Thứ 6, 19/04/2024 19:00:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:33, 28/05/2017 GMT+7

Học bơi - lợi ích 2 trong 1

Chủ nhật, 28/05/2017 | 06:33:00 975 lượt xem
BP - Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ đuối nước khiến 6 học sinh thiệt mạng. Dù thầy cô và phụ huynh đã nhắc nhở, dạy bảo, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục cảnh báo, nhưng tình trạng trẻ em bị đuối nước hầu như năm nào cũng xảy ra, để lại nỗi mất mát lớn cho gia đình và xã hội.

Bình Phước là tỉnh có số trẻ em bị tai nạn đuối nước hằng năm tương đối cao so với bình quân cả nước, mỗi năm có từ 15-20 cháu chết do tai nạn đuối nước.

Nỗi đau ở lại...

Nguyên nhân chính dẫn tới xảy ra đuối nước nhiều là do đặc điểm tự nhiên của tỉnh đồi núi thấp, hệ thống sông, suối, ao, hồ nhiều, có độ sâu và chảy xiết vào mùa mưa. Những khu vực trồng hồ tiêu, cà phê... nhiều gia đình đào hố tích nước rất sâu, vào mùa mưa nước đầy, chỉ cần sảy chân trượt xuống hố có thể dẫn đến tai nạn. Điều đáng nói, đa số sông, suối, ao, hồ trên địa bàn tỉnh đều không có biển cảnh báo hay hàng rào chắn, rất dễ xảy ra tai nạn. Trường hợp thương tâm khiến 2 cháu nhỏ thiệt mạng tại hồ Nông trường 9, xã Long Tân, huyện Phú Riềng xảy ra đầu tháng 5 là một ví dụ.

Dạy bơi để tránh tai nạn đuối nước là hoạt động thiết thực và bổ ích cho trẻ em trong dịp hè của huyện Lộc Ninh

Khoảng 14 giờ ngày 1-5, em Trần Đức Đông (2007) và em trai cùng 4 người bạn trong xóm rủ nhau ra chùa Thanh Tân (cách nhà khoảng 200m để chơi). Cạnh chùa là hồ nước của Nông trường 9. Do thời tiết nóng bức nên cả nhóm xuống hồ tắm. Trong quá trình tắm, các em đã vô tình rơi vào hố sâu. Do biết bơi nên Đông đã cố hết sức cứu được 4 người bạn lên bờ, trong đó có em trai ruột của Đông. Còn một bạn là Nguyễn Thị Huyền Nhi (2008) đang kêu cứu ở phía xa bờ, Đông tiếp tục bơi ra cứu bạn. Tuy nhiên, do kiệt sức, Nhi và Đông đã chìm dưới dòng nước sâu.

Mặc dù tình trạng đuối nước vẫn thỉnh thoảng xảy ra nhưng nhiều năm nay, hồ Nông trường 9 không có biển cảnh báo hoặc hàng rào chắn. Hồ lại gần đường và khu vực dân cư nên không tránh khỏi trẻ em hiếu động rủ nhau tắm hoặc đùa giỡn dẫn đến sảy chân. Để không còn những cái chết thương tâm rất cần sự vào cuộc và trách nhiệm của chính quyền xã Long Tân.

Một vụ đuối nước thương tâm cũng mới xảy ra ngày 15-5 tại thôn 8, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập, khiến 3 học sinh tử vong. 4 học sinh gồm: Nguyễn Thị Yến (2009), Nguyễn Thị Thanh Ngọc (2009), Phan Thiên Ân (2000) và Nguyễn Nhật Phi (2013) cùng trú thôn 8, xã Bình Thắng rủ nhau xuống ao nước gần nhà bắt nòng nọc. Khi đến ao thì Phi ở trên bờ, lúc sau thấy cả 3 bạn bị đuối nước nên chạy về báo với gia đình, nhưng cả 3 em đã tử vong.

2 vụ đuối nước đau lòng này là hồi chuông cảnh báo các bậc phụ huynh phải có biện pháp quản lý con em mình khi kỳ nghỉ hè đang đến rất gần.

Nguyên nhân do đâu?

Phần lớn tai nạn đuối nước xảy ra là do các em hiếu động, thích bơi lội, nghịch nước, trong khi không phải em nào cũng có kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những nguy cơ xấu có thể xảy ra. Và một phần trách nhiệm cũng thuộc về người lớn, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi cha mẹ gần như phó mặc, để con em mình tự tìm trò chơi.

Trẻ em học bơi để tăng cường sức khỏe và tránh đuối nước. Trong ảnh: Trẻ em học bơi ở hồ bơi Tân Bình, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: Nguyễn Bình

Nhận thức được vấn đề đuối nước nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện giúp con em mình học bơi. Ông Phạm Trung Nhân, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Nhu cầu học bơi của trẻ em rất cao, đặc biệt là trong dịp hè. Tuy nhiên, số lượng hồ bơi đủ điều kiện dành cho trẻ trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu tập trung ở các huyện, thị trung tâm như: Đồng Xoài, Bình Long, Lộc Ninh, Phước Long. Mỗi huyện, thị cũng chỉ có 1-2 hồ bơi. Còn ở khu vực vùng sâu, xa thì hầu như không có bể bơi. Các hồ nước hay khúc sông thường sâu, không phù hợp để dạy bơi cho trẻ. Mặt khác, cha mẹ đi làm rẫy, không có thời gian dạy con tập bơi nên đa số trẻ đều thiếu kỹ năng bơi lội.

“Phần lớn tai nạn đuối nước ở trẻ em đều xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và con người hoàn toàn có thể phòng tránh được. Với các em nhỏ, ngoài sự nhắc nhở, quan tâm của gia đình, nhà trường thì điều quan trọng nhất là các em phải được trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình trước nguy cơ đuối nước vì không ai có thể theo sát và quản lý con em mình 24/24 giờ. Tại các khu vực gần sông, suối, ao, hồ hay các hố nước do người dân tự đào để phục vụ nhu cầu tưới tiêu, thả cá... cũng nên có biển cảnh báo, nhắc nhở các em, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra” - ông Nhân nhấn mạnh.

Linh hoạt đưa môn bơi lội vào trường học

Ông Nhân cho rằng: Cần từng bước đưa môn bơi lội vào trường học hoặc mỗi địa phương linh hoạt, không nhất thiết phải xây bể bơi mới dạy bơi cho trẻ. Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn, nếu cứ chờ đủ điều kiện cơ sở vật chất thì phải mất nhiều năm nữa, do vậy việc dạy bơi cho trẻ cần linh hoạt, như dùng bạt chống thấm tạo ra hồ bơi, lắp đặt bể bơi di động, dùng lưới ngăn góc sông dạy bơi cho trẻ... Tùy theo điều kiện cụ thể mà mỗi trường có thể đưa môn bơi lội vào tiết học thể dục tự chọn hoặc chương trình ngoại khóa để trang bị kỹ năng bơi và xử lý khi có tình huống đuối nước, giúp trẻ sống sót khi có tình huống xấu xảy ra.

“Mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em” là chủ đề của hè năm nay. Ngoài tạo các hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp với đoàn thanh niên, trường học, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch mở các lớp huấn luyện kỹ năng bơi cho trẻ, đặc biệt chú trọng tuyên truyền phòng tránh đuối nước và xâm hại tình dục trẻ em. “Cách tốt nhất để bảo vệ an toàn cho chính mình là các em tuyệt đối không chơi đùa hoặc bơi lội mà không có sự cho phép và giám sát của người lớn. Các bậc phụ huynh cần trang bị kỹ năng giám sát con. Đây chính là điều kiện chăm sóc, bảo vệ tốt nhất để các em được phát triển một cách toàn diện và xã hội không còn phải chứng kiến những cái chết thương tâm do tai nạn đuối nước gây nên. Như vậy, học bơi đối với trẻ em sẽ mang lại lợi ích kép là tăng cường sức khỏe và tránh đuối nước.

N.

  • Từ khóa
58675

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu