Thứ 6, 19/04/2024 18:08:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 19:43, 29/04/2013 GMT+7

Học sinh khuyết tật sẽ được miễn, giảm học phí

Thứ 2, 29/04/2013 | 19:43:00 252 lượt xem

Đó là nội dung đáng quan tâm trong Văn bản số 71/KH-UBND - kế hoạch trợ giúp người khuyết tật (NKT) năm 2013, vừa được UBND tỉnh ban hành. Mục tiêu của kế hoạch là tăng cường khả năng tiếp cận các chính sách và dịch vụ cho NKT thông qua việc đánh giá các quy định và luật pháp liên quan; đồng thời tăng cường khả năng thực hiện và thực thi Luật NKT trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp NKT nâng cao đời sống, hòa nhập cộng đồng xã hội.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành của công đồng dân cư về công tác khuyết tật và NKT. 100% NKT nặng và NKT đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, được hưởng bảo hiểm y tế và được hỗ trợ mai tang phí khi chết theo quy định; hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc NKT đặc biệt nặng và cá nhân, gia đình nhận nuôi dưỡng, chăm sóc NKT đặc biệt nặng thì được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Phấn đấu các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện triển khai các dịch vụ phát hiện sớm các khiếm khuyết và dị tật thai nhi; 80% người mù lòa được phẫu thuật mắt ghép thủy tinh thể; 85% NKT vùng hàm mặt; 50% NKT tim mạch và người khuyết tật các dạng khác được phẫu thuật chỉnh hình; ít nhất 50% số huyện, thị xã và 40% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được triển khai công tác phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. 100% học sinh khuyết tập được miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường trong mỗi năm học; phấn đấu tạo điều kiện 80% trẻ em khuyết tập và NKT được tiếp cận giáo dục dưới mọi hình thức; 100% sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm được đào tạo về nội dung giáo dục khuyết tật; 80% giáo viên thuộc các trường trong tỉnh được bồi dưỡng, nâng cao trình độ về giáo dục khuyết tật hòa nhập.

Giải quyết cho 100% NKT còn khả năng lao động, có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn từ Ngân hang Chính sách xã hội và các nguồn quỹ khác để phát triển sản xuất tăng thu nhập; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm miễn phí mỗi năm khoảng 50 NKT còn khả năng lao động, cón hu cầu học nghề. Ít nhất 30% NKT được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao vui chơi giải trí và du lịch, trong đó 30% NKT có năng khiếu phát triển tài năng, năng khiếu về văn hóa, nghệ thuật, tham gia sang tác, biểu diễn nghệ thuật.

100% các công trình công cộng xây dựng mới, 30-50% công trình công cộng xây dựng cũ và giao thông công cộng được xây dựng, cải tạo nâng cấp phù hợp với việc tiếp cận sử dụng của NKT. Ít nhất 50% đội ngũ cán bộ, nhân viên thuộc các cơ quan tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ NKT được đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức cơ bản về xây dựng và kỹ năng thực hiện các hoạt động hỗ trợ NKT.

TH

  • Từ khóa
82415

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu