, bìa cứng các tông, vải mùng mịn, máy hoạt động theo nguyên lý của lực hút và lực đẩy. Khi có muỗi nhiều, gió mạnh, người sử dụng đặt ống hướng gió của quạt bắt muỗi ngược chiều gió, nối nguồn điện và nhấn nút khởi động quạt. Muỗi xung quanh sẽ bị mê hoặc bởi bóng đèn màu đặt trong ống hướng gió mà tự bay đến, gió sẽ đẩy chúng vào cánh quạt đang quay, lực quay của cánh quạt hút muỗi vào ống tròn phía trong và đẩy qua tấm vải mùng phía sau. Ưu điểm lớn nhất của quạt bắt muỗi là nguyên vật liệu dễ mua, dễ lắp đặt, quy trình vận hành đơn giản, dễ sử dụng. Quạt bắt muỗi được thiết kế to hay nhỏ tùy từng trường hợp nên dễ áp dụng rộng rãi trong mỗi hộ dân.

Bên cạnh đó, sản phẩm “Máy thu gom quần áo” do tập thể lớp 12A6 sáng tạo cũng rất hữu ích trong thực tiễn. Xuất phát từ việc là học sinh cuối cấp, bên cạnh học trên lớp các em còn học phụ đạo, học thêm... nên thời gian sinh hoạt rất hạn chế, vào mùa mưa không kịp thu gom quần áo sẽ bị ướt hết, kinh tế khó khăn nên có khi không còn quần áo để mặc đi học. Do đó, các em đã sáng chế máy tự thu gom quần áo với một dàn phơi đồ mà khi trời mưa sẽ tự động thu quần áo vào, khi hết mưa lại tự động phơi quần áo ra.

Các em học sinh lớp 12A6 chia sẻ: Để tạo ra sản phẩm, chúng em đã nghiên cứu các sản phẩm tương tự hiện có tại địa bàn như cửa cuốn tự động, dây chuyền xử lý mủ cao su... Với bộ phận cảm biến được lắp ngay đầu sào phơi quần áo, khi nước mưa nhỏ vào, bộ phận cảm biến sẽ phát ra tín hiệu để điều khiển động cơ thu gom sào lại. Khi trời nắng sẽ làm khô bộ phận cảm biến để phát ra tín hiệu điều khiển động cơ đẩy sào phơi quần áo ra.

Thầy Nguyễn Anh Huy, Hiệu trưởng trường cho biết: “Hằng năm, trường tổ chức phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng rộng rãi đến học sinh toàn trường. Để phong trào có tính đột phá, trường tuyển chọn các ý tưởng sáng tạo ngay từ đầu. Qua phần trình bày lý thuyết của học sinh, sau đó trường tập hợp và chọn ra những ý tưởng sáng tạo mới lạ, có tính ứng dụng cao, hỗ trợ học sinh nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành sản phẩm”.

Để các sản phẩm có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống nhưng lại không tốn nhiều chi phí, công sức, trường đã định hướng cụ thể cho các em trong việc tìm ý tưởng sáng tạo từ thực tế quá trình học tập hay trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường hoặc phục vụ cuộc sống hằng ngày của các em.

Qua 5 năm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, trường đã có nhiều sản phẩm được chọn dự thi cấp tỉnh, nhiều sản phẩm được hội đồng giám khảo đánh giá cao, có tính thực tiễn. Trong đó, tại cuộc thi cấp tỉnh năm 2018, trường có 6 sản phẩm vào vòng chung khảo, 2 sản phẩm đạt giải khuyến khích. Với những sản phẩm sáng tạo đã dự thi trong nhiều năm qua, Trường THPT Thanh Hòa góp phần nhân rộng và đẩy mạnh phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện Bù Đốp. Qua đó, khẳng định trí tuệ và tinh thần ham học hỏi, đam mê sáng tạo của thế hệ trẻ ngày nay.

Đức Trung

  • Từ khóa
2231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu