Thứ 6, 19/04/2024 20:08:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 31/07/2019 GMT+7

Học giỏi từ sự đam mê

Thứ 4, 31/07/2019 | 07:10:00 1,817 lượt xem
BP - Thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2019 của tỉnh Bình Phước là em Vũ Thị Ngọc Linh, lớp 12D4 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Bình Long (Bình Long) với tổng 33,95 điểm. Trong đó, Toán 8,4, Văn 7, tiếng Anh 9,8 và bài thi tổ hợp khoa học xã hội 8,75. Linh cho biết, đạt kết quả này ngoài sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của thầy cô, còn là sự đam mê, hăng say học tập của bản thân, nhất là các môn khoa học xã hội.

Linh là con một trong gia đình kinh tế khó khăn ở xã Minh Hưng (Chơn Thành). Cha, mẹ Linh đều làm công nhân trên địa bàn xã. Vì thế, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thay vì nghỉ ngơi và cùng gia đình đi tham quan du lịch hay về thăm quê để lấy lại tinh thần, sức khỏe sau thời gian dài áp lực với thi cử, đèn sách thì Linh lại đi làm thuê kiếm tiền chuẩn bị hành trang kế tiếp. Linh cho biết, do đi làm từ sáng đến tối nên không biết điểm số của mình đạt bao nhiêu, chỉ khi đi làm về mở điện thoại mới biết đậu thủ khoa tốt nghiệp của tỉnh do các bạn chia sẻ. Trước đó, sau mỗi môn thi tự chấm thì cơ bản em đã biết được điểm số của mình nhưng không ngờ thủ khoa. Đây là niềm vui, niềm tự hào của bản thân và gia đình. Kết quả này ngoài sự nỗ lực, say mê học tập của bản thân, còn có sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của cha mẹ, sự tận tình chỉ dạy của thầy cô suốt nhiều năm qua.

Em Vũ Thị Ngọc Linh bên góc học tập tại nhàEm Vũ Thị Ngọc Linh bên góc học tập tại nhà

Linh tự nhận mình không xuất sắc ở môn học nào mà học đều các môn, vì thế em không có cơ hội được vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Theo Linh, môn học nào cũng có cái hay và không phân biệt môn chính hay môn phụ; nên cân đối thời gian học tất cả các môn. Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa mới tập trung ôn tập các môn thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Với niềm đam mê và học đều các môn nên điểm tổng kết năm lớp 10 em đạt bình quân 8,7; năm lớp 11 đạt 9 điểm và năm lớp 12 đạt 9,3 điểm. Trung bình mỗi năm tăng 0,3 điểm. Với kết quả này, năm lớp 10 Linh là học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 11 và 12 là học sinh xuất sắc toàn diện. Trong tất cả môn học, Linh đam mê nhất môn Văn, bởi ngay từ bậc THCS cô giáo đã “phát hiện” em là một trong những học sinh có lối tư duy tốt, khả năng viết văn hay. Và chính cô giáo đã khơi gợi, truyền cảm hứng để em đến với văn học. Càng học, càng nghiên cứu Linh lại càng say mê, yêu thích. Văn học hướng đến những vấn đề của xã hội, tình yêu thương con người, quê hương đất nước. Hơn nữa, nó giúp bản thân tư duy, suy nghĩ đến những vấn đề mang tính thời sự và tính nhân văn sâu sắc. Đam mê vậy nhưng trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, môn Văn em đạt điểm thấp nhất trong các môn dự thi. Linh cho biết, dù nỗ lực rất nhiều nhưng điểm số chưa làm em hài lòng.

Linh chia sẻ: Điều may mắn đối với em là được học dưới mái trường THPT chuyên Bình Long. Ở đây thầy cô đều coi học sinh như người nhà, người bạn thân thiết; luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, nhất là thổi hồn vào các môn học. Qua đó đã tạo hứng thú, say mê học tập của học sinh. Đặc biệt, học dưới mái trường chuyên được ăn, ở tại chỗ, là cơ hội để em rèn luyện đạo đức và học cách giao tiếp, đối nhân xử thế. Trong 3 năm học, ngoài thành tích học sinh giỏi, xuất sắc, Linh còn đoạt giải ba cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh do trường tổ chức. Với tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học 25,2, Linh dự kiến đăng ký ngành Kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh và nguyện vọng 2 vào ngành Kinh doanh quốc tế, Trường đại học Kinh tế - Luật TP. Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Ngọc Khang, cha của Linh cho biết: Xuất thân trong gia đình khó khăn nên từ nhỏ Linh đã chăm chỉ học tập. Mong muốn của Linh là học thật giỏi để sau này kiếm được việc làm ổn định. Đặc biệt, dù là con một trong gia đình nhưng biết cha, mẹ khó khăn nên Linh không đua đòi mà chi tiêu rất tiết kiệm. Trong thời gian học cấp 3 mỗi lần được tặng học bổng, Linh  đều đưa về cho cha mẹ cất giữ. Những ngày vừa qua, mặc dù gia đình khuyên con ở nhà nghỉ ngơi nhưng Linh cứ nằng nặc đòi đi làm để dành dụm thêm chuẩn bị học đại học.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
2287

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu