Thứ 3, 19/03/2024 14:26:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:36, 18/08/2019 GMT+7

Học Bác, vì nhân dân phục vụ

Chủ nhật, 18/08/2019 | 08:36:00 5,645 lượt xem
BP - Khắc ghi lời Bác dạy: Công an nhân dân vì dân phục vụ, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải (ảnh), Phó đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Đồng Phú luôn tận tâm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát, năm 2000, anh Hải về công tác tại Công an huyện Đồng Phú. Gần 20 năm công tác với nhiều vị trí làm việc khác nhau, thông minh, nhanh nhẹn, ham học hỏi những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm đi trước, anh nhanh chóng trưởng thành, tham gia phá nhiều chuyên án phức tạp. Năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Đội phó Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú. Công việc của cảnh sát hình sự tuy nhiều khó khăn, gian khổ và có cả hiểm nguy cận kề, đối mặt với nhiều tên tội phạm sừng sỏ, nhưng tư tưởng anh chưa một lần dao động, vẫn luôn nhiệt huyết, kiên định với con đường mình chọn. Những năm qua, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải cùng đồng đội điều tra, khám phá nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn huyện, trả lại công bằng cho người bị hại, đem đến cuộc sống yên bình cho nhân dân. Riêng từ năm 2018 đến nay, anh cùng đồng đội trực tiếp thụ lý điều tra, khám phá hơn 60 vụ án hình sự, trong đó 5 vụ giết người, 35 vụ trộm cắp tài sản, 10 vụ cướp và cướp giật tài sản, 5 vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc, 1 vụ chứa mại dâm, 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 vụ cố ý gây thương tích...

Gắn bó với nghề, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải không nhớ rõ đã khám phá thành công bao nhiêu vụ án hình sự. Nhưng điều làm anh trăn trở nhất đó là xu hướng trẻ hóa tội phạm ngày càng gia tăng. Từ những chuyên án chỉ thực hiện trong vài ngày đến những chuyên án đội của anh phải mất cả năm để theo dõi, lên kế hoạch nắm bắt hoạt động đối tượng. Hiện nay, hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm vùng giáp ranh thủ đoạn rất manh động, liều lĩnh, đe dọa sự bình yên của nhân dân. Để đối phó với loại tội phạm này, lực lượng cảnh sát hình sự phải chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, rà soát, khoanh vùng, sàng lọc; nắm chắc số đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, đối tượng tiền án, tiền sự, nghiện ma túy để có kế hoạch đấu tranh phù hợp. Vì vậy, hầu hết các vụ án phức tạp đều được anh cùng đồng đội bóc gỡ thành công. Theo anh, việc bám sát cơ sở, gần gũi nhân dân sẽ có được những nguồn tin quý giá phục vụ công tác phá án.

Một trong những chuyên án anh nhớ nhất là Chuyên án 818. Khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9-2018, trên địa bàn huyện Đồng Phú liên tiếp xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Liên tục hơn 2 tháng, ngày nào anh Hải và đồng đội cũng kiên trì lần theo dấu vết các đối tượng trong đường dây, thu hồi tang vật, củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh tội danh của các đối tượng. Hễ có thông tin là các trinh sát lập tức lên đường, chẳng kể nắng mưa. Với quyết tâm và nỗ lực cao, sau 62 ngày nhóm đối tượng gây án đã lần lượt “sa lưới” pháp luật. Trong đó, 2 đối tượng đều là những kẻ có tiền án, tiền sự. Đó là Lê Trường Sinh (36 tuổi), ngụ ấp 8, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, một trong 2 nghi phạm gây ra 2 vụ trộm két sắt liên tiếp trên địa bàn huyện Đồng Phú vào ngày 29-7 và 29-8, chiếm đoạt số tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng. Với kinh nghiệm của kẻ từng có tiền án về tội hiếp dâm, Sinh rất tinh ranh khi đối phó với cơ quan công an, không khai nhận bất cứ thông tin gì liên quan đến 2 vụ trộm. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh đấu tranh cùng những chứng cứ thuyết phục của lực lượng công an, sau nhiều giờ liền, nghi phạm Lê Trường Sinh cũng phải thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra đồng phạm Trần Công Phước. Ngay sau đó, Trần Công Phước (28 tuổi), bị Công an huyện Đồng Phú bắt giữ khi đang ở nhà tại tỉnh Đắk Nông. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng Phước tỏ ra tinh ranh và lỳ lợm bởi đây là đối tượng từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Qua nhiều ngày đấu tranh, Phước khai nhận gây ra 2 vụ trộm két sắt trên địa bàn huyện Đồng Phú.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hải cho biết: Chúng tôi luôn tự nhắc nhau đấu tranh với tội phạm hình sự, nếu lực lượng công an làm không được thì người dân biết dựa vào đâu? Dù khó khăn đến mấy, không được để mất niềm tin ở nhân dân. Nếu giải quyết công việc bằng bổn phận thì chỉ làm cho xong, còn nếu bằng tinh thần trách nhiệm thì sẽ giải quyết thấu tình đạt lý. Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có lòng đam mê nghề nghiệp, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ.

Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liền anh Hải cùng tập thể đội cảnh sát hình sự được Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất mà anh và đồng đội nhận được chính là sự tin yêu của nhân dân.  

 Hiền Nhung

  • Từ khóa
2302

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu