Thứ 5, 18/04/2024 08:57:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:22, 28/01/2015 GMT+7

Học sinh lúng túng việc xét tuyển đại học

Thứ 4, 28/01/2015 | 08:22:00 172 lượt xem
BP - Ngoài các câu hỏi về những điểm mới thí sinh cần lưu ý về dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và cơ hội việc làm sau khi ra trường, rất nhiều học sinh có mặt tại chương trình tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ Giáo dục - đào tạo tổ chức đặc biệt quan tâm đến ngành năng khiếu và các ngành nghề tại địa phương.


Học sinh được tư vấn ngày 25-1

Chương trình được truyền hình trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa tỉnh vào chiều 25-1.

Một học sinh Trường THPT Đồng Xoài đặt câu hỏi: “Em muốn học ngành trồng và chế biến mủ cao su để làm việc ngay tại địa phương nhưng gần đây cao su mất giá làm em phân vân không biết có nên chọn ngành khác?”.

Thạc sĩ Mai Hải Châu,  Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Lâm nghiệp - cơ sở 2 tư vấn: “Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tỉnh Bình Phước sẽ dồn các nguồn lực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó có việc xây dựng hệ thống nông nghiệp để nâng mức thu nhập và phát triển bền vững. Từ đó, tỉnh rất cần lực lượng lao động trình độ cao trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp chế biến. Cao su là cây trồng chủ lực của địa phương, do đó các bạn cứ yên tâm đăng ký học ngành này vì cơ hội công việc vẫn rất cao”.

Học sinh Nguyễn Thúy Vinh, lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung hỏi: “Theo em tìm hiểu thì có rất ít ngành và trường xét tuyển khối V, vậy cơ hội trúng tuyển của em có cao không?”.

Thạc sĩ Huỳnh Quốc Phong, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp Trường đại học quốc tế Hồng Bàng cho biết: “Khối V thuộc nhóm ngành năng khiếu nên số trường đào tạo ít hơn so với các nhóm ngành khác. Khối V truyền thống tương ứng với tổ hợp môn Toán, Lý, Vẽ. Năm nay có trường xét tổ hợp môn Toán, Anh văn và Vẽ. Một số ngành xét tuyển khối này như Kiến trúc, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang... Các em có thể đăng ký vào các trường: Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, đại học Tôn Đức Thắng, đại học quốc tế Hồng Bàng...”

Về việc xét tuyển, thạc sĩ Phong lưu ý, đa số các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời tổ chức thi môn năng khiếu. Tuy nhiên, điểm thi môn năng khiếu phải đạt từ 5 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển. “Thường các trường sẽ tổ chức thi năng khiếu ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, môn năng khiếu thi vẽ mỹ thuật làm 3 đợt vào các ngày 25-8, 25-9 và 25-10. Các em cũng cần ôn tập, chuẩn bị kỹ thì khả năng đạt điểm sẽ cao hơn” - thạc sĩ Phong đưa ra lời khuyên. Trong khi đó, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng đại học Hoa Sen cho biết, cơ hội khối V chắc chắn ít hơn so với các khối A, A1, D1. Tuy nhiên, môn năng khiếu có đặc thù và có lợi thế hơn về tỷ lệ chọi do số lượng thí sinh thi ít hơn. Tại đại học Hoa Sen có 3 ngành xét tuyển khối này là thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất...

Tại buổi tư vấn, nhiều học sinh cũng có chung câu hỏi liên quan đến các ngành thuộc trường đại học Tài nguyên và môi Trường như Nguyễn Nhật Vy, học sinh Trường THPT Đồng Xoài và Hoàng Chí Tài, học sinh lớp 12 Trường THPT Hùng Vương. Các bạn hỏi: “Trường đại học Tài nguyên và môi trường đào tạo những ngành nào và được đào tạo như thế nào?”. Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng cho biết: “Trường dạy về kiến thức về xây dựng cơ sở phần mềm ứng dụng phục vụ khối ngành tài nguyên - môi trường, quản lý đất đai, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo. Ngoài ra, trường còn phục vụ các khối ngành khác như giao thông, hạ tầng, đô thị, viễn thông.

Bạn Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Trường THPT Đồng Xoài hỏi: “Chương trình đào tạo dược sĩ Trường đại học Lạc Hồng có khác gì với Trường đại học Y dược?”. Thạc sĩ Hồ Viễn Phương cho biết: “Chương trình đào tạo giống nhau, hai trường đều có thời gian học là 5 năm, 4 năm rưỡi học tại trường và 5 tháng đi thực tập. Trường đào tạo theo hai hướng: hướng thứ nhất là quản lý và cung ứng, có thể làm việc tại các công ty phân phối và hướng thứ 2 là sản xuất và phát triển thuốc làm tại các công ty sản xuất thuốc và cung ứng sản phẩm ra thị trường”.

 Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tài chính Hải Quan chia sẻ: Nếu thí sinh nào nhận không đủ 4 phiếu xét tuyển cùng một lúc thì cần liên lạc với trường tổ chức thi để nhận cho đủ. Trong thời gian xét tuyển, các em cần thường xuyên theo dõi thông tin. Nếu thấy rơi vào “vòng nguy hiểm” thì cần nhanh chóng rút hồ sơ trong thời gian quy định để nộp vào trường khác.                                 

Hà Anh

 

  • Từ khóa
84885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu