Thứ 7, 20/04/2024 18:44:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:19, 15/05/2019 GMT+7

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019)

“Học Hồ Chủ tịch thực ra dễ lắm” !

Thứ 4, 15/05/2019 | 16:19:00 853 lượt xem

BPO - Tháng năm về, chúng ta lại bâng khuâng nhớ Bác Hồ; nhớ ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Suốt cả cuộc đời, Người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, cho ấm no, hạnh phúc, hòa bình của nhân dân. Thế giới ngợi ca, ghi nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, vị lãnh tụ thiên tài của thế kỷ 20; đồng thời là chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đối với mỗi người dân nước Việt, rất đơn giản: Người chỉ là Bác Hồ, với bao yêu thương và kính trọng. Bởi, “Người là Cha, là Bác, là Anh/Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ” (thơ Tố Hữu).

Những cá nhân tại lễ tuyên dương “Hoa việc thiện - làm theo lời Bác” nằm 2018

Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 và tiếp đến là Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã nêu rất rõ, nhưng khi thực hiện nhiều người vẫn còn băn khoăn cho rằng, Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại như thế, chúng ta là những công dân bình thường, biết học và làm theo thế nào đây? Đúng là, nếu chỉ nghĩ thoáng qua học theo Hồ Chí Minh đã khó, làm theo Người còn khó hơn nhiều. Một nhà báo nước ngoài từng viết: “Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Hồ Chí Minh, người ta có thể học được một điều gì đó để làm cho mình trở thành tốt hơn”. Từ tấm gương của Bác Hồ thì mọi người có thể học theo để trở thành một con người tốt và có ích cho đời. Điều này gần như là một chân lý, ai cũng có thể học và làm theo Bác được. Bởi vì Bác không phải là một siêu nhân, nên chúng ta hãy học và làm theo Bác từ những điều giản dị, thực tế nhất. Không học được tất cả, chúng ta hãy học từng việc một. Không học được ngay một lúc, hãy cứ học hằng ngày, thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ. Dù vẫn biết những điều nhỏ nhặt rất Hồ Chí Minh ấy với bản thân mình có khi chẳng hề đơn giản chút nào.

Tháng 8-1948, đồng chí Phạm Văn Đồng, một trong những người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã viết bài “Hồ Chủ tịch, hình ảnh của dân tộc”(*) để kính tặng đồng bào và chiến sĩ miền Nam. Trong bài, đồng chí Phạm Văn Đồng đặt câu hỏi: “Học Hồ Chí Minh, chúng ta học gì?” Trả lời câu hỏi này, đồng chí Phạm Văn Đồng đã chỉ rõ cho chúng ta: Học Chủ tịch Hồ Chí Minh là học trung với nước, hiếu với dân, học đoàn kết, học phấn đấu, học lý thuyết và phương pháp khoa học, học cần kiệm liêm chính…". Và đồng chí Phạm Văn Đồng kết luận: “Học Hồ Chủ tịch thực ra dễ lắm, vì những điều Hồ Chủ tịch dạy chúng ta đã có sẵn trong tâm hồn, trong trí óc. Chúng ta hãy phản tỉnh lại thì thấy trong đáy lòng, trong ký ức, câu trung với nước, hiếu với dân, đoàn kết phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính chúng ta đã học từ thời cha ông. Chúng ta hãy hồi tỉnh lại, chúng ta sẽ thấy hiểu Hồ Chủ tịch hơn nhiều và làm những điều Hồ Chủ tịch dạy sẽ không còn khó nữa”(*).

Mọi người Việt Nam đều học được ở Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có rất nhiều điều cần học, nên học, phải học ở Hồ Chí Minh. Bởi vì Bác Hồ là tấm gương sáng về mọi mặt. Cả cuộc đời Người là biểu tượng cao đẹp về ý chí cách mạng kiên cường; tinh thần độc lập tự chủ; lòng yêu nước, thương dân tha thiết; trí tuệ anh minh, có tầm nhìn xa trông rộng, sâu sắc; có đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; phong cách khiêm tốn, giản dị; tấm lòng nhân hậu, tình cảm chan chứa yêu thương con người. Hồ Chí Minh là một mẫu mực tuyệt vời về cách sống, cách nghĩ, cách viết, cách nói, cách làm việc, được cả thế giới ca ngợi, ngưỡng mộ. Cuộc sống của Người vô cùng cao đẹp. Đó là kết tinh những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, với tinh hoa văn hóa thế giới.

Học Bác, là giữ gìn phẩm chất chính trị, kiên định lý tưởng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Học Bác là học về đạo đức cách mạng trong sáng, đặc biệt là đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Học Bác là học phong cách, lối sống giản dị, khiêm tốn, thanh bạch, gần dân. Học và làm theo Bác thì có rất nhiều việc để học, học trong cách nói, cách viết, cách làm, cách ăn, ở, đối nhân xử thế, cách ngoại giao của Bác… Học Bác là học suốt đời, từ những việc nhỏ thiết thực hàng ngày, đến những việc lớn trong xã hội. Học Bác là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức, không ai có thể làm thay được. Học Bác bằng nhiều hình thức như: qua sách báo, ở trường, lớp; qua thực tiễn công việc, trong đời sống; qua sinh hoạt chi bộ Đảng, đoàn thể, ở cơ quan, trong gia đình; qua mạn đàm, trao đổi kinh nghiệm; qua phong trào thi đua người tốt, việc tốt, nêu gương những điển hình tiên tiến, phê phán những việc làm xấu, tiêu cực...

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất là để mỗi người sống tốt hơn với mình, với gia đình, bạn bè, đồng chí; làm tốt hơn trách nhiệm của người công dân. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đảng viên thì học tập và làm theo Bác để làm việc hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Và, học Bác để “lòng ta trong sáng hơn”!

Hà Thanh

(*) Trích “Hồ Chủ tịch, tinh hoa của dân tộc, lương tâm của thời đại” NXB Sự thật, HN 1976

  • Từ khóa
27642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu